‘ศุภชัย’ชี้ ยอดยืนยันภูมิใจไทยน้อย เพราะรอสมัครรอบสมาชิกใหม่ มั่นใจพรึบเดียวหาได้

“ศุภชัย” เผย ยอดยืนยันภูมิใจไทยน้อย เพราะรอสมัครรอบสมาชิกใหม่ ชี้ขั้นตอนง่ายกว่าเยอะ มั่นใจ ภท.ไร้ปัญหา พรึบเดียวก็หาสมาชิกได้

เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน นายศุภชัย ใจสมุทร รองเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวถึงวิธีการหาสมาชิกเข้าสู่พรรคภูมิใจไทย ภายหลังยอดยืนยันสมาชิกของพรรคมีจำนวน 934 คน ซึ่งไม่เพียงพอต่อการทำไพรมารี่โหวต ประกอบกับเหลือเวลาเพียงประมาณ 8 เดือนก่อนถึงการเลือกตั้งในเดือน ก.พ.2562 ตามที่รัฐบาลประกาศ ขณะที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ยังไม่ปลดล็อกให้พรรคการเมืองสามารถรับสมัครสมาชิกใหม่ได้ ว่า การให้สมาชิกเดิมมาแสดงเจตนารมณ์ในรอบที่ผ่านมา ถือเป็นความยุ่งยาก เพราะต้องใช้วิธีเคาะประตูทีละบ้าน แต่วิธีการหาสมาชิกใหม่นั้นง่ายกว่า ดังนั้น สมาชิกพรรคภูมิใจไทยทั้งหมด หมายถึงสมาชิกที่เป็นผู้สมัครและอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) จึงคิดว่าระหว่าง 1.การไปหาสมาชิกเพื่อให้แสดงเจตนารมณ์ว่ายังขอเป็นสมาชิกต่อไป กับ 2.การตัดสินใจว่าให้ทั้งหมดพ้นจากการเป็นสมาชิกไป แล้วเมื่อ คสช.หรือกฎหมายอนุญาตให้มีการหาสมาชิกได้ วิธีที่ 2 จะสามารถทำได้ในเวลาอันรวดเร็ว เนื่องจากในเวลานั้น สำนักงาน ส.ส.จะเปิดทำงาน บรรดาสมาชิกเดิมจะหลั่งไหลเข้ามา แต่วันนี้สำนักงาน ส.ส.ปิดตาย เพราะ คสช.ไม่อนุญาตให้ทำกิจการ เปรียบเหมือนสำนักงานร้างหรือร้านค้าที่ปิดกิจการ ดังนั้น พรรคภูมิใจไทยไม่ห่วง มั่นใจว่าเมื่อถึงเวลานั้นจะสามารถดำเนินการตามกฎหมายได้

“ในบางจังหวัด มีสมาชิกภูมิใจไทยอยู่เพียงคนเดียวที่ยืนยัน คนนั้นคืออดีต ส.ส. ซึ่งเป็นไปได้อย่างไรที่ทั้งจังหวัดจะมีแค่คนเดียว ดังนั้น การไม่มีจำนวนสมาชิกยืนยันเยอะก็เพราะเขาไม่ทำกัน เขาหยุดทำเพราะคำสั่ง คสช.ไม่เอื้อ ขณะที่บางพรรคอาจต้องการจำนวนสมาชิกไว้รองรับเพื่อให้แน่ใจ แต่จริงๆแล้ว จำนวนสมาชิกที่กฎหมายกำหนดไว้รวมถึงเรื่องสาขาพรรคที่ต้องมี 500 คน และสมาชิกประมาณ 10,000 คนสำหรับทำไพรมารี่โหวตนั้น ไม่เป็นปัญหาสำหรับภูมิใจไทยเลย พรึบเดียวก็หาได้ เพราะคนที่จะสมัคร ส.ส.ได้ การหาสมาชิกย่อมไม่ใช่เรื่องยาก ” นายศุภชัยกล่าว