‘มะกัน-แคนาดา-เม็กซิโก’ ร่อน จม.ขอบคุณ ส.บอล หลังชนะโหวตเจ้าภาพร่วมฟุตบอลโลก2026

Officials celebrate after the announcement, that the 2026 FIFA World Cup will be held in the United States, Mexico and Canada, during the 68th FIFA Congress in Moscow, Russia June 13, 2018. REUTERS/Sergei Karpukhin

สตีเวน รีด, เดซิโอ เด มาเรีย และคอร์ลอส คอร์เดโร ประธานคณะกรรมการการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพร่วม ส่งจดหมายมายังสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ รวมถึงประเทศสมาชิกสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) หลังจากได้รับเลือกให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน ฟุตบอลโลก รอบสุดท้าย ปี 2026

ก่อนหน้านี้ตัวแทน 3 ประเทศจากทวีปเมริกาเหนือ ได้แก่ สหรัฐอเมริกา, แคนาดา และเม็กซิโก ได้เดินทางไปยังประเทศต่างๆ รวมถึงประเทศไทย เพื่อนำเสนอแผนงานการเป็นเจ้าภาพร่วมแก่ชาติสมาชิกของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ ก่อนจะได้รับการโหวตเหนือโมร็อกโก ด้วยคะแนน 134 ต่อ 65 เสียง ซึ่ง “บิ๊กอ๊อด” พล.ต.อ. ดร. สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมฯ ได้เป็น 1 ในผู้ออกเสียงให้ 3 ชาติได้รับหน้าที่ดังกล่าวในการประชุมใหญ่ ฟีฟ่า คองเกรส ครั้งที่ 68 ที่ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 15 มิถุนายนที่ผ่านมา

ทางประธานคณะกรรมการการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพร่วมก็ได้ส่งสาสน์ขอบคุณหลังจากรับเกียรติให้จัดการแข่งขันฟุตบอลโลก ปี 2026 ซึ่งจะมีทีมเข้าร่วมแข่งขันเป็น 48 ทีม โดยมีเนื้อความดังนี้;

ถึงประธานฟีฟ่า, เลขาธิการทั่วไป และสมาชิกทุกท่าน

ในนามตัวแทนของแคนาดา, เม็กซิโก และสหรัฐอเมริกา เรารู้สึกถ่อมตนและเป็นเกียรติอย่างสูงที่ได้รับความไว้วางใจให้ทำหน้าที่เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลโลกปี 2026

ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เรามีความยินดีที่ได้พบกับพวกท่านทั้งหลาย โดยบ่อยครั้งเป็นการไปเยือนยังบ้านเมืองของพวกท่าน ซึ่งทางเรารู้สึกซาบซึ้งสำหรับการต้อนรับอย่างอบอุ่น เรามีความสุขจริงๆ กับการได้รู้จักพวกท่าน และได้เรียนรู้ว่าความสำเร็จของฟุตบอลโลกปี 2026 จะสามารถช่วยให้องค์กรสมาชิกบรรลุถึงศักยภาพที่สูงสุดได้อย่างไร

ขอขอบคุณอีกครั้งสำหรับความเชื่อใจที่มีต่อเราทั้ง 3 ชาติให้รับหน้าที่อันพิเศษครั้งนี้ โดยตลอด 8 ปีข้างหน้า เราตั้งตารอที่จะทำงานร่วมกับพวกท่านและทุกๆ คนในครอบครัวฟีฟ่า เพื่อส่งมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดแก่นักเตะและแฟนบอล ให้เป็นการเฉลิมฉลองของเกมลูกหนังที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่โลกเคยเห็นมา

สตีเวน รีด, เดซิโอ เด มาเรีย และคอร์ลอส คอร์เดโร

ประธานคณะกรรมการการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพร่วม