ผบก.ป.เต้น เอาผิดคนโพสต์-แชร์ข่าวลือใช้ม.44 จับพระ ยันไม่จริง สั่งปอท.ล่าตัว

จากกรณี ที่ประชาชนมีการแชร์ต่อข้อความระบุว่า ข่าวด่วนล่าสุด สำนักข่าวชินบัญชร 17 มิถุนายน 2561 เวลา 09.10 น. ล่าสุดวงในสนช.ปล่อยข่าวมาว่าสิ้นเดือนกรกฎาคมนี้ ก่อนงานเข้าพรรษาจะมีการจับกุมพระมหาเถระสมาคมทุกรูปไปขัง ในร.11 พัน2 และสั่งทุกจังหวัดควบคุมตัว เจ้าคณะจังหวัดไปยังค่ายทหารทุกจังหวัด พร้อมประกาศใช้ม.44 ให้พระสงฆ์ และสามเณร ทั่วไทยงดออกจากวัดตั้งแต่เวลา 09:00 น. ถึง 05:00 น.

เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน พล.ต.ต.ไมตรี ฉิมเฉิด ผู้บังคับการปราบปราม(ผบก.ป.) เปิดเผยว่ากรณีดังกล่าวไม่เป็นความจริง ข้อความที่ลงนั้น เป็นข้อความที่รุนแรง โดยขณะนี้ได้สั่งการให้กองบังคับการปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.)ดำเนินการสืบสวนผู้กระทำ ซึ่งการกระทำของบุคคลดังกล่าว กระทบในหลายด้าน ก่อให้เกิดความตื่นตระหนก กระทบจิตใจพุทธศาสนิกชน ก่อให้เกิดความวุ่นวาย และกระทบต่อความมั่นคงของประเทศ

ดังนั้นการดำเนินคดีเอาผิดเบื้องต้น ตำรวจจะดำเนินคดีในข้อหา นำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จ ตามความผิดพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

นอกจากนี้ พล.ต.ต.ไมตรี ยังระบุกรณีการดำเนินคดีเรื่องเงินทอนวัด หลังจากที่นายวรกรนายวรกร พงศ์ธนากุล ประธานเครือข่ายทนายและประชาชนปกป้องพระพุทธศาสนา มาแจ้งความร้องทุกข์ให้ดำเนินคดีกับผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ความผิดตามมาตรา157 หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และให้ดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องคดีทุจริตเงินทอนวัดว่า ยังไม่ได้รับรายงานเรื่องดังกล่าว แต่การมาแจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่รัฐ จะต้องส่งเรื่องให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติดำเนินการ