ปลุกกระแสมหกรรมลูกหนังโลก กับ “ข่าวสด มติชน บอลโลก 2018”

เริ่มต้นขึ้นแล้วสำหรับมหกรรมการแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 ที่ประเทศรัสเซีย ซึ่ง 32 ทีมชาติจากทั่วทุกมุมโลกจะมาร่วมประชันแข้ง เพื่อหายอดทีมหนึ่งเดียว ที่ควรคู่กับถ้วยฟีฟ่าเวิลด์คัพ

ว่ากันว่านี่คือ “ฟุตบอลโลก” ที่น่าตื่นตาตื่นใจและอาจเข้มข้นมากที่สุดครั้งหนึ่ง นับแต่ล่วงเข้า ค.ศ.2000 เป็นต้นมา

นี่คือโอกาสอาจจะท้ายสุด ที่ “คริสเตียโน โรนัลโด” แห่งโปรตุเกส และ “ลิโอเนล เมสซี่” แห่งอาร์เจนตินา สองสุดยอดนักฟุตบอลของโลกในช่วงกว่าทศวรรษที่ผ่านมา จะคว้าแชมป์โลกให้แก่ทีมชาติของตนเอง

โดยโรนัลโดยังมีภาษีดีกว่าตรงที่เคยคว้าแชมป์ยูโร 2016 มาได้แล้ว ขณะที่เมสซี่ไม่เคยคว้าแชมป์รายการใหญ่ร่วมกับทีมฟ้าขาวเลย ทำได้แค่เป็นรองแชมป์โลกและรองแชมป์โคปาอเมริกา

นอกจากนั้น เกจิจำนวนหนึ่งชี้ว่าฟุตบอลโลกหนนี้ คือช่วงเวลาที่ขุมกำลังของทีมชาติใหญ่ๆ หลายทีม น่าจะ “ตกตะกอน” หรือ “สุกงอม” ได้ที่

ทั้งยักษ์ที่หลับใหลมานาน 16 ปีอย่างทีมชาติบราซิล ฝรั่งเศส และสเปนที่ไขว่คว้าหาตำแหน่งแชมป์โลกสมัยที่ 2 หรือเบลเยียม ที่ชื่อชั้นของนักเตะในทีมยุคปัจจุบันนั้นแลดูหรูหราฟู่ฟ่า แต่ยังไม่เคยเฉียดกรายความสำเร็จขั้นสูงสุดใดๆ

ขณะที่แฟนบอลจำนวนมากยังเชื่อมั่นกับมาตรฐานสไตล์เครื่องจักรกลอันทรงประสิทธิภาพของทีมชาติเยอรมนี ที่ในฟุตบอลโลก 4 ครั้งหลังสุด ทะลุเข้าถึงรอบเซมิไฟนอลมาโดยตลอด ก่อนจะผงาดครองแชมป์โลกเมื่อปี 2014

แม้ประวัติศาสตร์จะเคยบ่งบอกว่าทีมอินทรีเหล็กนั้นต้องตกรอบแปดทีมสุดท้ายในฟุตบอลโลกถึงสองหนซ้อนระหว่างปี 1994 และ 1998 หลังเฉือนชนะอาร์เจนตินาจนได้แชมป์โลกเมื่อปี 1990

อย่างไรก็ดี มีผู้สันทัดกรณีจำนวนไม่น้อยตั้งข้อสังเกตคล้ายคลึงกันว่าปฏิกิริยา-อาการตอบรับต่อฟุตบอลโลก 2018 ในเมืองไทย ดูจะเงียบๆ หงอยๆ หรือสร้างอารมณ์คึกคักไม่ได้มากมาย ดังที่หลายฝ่ายคาดหวัง

ตั้งแต่ประเด็นเรื่องการถ่ายทอดสด ที่กว่าจะ (ค่อนข้าง) ลงตัวและมีรายละเอียดชัดเจนเผยแพร่สู่สาธารณชนได้ ก็ต้องรอเวลาถึงช่วง 1 สัปดาห์ก่อนทัวร์นาเมนต์

แถมในคราวนี้ ช่องทีวีที่ได้ถ่ายทอดสดยังไม่ใช่ช่องใหญ่ระดับแม่เหล็ก ที่มีฐานคนดูกว้างขวาง กระแสก่อนแข่งจึงจุดไม่ค่อยติด (ไม่นับรวมปรากฏการณ์ที่สถานีโทรทัศน์ยักษ์ใหญ่ ซึ่งไม่ได้มีส่วนร่วมกับการถ่ายทอดสด ต่างพร้อมใจกันนำเสนอข่าวฟุตบอลโลก 2018 แบบพอเป็นพิธีเท่านั้น)

ขณะเดียวกันยังมีบางเสียงซึ่งวิเคราะห์ไว้อย่างน่าสนใจว่าแทนที่ฟุตบอลโลก 2018 จะทำหน้าที่เป็นช่องทางให้ผู้คนได้ “หลบลี้หลีกหนี” ออกจากความเป็นจริงที่ตึงเครียดในสังคม ดังเช่นบอลโลกหนก่อนๆ

ไปๆ มาๆ ฟุตบอลโลกที่รัสเซียกลับกลายเป็นภาพสะท้อนของสภาวะการเมืองและเศรษฐกิจในประเทศไทย ที่ซึมเซาปลุกไม่ขึ้น เสียอย่างนั้น

แม้กระแสบอลโลกในภาพรวมจะยังพุ่งขึ้นไม่เต็มสูบ แต่เครือ “มติชน-ข่าวสด” ก็เดินหน้านำเสนอเนื้อหาดีๆ เกี่ยวกับมหกรรมลูกหนังโลกอย่างเต็มกำลัง

เริ่มจากในสื่อกระดาษและเว็บไซต์ ซึ่งมีเซ็กชั่นพิเศษนำเสนอข่าวคราว เบื้องลึก สกู๊ปน่าสนใจ นอกเหนือไปจากการวิเคราะห์และรายงานผลการแข่งขัน

ขณะเดียวกันยังมีรายการโทรทัศน์ออนไลน์เผยแพร่ในเพจเฟซบุ๊กข่าวสดและมติชน ทุกวัน เวลา 17.00-17.30 น. ซึ่งจะประมวลข่าวสารและสีสันต่างๆ ทั้งในและนอกสนาม รวมถึงคาดการณ์ผลการแข่งขันล่วงหน้า

นอกจากจะใช้ทรัพยากรบุคคลจากโต๊ะข่าวกีฬามติชน-ข่าวสด-มติชนทีวีแล้ว ยังได้ “4 กูรู” ผู้เชี่ยวชาญมาเสริมการวิเคราะห์ให้แม่นยำและมีหลากหลายมุมมองมากขึ้น ได้แก่

“ชัยยง ขำเปี่ยม” อดีตนายทวารทีมชาติไทยชุดอันดับสี่เอเชี่ยนเกมส์ปี 1990 และ 1998 (หากใครยังจำกันได้ เมื่อ ค.ศ.1990 หรือ พ.ศ.2533 ที่ประเทศไทยเริ่มต้นนโยบายถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลกครบทุกแมตช์นั้น ก็เป็นปีแจ้งเกิดของผู้รักษาประตูจอมเซฟจุดโทษอย่างชัยยง ในกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ที่ปักกิ่งเช่นเดียวกัน)

“สุรชัย จตุรภัทรพงศ์” ผู้บริหารสโมสรบางกอกกล๊าส เอฟซี และอดีตมิดฟิลด์ทีมชาติไทย ซึ่งเคยคว้าแชมป์สโมสรเอเชีย ร่วมกับทีมธนาคารกสิกรไทยมาแล้ว

“สะสม พบประเสริฐ” หนึ่งในผู้เล่นยุครุ่งเรืองของสโมสรธนาคารกสิกรไทยร่วมรุ่นกับสุรชัย แม้จะประสบความสำเร็จในฐานะนักเตะทีมชาติไม่เท่า “โค้ชง้วน” แต่หากพิจารณาจากประสบการณ์การเป็นผู้ฝึกสอนอันโชกโชน และการเป็นคอมเมนเตเตอร์ลีลาหวือหวาจอมสร้างสีสันแล้ว เชื่อว่า “โค้ชเตี้ย” ไม่เป็นสองรองใคร

สมทบด้วย “ไพโรจน์ กิ่งแก้ว” อีกหนึ่งสื่อมวลชนสายลูกหนังรุ่นเก๋า ที่คนในวงการโทรทัศน์และวิทยุล้วนให้การยอมรับ

ไม่เพียงเท่านั้น เครือ “มติชน-ข่าวสด” ยังจัดกิจกรรมร่วมสนุกทั้งในพื้นที่ออนไลน์และออฟไลน์

สำหรับพื้นที่เว็บไซต์ จะมีกิจกรรม “เชียร์ทีมชอบ เมนต์ทีมใช่” ซึ่งเริ่มคิกออฟในวันที่ 14 มิถุนายน พร้อมฟุตบอลโลกนัดเปิดสนาม โดยมีของรางวัลเป็นหูฟังสุดกิ๊บเก๋ ออกแบบเอ็กซ์คลูซีฟโดย “ยุรี เกนสาคู” จำนวน 10 รางวัล และอุปกรณ์สวมใส่เสมือนจริง “เกียร์วีอาร์ วิธ คอนโทรลเลอร์” จำนวน 5 รางวัล (ติดตามรายละเอียดกติกาได้ในเว็บไซต์มติชนและข่าวสด)

ส่วนในพื้นที่หนังสือพิมพ์ ก็มีกิจกรรม “เชียร์มันส์สะใจ” ข่าวสด มติชน บอลโลก 2018 โดยเปิดโอกาสให้ผู้อ่านได้ร่วมทายผลว่าทีมใดจะคว้าแชมป์โลกประจำปีนี้ (ตัดคูปองชิงรางวัลได้จากหนังสือพิมพ์มติชน ข่าวสด และประชาชาติธุรกิจ)

พร้อมของรางวัลใหญ่มากมาย อาทิ รถกระบะมาสด้า บีที-50 โปร, รถยนต์นิว มาสด้า 2, รถจักรยานยนต์ฮอนด้า ซูมเมอร์ เอ็กซ์ และสกู๊ปปี้ ไอ, โดรน ดีเจไอ มาวิค แอร์ คอมโบ เซต และสมาร์ตโฟนหัวเหว่ย พี 20 โปร ฯลฯ

นอกจากติดตามชมเกมการแข่งขันทางจอโทรทัศน์แล้ว แฟนบอลทุกท่านสามารถร่วมสนุกและอ่าน-ชมข้อมูลน่าสนใจอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับฟุตบอลโลกหนนี้ ผ่านสื่อทุกช่องทางในเครือ “มติชน-ข่าวสด”!