อดีต ส.ส.เพื่อไทยอุบลฯ มีสิทธิถูกดูด เหตุแบ่ง 2 ขั้ว เขตเลือกตั้งลด-เขตใหม่ทับซ้อนกัน

กรณีกระแสข่าวการดูดตัวอดีต ส.ส.เกรดเอของพรรคเพื่อไทย มีรายงานข่าวแจ้งว่า แม้อดีต ส.ส.ของพรรคเพื่อไทย จ.อุบลราชธานี จะยืนยันว่าไม่มีการย้ายพรรคของอดีต ส.ส.เพื่อไทย จ.อุบลราชธานี แต่มีโอกาสเป็นไปได้ที่จะมีอดีต ส.ส.เพื่อไทยย้ายพรรค สาเหตุมาจากพรรคเดียวกันแต่เป็นคนละกลุ่ม โดยเป็นที่ทราบกันดีว่าอดีต ส.ส.ของพรรคเพื่อไทย อุบลราชธานี แบ่งเป็น 2 ขั้ว ขั้วแรกมี นายเกรียง กัลป์ตินันท์ อดีตรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทยเป็นหัวหน้ากลุ่ม มีอดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย ประกอบด้วย นายวรสิทธิ กัลป์ตินันท์, นายชูวิทย์ พิทักษ์พรพัลลภ, นายสมคิด เชื้อคง, นายปัญญา จินตะเวช, นายพิสิษฐ์ สันตพันธุ์ อีกขั้วเป็นของนายสุพล ฟองงาม และนายสุทธิชัย จรูญเนตร ซึ่งอดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย จ.อุบลราชธานี กับการเลือกตั้งที่ผ่านมา 11 เขต แบ่งเป็นเพื่อไทย 7 ที่นั่ง, ประชาธิปัตย์ 3 ที่นั่ง, ชาติไทยพัฒนา 1 ที่นั่ง ขณะที่ปัจจุบันเขตเลือกตั้ง จ.อุบลฯ จะลดลงเหลือ 10 เขต ซึ่ง กกต.เสนอทางเลือกแบ่งเขตไว้ 4 แบบ เพื่อเสนอ กกต.พิจารณา จะมีผลกระทบ จากการแบ่งเขตเดิมในหลายเขต และมีผลต่อการทับซ้อนเขตของผู้สมัครเดิม รวมทั้งมีผลต่อการวางตัวผู้สมัครใหม่ในบางเขตของ จ.อุบลฯ

รายงานข่าวแจ้งว่า หากพรรคเพื่อไทยวางตัวผู้สมัคร ส.ส.จ.อุบลฯ โดยมีนายเกรียงเป็นผู้คัดเลือกผู้สมัคร อาจไม่มีรายชื่อนายสิทธิชัย จรูญเนตร นายณรงค์ศักดิ์ โกศัลวัฒน์ หรือนายสุพล ฟองงาม เป็นผู้สมัคร ส่วนนายชูวิทย์ พิทักษ์พรพัลลภ ประกาศวางมือ และจะขอลงสมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) อุบลราชธานี หากผลเป็นไปตามคาดหมาย อดีต ส.ส.ของพรรคเพื่อไทยมีแนวโน้มสูงที่จะต้องย้ายพรรค ถึงแม้ปัจจุบันยังคงเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยอยู่ก็ตาม

ด้านนายสมคิด เชื้อคง อดีต ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า การจะตั้งพรรคการเมืองใหม่เพื่อรองรับกลุ่มอำนาจแล้วจะเรียกหาสมาชิกที่เป็นอดีต ส.ส.ของพรรคการเมืองเดิมแล้วต้อนเข้าคอกใหม่นั้น จะทำอย่างไรก็ทำไป แต่อย่าคาดหวังอดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย ที่บางจังหวัดมีการทาบทามกันไว้ เสนอเงินทองให้มากมาย เสนอกันทุกวิถีทาง ขอย้ำ อย่ารออดีต ส.ส.พท.ไปอยู่ด้วยเลย ไม่มีใครออกไปหาพวกท่านแน่นอน คนพรรค พท.ไม่มีใครออกไปจากพรรค เพราะพรรคยังคงยึดมั่นในกระบวนการประชาธิปไตย