สมหมาย ปาริจฉัตต์ : เยือน ILOILO ฟิลิปปินส์ เยี่ยมครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้า (1)

สมหมาย ปาริจฉัตต์

“ขอแสดงความยินดีกับครูผู้ได้รับรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีทั้ง 11 คนจาก 11 ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้วยความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมงานกับพวกท่าน ในงานมอบรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีครั้งที่ 2 ประจำปี 2560

ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่าครูที่ได้รับรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีทั้ง 11 ท่าน เป็นครูที่มีความมุ่งมั่นและทุ่มเทเป็นอย่างมาก ตลอดอาชีพการสอนของครูเหล่านี้ได้อุทิศตัวให้กับลูกศิษย์ของเขาเพื่อให้มีโอกาสทางการศึกษาและเป็นแรงบันดาลใจในการเรียนรู้ทำให้พวกเขาประสบความสำเร็จในชีวิตและการศึกษาที่สูงขึ้น

ข้าพเจ้าอยากจะชี้ให้เห็นจุดสำคัญที่ว่า การศึกษามีความหมายต่อการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาประเทศ ที่สำคัญไปกว่านั้นคือ การศึกษาเป็นกระบวนการเรียนรู้ตลอดชีวิต ในฐานะที่ครูเป็นผู้รับผิดชอบในการจัดเตรียมความรู้ ทักษะและประสบการณ์เรียนรู้จะช่วยให้นักเรียนประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง ซึ่งนั่นก็หมายถึงทุกท่านด้วยเช่นกัน

ครูจึงจำเป็นต้องปรับปรุงตัวเองอยู่เสมอและแสวงหาความรู้ใหม่ เพราะในปัจจุบันเราอยู่ในโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว หากครูไม่ได้ตระหนักถึงสิ่งที่เกิดขึ้นรอบๆ ตัว ครูก็ไม่สามารถติดตามการพัฒนาของนักเรียนได้ ครูที่มีคุณภาพต้องสร้างคนที่มีคุณภาพ ซึ่งเราทุกคนรู้ดีว่าต้องใช้เวลาในการส่งเสริมและปลูกฝังเยาวชนคนรุ่นใหม่ ในฐานะสมาชิกของชุมชนทั่วโลก

การศึกษาสำหรับทุกคนจึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องรวมผู้มีส่วนได้เสียที่เกี่ยวข้อง เช่น ภาครัฐและเอกชน เข้าร่วมลงทุนในประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งการสร้างเครือข่ายความร่วมมือของประเทศและระหว่างประเทศเพื่อสนับสนุนด้านเทคนิคและการระดมทรัพยากร แสดงให้เห็นว่าเราควรมุ่งเน้นการให้การศึกษาแก่ทุกคน และมาจากการมีส่วนร่วมส่งเสริมการศึกษาจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง

ที่ผ่านมาข้าพเจ้าได้เรียนรู้จากเวทีรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีครั้งที่ 1 ที่จัดขึ้นในปี 2558 เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์การสอนของครู ซึ่งถือเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง และขอบคุณกระทรวงศึกษาธิการและเจ้าหน้าที่ระดับสูงจากกระทรวงศึกษาธิการใน 11 ประเทศรวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะกรรมการมูลนิธิสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีในการคัดเลือกครูดีเด่นสำหรับรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี

ข้าพเจ้าอยากจะขอบคุณคณะกรรมการจัดงานในพิธีมอบรางวัลปี 2560 สำหรับการจัดงานที่ยอดเยี่ยม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเดือนตุลาคมนี้เป็นการเฉลิมฉลองวันครูโลกปี 2560 ภายใต้หัวข้อ “อิสรภาพทางการสอน อำนาจการจัดการสอนของครู” จึงเป็นโอกาสอันดีในการเรียนรู้ถึงการทำงานด้านการศึกษาและการพัฒนามนุษย์ของครูผู้ได้รับรางวัลทั้ง 11 ท่านในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

สุดท้ายนี้ขอให้ทุกท่านมีความสุขและสำเร็จลุล่วงในกิจกรรมครั้งนี้”

 

ผมอัญเชิญพระราโชวาทของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานแก่ผู้เข้าร่วมพิธีพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี รางวัลคุณากร ครูยิ่งคุณและครูขวัญศิษย์ ครั้งที่ 2 ปี 2560 วันที่ 11 ตุลาคม ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์และบางกอกคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์ กทม. มาถ่ายทอดอีกครั้ง

เพื่อเป็นข้อคิดกับผู้เกี่ยวข้องทุกคน ทุกฝ่าย ทั้งที่อยู่ในแวดวงการศึกษาโดยตรง และผู้สนใจติดตามความเป็นไปของการพัฒนาการศึกษาไทย ภูมิภาคเอเชียและนานาชาติ

เพื่อเป็นข้อคิด เข็มทิศนำทาง เป็นขวัญกำลังกับครูผู้ได้รับพระราชทานรางวัลทุกคน และเป็นขวัญกำลังใจกับคณะกรรมการมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ซึ่งเสียสละ ทุ่มเท ปฏิบัติภารกิจต่อเนื่องมาตั้งแต่เริ่มโครงการปีแรก และต่อมาจนถึงครั้งที่สอง ทำให้รางวัลพระราชทานระดับนานาชาติ เพื่อเชิดชูเกียรติครูดีเด่นในอาเซียนและติมอร์เลสเต 11 ประเทศเป็นที่รับรู้และยอมรับกันอย่างกว้างขวาง

เพื่อเทิดพระเกียรติเจ้าฟ้านักการศึกษา ผู้ทรงพระปรีชาและทรงมีคุณูปการต่อการศึกษาทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ

 

กรรมการมูลนิธิและเครือข่าย นอกจากคัดเลือก สรรหาครูที่มีคุณสมบัติเหมาะสมเพื่อรับพระราชทานรางวัลทั้ง 4 ระดับแล้ว ได้เดินทางไปเยี่ยมเยียน รับทราบสภาพจริง ชีวิตความเป็นอยู่ วิถีการปฏิบัติงานของครูผู้ได้รับพระราชทานรางวัลครูสมเด็จเจ้าฟ้าฯ ทุกคน ทุกประเทศ ได้พบครู พบผู้บริหาร พบเด็ก รับรู้ความเปลี่ยนแปลงของนักเรียน โรงเรียน ชุมชน ที่เกิดจากความวิริยะอุตสาหะของทุกท่าน

ในโอกาสเดียวกัน คณะกรรมการมูลนิธิได้พบผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงศึกษาธิการของทุกประเทศ พบเอกอัครราชทูตไทย พบผู้ประกอบการธุรกิจไทยที่ไปลงทุนซึ่งรวมตัวเป็นสมาคม ชมรมในประเทศนั้นๆ และพบสื่อมวลชน ก่อนหรือหลังพิธีพระราชทานรางวัลอันทรงคุณค่า

เป็นการปฏิบัติงานระดับนานาชาติ การทูตทางการศึกษา ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างมิตรประเทศอาเซียน ด้านสังคม การศึกษา วัฒนธรรม แน่นแฟ้นมากขึ้น เกิดการศึกษาแบบมีส่วนร่วม เชิญชวนทุกฝ่ายร่วมส่งเสริม สนับสนุนการศึกษา เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ครูต้นแบบแลกเปลี่ยนประสบการณ์และทักษะของความเป็นครูผู้มีจิตวิญญาณ

ผู้สร้างความเปลี่ยนแปลงแก่ชีวิตศิษย์และวงการศึกษา

 

การเดินทางครั้งล่าสุด จุดหมายประเทศฟิลิปปินส์ ระหว่างวันที่ 1-3 เมษายน 2561 คณะกรรมการมูลนิธินำโดย ดร.กฤษณพงศ์ กีรติกร ประธานมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ดร.เบญจลักษณ์ น้ำฟ้า ดร.ทินสิริ ศิริโพธิ์ กรรมการมูลนิธิ ดร.จรูญ ไชยศร รองอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ ผมมีโอกาสติดท้ายขบวนไปด้วย เลยเก็บเรื่องราว เนื้อหาสาระ และบรรยากาศมาเล่าสู่กันฟังอีกเช่นเคย

ไปพบครูฟิลิปปินส์ ผู้ได้รับการคัดเลือกให้ได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี คนที่สองของฟิลิปปินส์

ครูเป็นใคร อยู่ที่ไหน ที่สำคัญ วิธีคิด แนวทางปฏิบัติและจิตวิญญาณความเป็นครูมีอย่างไร ต้องติดตาม