เครื่องเคียงข้างจอ /วัชระ แวววุฒินันท์ /เสน่ห์ MMA

วัชระ แวววุฒินันท์

เครื่องเคียงข้างจอ/วัชระ แวววุฒินันท์

 

เสน่ห์ MMA

 

MMA ที่เขียนถึงนี้ เป็นตัวย่อจากคำเต็มว่า Mixed Martial Art แปลว่าศิลปะการต่อสู้แบบผสมผสาน

แล้วมันผสมผสานระหว่างอะไรกันบ้าง

ก็จะมีเ มวยสากล มวยปล้ำ ยูโด คาราเต้ จูจิตสึ โดยมีมวยไทยเป็นตัวพ่อที่นักต่อสู้ที่จะขึ้นสังเวียน MMA นี้ต้องฝึกฝน เพราะได้พิสูจน์แล้วว่ามวยไทยนั้นอาวุธการทำลายล้างล้ำเหลือ

สำหรับคนไทยแล้ว “มวยไทย” ดูจะเป็นการต่อสู้ที่คุ้นชินมากที่สุด และเป็นกีฬาท็อปฮิตระดับรากหญ้า จนทีวีช่องไหนๆ ก็ต้องสรรหารายการมวยมาประดับจอเพื่อเรียกเรตติ้งโดยเฉพาะกลุ่มผู้ชาย

ส่วน MMA นั้น เป็นกีฬาที่มาแรงมากในช่วง 10 ปีนี้ แม้จะยังไม่ได้กว้างขวางขนาดกีฬามวยที่เราคุ้นเคย แต่ก็มีอัตราการเจริญเติบโตทางด้านธุรกิจสูงสุด น่าสนใจมาก

 

ประวัติของการต่อสู้แบบนี้จริงๆ เริ่มต้นสมัยกรีก เราคงพอนึกภาพออก ที่มีสนามเป็นอัฒจันทร์ให้ประชาชนมาชมมาเชียร์คนสู้กัน อย่างในหนังฮิต Gradiator แต่ที่เป็นจุดเริ่มต้นที่ว่านี้ไม่ได้ใช้อาวุธ แต่ใช้มือเปล่ามาสู้กัน

นั่นคือประวัติศาสตร์โบราณ สำหรับในยุคปัจจุบันได้พัฒนามาเป็นการต่อสู้แบบที่มีกติกามากขึ้น แรกๆ นั้นต่อสู้กันด้วยมือเปล่า ทำอะไรกันก็ได้ แต่ห้ามจิ้มตาและเตะเป้า ไม่ได้บอกว่าห้ามหยิกกันด้วยรึเปล่า และใครก็สู้กันได้ ไม่เกี่ยงรูปร่างน้ำหนัก ซึ่งก็ได้มีผู้ชนะระดับแชมป์ที่เป็นนักต่อสู้ร่างเล็ก แต่สามารถล้มคู่ต่อสู้ร่างยักษ์ได้มาแล้ว

อย่างนี้ยิ่งสร้างความหึกเฮิมให้พวก underdog ได้โข

ภายหลังที่ได้รับความนิยมมากขึ้นจึงเพิ่มรายละเอียดเพื่อความปลอดภัยและความสนุกมากขึ้น เช่น ให้ใส่นวมได้ แต่เป็นนวมขนาดเล็กกว่าที่ใช้ต่อยมวยสากล มีการแบ่งเป็นรุ่นๆ ตามน้ำหนัก

ที่เป็นภาพลักษณ์ที่ชัดเจนคือ เวทีที่มีแผงกรงกั้นรอบ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการต่อสู้ที่สามารถชนกระแทกเพื่อเบียดตัวกลับ หรือไล่ให้คู่ต่อสู้อับจน จนกระทั่งแฟนๆ เรียกกันติดปากว่า “มวยกรง”

 

สําหรับในเมืองไทยมีผู้นิยมเล่น MMA มากขึ้นเรื่อยๆ และที่ไปมีชื่อเสียงระดับประเทศก็อย่างคู่รักนักสู้ ตอง-ชนนภัทร วิรัชชัย และ ริกะ อิชิเกะ ที่ขึ้นชกบนเวที One Championship มาแล้ว

สำหรับ เจ เอส แอล ก็ขยายงานมาจับทางด้านกีฬาเช่นกัน และเป็นกีฬา MMA นี่เองเพราะเห็นถึงความนิยมที่มีมากขึ้นเรื่อยๆ และโอกาสการเติบโตทางธุรกิจที่ปรากฏมาแล้วในต่างประเทศ โดยร่วมมือกับสมาคม MMA ประเทศไทย ที่มีชื่อย่อว่า TMMAF จัดการแข่งขันระดับสมัครเล่นเพื่อหาตัวแทนประเทศไทยไปชกในระดับโลกต่อไป

จึงได้จัดรายการการต่อสู้ที่ชื่อ Ignite Warrior Championship ขึ้นมา โดยจัดเป็นการต่อสู้แบบ league ที่แบ่งเป็นสายๆ ตามรุ่น และมี 4 โค้ชระดับแนวหน้าของประเทศมาเป็นเทรนเนอร์ในการสร้างนักสู้เพื่อขึ้นต่อกรกับคู่ต่อสู้ของโค้ชคนอื่นๆ 4 โค้ชที่ว่านี้มีดังนี้

โค้ชทอง – ทองหล่อ อำมาตย์เสนา เครดิตคือเป็นครูสอนนักกีฬาระดับแชมเปี้ยน MMA มาแล้วหลายคน มีประสบการณ์ด้านมวยไทยและมวยสากลสูง

โค้ชแรมบ้า หรือ สมเดช  M16 อดีตนักชกมวยไทยที่มีลีลาการต่อยที่ดุเดือด บุกตะลุย คนเชียร์เชียร์มัน และเป็นแชมป์ MMA คนไทยคนแรกมาแล้ว จากการต่อสู้ที่ประเทศญี่ปุ่น

โค้ชตอง – ชนนภัทร วิรัชชัย หรือชื่อในวงการว่า One Shin ด้วยเป็นสายตรงของกีฬาประเภทนี้และมีประสบการณ์การชกในเวที One Championship มาแล้ว จึงมีวิธีที่จะสร้างนักสู้ในสไตล์เขาขึ้นมาสู้ในศึกครั้งนี้

โค้ชแมทธิว ดีน ฉันทวานิช เจ้าของค่ายมวยคงสิทธา ค่ายมวยที่ใหญ่ที่สุดในกรุงเทพฯ แม้เขาจะไม่ได้มีประสบการณ์การชกมาอย่างโชกโชนเหมือน 3 คนแรก แต่เขามีการบริหารจัดการที่ดึงเอาโค้ชระดับโลกมาเทรนนักสู้ของเขาได้ บวกกับวิธีการจัดการแบบมืออาชีพที่จะสร้างนักสู้ให้ไปถึงฝั่งฝัน

จริงๆ แล้วรายการนี้ได้เริ่มต่อสู้กันครั้งแรกไปแล้วเมื่อวันอาทิตย์ที่ 6 พฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งนักสู้จาก 4 โค้ชก็แบ่งสายจับคู่กันต่อสู้เห็นผลแพ้-ชนะกันไปแล้ว

แต่เส้นทางเพิ่งเริ่มต้น และในวันอาทิตย์ที่ 27 พฤษภาคมนี้ จะเป็นการต่อสู้รอบที่ 2 ที่ผู้ชนะจากรอบที่แล้วจะได้มาเจอกัน

คราวที่แล้ว มีการชกโดยการแบ่งสายเป็นนักชกชาย 3 รุ่น รุ่นละ 4 คนจับคู่ชกกัน และนักชกหญิง 1 รุ่น ผลปรากฏว่าใน 8 คู่นั้น นักสู้ของโค้ชแต่ละคนสามารถเอาชนะคู่ต่อสู้ไปได้โค้ชละ 2 คนเท่าๆ กัน

ท่ามกลางบรรยากาศของความสนุกจากการเชียร์รอบเวที

 

ที่จั่วหัวตอนว่า “เสน่ห์ MMA” นั้น ก็เพราะหากใครได้มานั่งชมการต่อสู้ในสนามจริงที่มีบรรยากาศของความเร้าใจ ตื่นเต้น ลุ้นกันตลอดเวลา ก็จะสนุกสนานไปได้ไม่ยาก เป็นเสน่ห์ของคนที่รักกีฬาการต่อสู้จริงๆ

ความสนุกของผู้ชมคือการดูแท็กติกของนักชกว่าเขาจะใช้ความชำนาญของเขามาต่อกรกับคู่ต่อสู้ที่อาจจะมีความเชี่ยวชาญอีกแบบหนึ่งได้อย่างไร ตัวอย่างเช่น นักชกที่เก่งมวยไทยคนนี้ ต้องมาสู้กับคู่ต่อสู้ที่เก่งมวยปล้ำ พวกเขาจะทำยังไงที่จะเอาชนะได้ เป็นต้น

ยิ่งได้รู้ประวัติของนักชกแต่ละคนก็ทำให้น่าสนใจติดตามมากขึ้น อย่างคนหนึ่งหน่วยก้านดีมาก หน้าตาดีทีเดียว ถามไถ่ดูก็พบว่าเป็นสจ๊วตของสายการบินหนึ่ง อีกคนท่าทางสะอาดสะอ้านก็เป็นหมอฟัน ส่วนอีกคนมาดดีมาเชียว ก็เป็นนักแสดงละครโทรทัศน์ บางคนก็เป็นนักศึกษาที่สนใจศาสตร์การต่อสู้นี้

และด้วยเป็นการชกที่มียกเดียวเห็นผล ทุกคนจึงใส่กันเต็มที่ ตลอดเวลา 5 นาทีนั้นนั่งไม่ติดกันเลย เพราะลุ้นตลอด บางคู่สามารถน็อกกันได้ในเวลาไม่ถึง 30 วินาทีก็มีมาแล้ว เรียกว่าตอนเดินเปิดตัว เช็กความพร้อม ยังใช้เวลามากกว่าซะอีก

จึงอยากเชิญชวนให้คนที่สนใจชมกีฬา MMA นี้ เดินทางมาชมสดๆ ติดขอบเวทีกันได้ที่สตูดิโอ เจ เอส แอล ซอยลาดพร้าว 107 โดยจะเริ่มการถ่ายทอดสดในเวลา 21.30 น.

หากใครไม่สะดวกก็สามารถชมผ่านหน้าจอทีวีได้ทางช่อง true4you 24 เริ่มเวลา 21.30 น. จนถึง 23.30 น. 2 ชั่วโมงเต็มอิ่มกันเลย

บอกชื่อกันให้ชัดๆ อีกทีว่า Ignite Warrior Championship นะครับ เผื่อใครสนใจติดตาม สวัสดีครับ แก๊ง…ระฆังดังเริ่มยก