แมลงวันในไร่ส้ม /ข่าวร้อนจากมาเลย์ มหาธีร์ 92 ถึง ‘ชวน 79’ คนละเรื่องเดียวกัน?!

แมลงวันในไร่ส้ม

 

ข่าวร้อนจากมาเลย์

มหาธีร์ 92 ถึง ‘ชวน 79’

คนละเรื่องเดียวกัน?!

 

ชัยชนะของนายมหาธีร์ โมฮัมหมัด อดีตนายกฯ มาเลเซีย ที่ย้อนกลับมาลงสมัครในนามฝ่ายค้าน หลังจากวางมือไป 15 ปี และนำฝ่ายค้านเอาชนะพรรครัฐบาลของนายนาจิบ ราซัก เรียกเสียงฮือฮาจากแวดวงการเมือง

และในประเทศไทย ทำให้มีการกล่าวถึงนายชวน หลีกภัย อดีตนายกฯ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ว่า น่าจะสร้างประวัติศาสตร์ให้ตนเองได้เหมือนกัน

หลังจากชัยชนะของนายมหาธีร์ ทำให้อดีต ส.ส.พรรค ปชป. ทั้งที่ยังอยู่กับพรรค และออกมาแล้ว ต่างออกมาสนับสนุนนายชวนให้กลับมานำพรรค ปชป. อีกครั้ง

อาทิ นายอลงกรณ์ พลบุตร อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า นายมหาธีร์ยังสามารถกลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีได้ หลายคนก็คิดถึงนายชวนที่อาจมาเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง มานำประชาธิปไตยไทย และเป็นสัญลักษณ์ของความซื่อสัตย์ และตนมั่นใจว่า หากพรรคประชาธิปัตย์มีการปฏิรูปตัวเอง สร้างวิสัยทัศน์ใหม่ ก็อาจสร้างปรากฏการณ์แบบนายมหาธีร์ได้

ผศ.ดร.พีรยศ ราฮิมมูลา อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรค ปชป. กล่าวว่า หลังประชาชนมาเลเซียเลือกนายมหาธีร์กลับมาดำรงตำแหน่งนายกฯ อีกครั้ง มีประชาชนในภาคใต้จำนวนมากนึกถึงนายชวน อดีตนายกฯ วัย 79 ปี ยังสามารถหวนกลับมาดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรค ปชป. และนายกรัฐมนตรีได้ ด้วยประสบการณ์ ความรู้ ความสามารถและความซื่อสัตว์สุจริต และยังเป็นแบบอย่างนักการเมืองในระบอบประชาธิปไตย หากเราสามารถกระตุ้นให้ประชาชนไทยตื่นตัวเกลียดการทุจริตคอร์รัปชั่นและการใช้อำนาจรัฐในทางผิดได้

รวมถึงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ตอบคำถามผู้สื่อข่าวที่ว่านายมหาธีร์อายุ 92 ปี เป็นนายกฯ ได้ คิดว่านายชวนสามารถเป็นนายกฯ ได้หรือไม่ โดยกล่าวว่า ถ้าพูดถึงอายุ นายชวนอายุน้อยกว่าเยอะ แต่ท่านยังเป็นบุคคลที่มีผู้คนเคารพนับถือ ศรัทธาจำนวนมาก และตนก็ยังเห็นว่าท่านเป็นนักการเมืองแบบอย่างที่ดีในระบอบประชาธิปไตย ให้ความสำคัญกับการซื่อสัตย์สุจริต สนใจปัญหาของประชาชน ท่านทำงานไม่หยุด เดินทางไปทุกพื้นที่

“ผมเชื่อว่าคนจำนวนไม่น้อยที่สนับสนุนท่าน แต่ที่ผ่านมาท่านเป็นคนที่แสดงออกว่าท่านไม่รับในทำนองนั้น แต่ก็เป็นเรื่องของอนาคตที่ต้องว่ากันไปตามกระบวนการ ซึ่งในส่วนของพรรค หลังจาก คสช. ปลดล็อก ก็ต้องตราข้อบังคับพรรคใหม่ เลือกตั้งกรรมการบริหารพรรค และเมื่อมีกรรมการบริหารพรรคและหัวหน้าพรรคชุดใหม่แล้ว ถึงจะมาเริ่มพิจารณาเรื่องผู้สมัคร ส.ส. รวมถึงการเสนอชื่อผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งนายกฯ ซึ่งก็ต้องว่ากันไปตามกระบวนการของพรรค จึงยังไม่รู้ว่า รายชื่อ 3 คนที่จะเสนอเป็นนายกฯ มีใครบ้าง แม้แต่ผมก็ไม่รู้ เพราะตำแหน่งหัวหน้าพรรคอาจจะมีคนลงแข่งขันก็ได้ ผมยังไม่ทราบ”

นายอภิสิทธิ์กล่าว

 

ส่วนบทบาทของนายชวน ยังเดินสายไปงานต่างๆ และวิพากษ์วิจารณ์นายทักษิณ ชินวัตร ว่า ไม่สนับสนุนการพัฒนาภาคใต้

โดยเมื่อ 13 พฤษภาคม นายชวนมาเป็นประธานสมโภชวัดอู่ตะเภา อายุ 550 ปี อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา โดยมี พล.ต.ท.สาคร ทองมุณี ผบช.ตำรวจท่องเที่ยว เป็นประธานจัดงาน นายเดชอิสม์ ขาวทอง นายชัยวุฒิ ผ่องแผ้ว ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ และประชาชนชาว ต.คูเต่า อ.หาดใหญ่ ร่วมกันแต่งชุดไทยกว่า 500 คนให้การต้อนรับอย่างเนืองแน่น

นายชวนได้กล่าวถึงการบริหารของอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณที่เว้นวรรคการพัฒนาภาคใต้จริง โดยมีตอนหนึ่งว่า เราได้รับความผิดพลาดครั้งยิ่งใหญ่ เมื่อปี พ.ศ.2544 มีเหตุระเบิดที่หาดใหญ่ นายกฯ ทักษิณเดินทางมาประชุมที่หาดใหญ่ เรียกประชุมเจ้าหน้าที่มารับนโยบายยุทธวิธีหมัดเหล็ก เป็นวิธีการตอบโต้อย่างรุนแรง รองแม่ทัพภาคที่ 4 สมัยนั้นค้านนโยบายไม่เห็นด้วยกับการใช้วิธีรุนแรง

นายชวนกล่าวว่า สมัยที่ตนเป็นนายกฯ ปัญหาคนตายไม่มี ถือว่าไฟใต้ดับแล้ว มีเพียงการเผาโรงเรียน สถานีอนามัยเท่านั้น แต่ปัจจุบันมีคนทุกสาขาอาชีพตายไปแล้วกว่า 6,000 คน สร้างความเสียหายทางด้านเศรษฐกิจการท่องเที่ยวมากมาย เพราะเวลาออกข่าวไปทั่วโลกมีการโยงไปว่าเกิดเหตุที่ เซาธ์ ออฟ ไทยแลนด์ คนใต้จึงได้รับผลกระทบทั้งหมด

นายชวนกล่าวอีกว่า สมัยรัฐบาลทักษิณได้ประกาศว่า จะพัฒนาจังหวัดที่เลือกพรรคไทยรักไทยก่อน ใครไม่เลือกไว้ทีหลัง พอมาดูอีกทีงบฯ หมดแล้ว ภาคใต้บางยุคไม่มีใครเลือกพรรคไทยรักไทยเลย เราถูกเลือกปฏิบัติมาโดยตลอด บ้านเราเสียโอกาสมาก ผมได้ต่อสู้เรื่องนี้มาโดยตลอด สมัยรัฐบาลของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ถึงแม้ไม่ได้ประกาศว่าจะไม่พัฒนาภาคใต้ แต่รองนายกฯ ปลอดประสพ สุรัสวดี ชาวภูเก็ตของบฯ สร้างศูนย์ประชุม แต่รัฐบาลไม่อนุมัติโดยไม่มีเหตุผล เช่น อาจจะอ้างว่ามีของเอกชนอยู่แล้ว แต่นี่ไม่พูดถึงเหตุผล

สมัยที่ตนเองเป็นนายกฯ ยังเคยอนุมัติสร้างให้ที่เชียงใหม่มาแล้ว การที่ทักษิณเอาเหตุผลการไม่เลือกผู้แทนฯ มาเป็นเหตุผลในการไม่พัฒนาภาคใต้ ในโลกนี้ไม่มีใครเขาทำกัน

และก่อนหน้านี้ นายชวนได้ออกมาขอบคุณ คสช. ที่จัดงบฯ ซ่อมถนนให้ โดยระบุว่า รัฐบาลพรรคเพื่อไทยไม่ยอมจัดสรรให้

 

ส่วนปฏิกิริยาจากพรรคอื่น นายพิชัย นริพทะพันธุ์ แกนนำพรรคเพื่อไทยโพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊ก ถึงกรณีเดียวกันว่า “เอาเลย ดีเลย มาเป็นหัวหน้าพรรค ปชป. แทนมาร์คเลย ดูซิจะมีใครเลือกให้เป็นนายกฯ ชูนายชวนแสดงว่าหมดหวังกับอภิสิทธิ์แล้วใช่ไหม?”

นายพิชัยระบุในโพสต์ด้วยว่า “ยกตัวอย่างแบบมหาธีร์ของมาเลเซีย ประเทศไทยถ้าเลือกได้จริง ระหว่างทักษิณ ชินวัตร กับชวน หลีกภัย คุณคิดว่าประชาชนจะเลือกใครเป็นนายกรัฐมนตรี?”

ส่วนในโลกออนไลน์ ประเด็นนี้ก็ร้อนแรง บางส่วนชี้ว่า ผลงานที่ผ่านมาของนายกฯ มาเลย์วัย 92 ยิ่งใหญ่เกินกว่าจะนำนายชวนไปเปรียบเทียบได้

แม้จะได้ชื่อว่า เป็นผู้อาวุโสด้วยกันก็ตาม

และนั่นคือแรงกระเพื่อมจากการเมืองประเทศเพื่อนบ้านที่ทำให้เกิดประเด็นในการเมืองประเทศไทยและเป็นข่าวเกรียวกราว

ทำให้กระแสข่าวเก้าอี้หัวหน้าพรรค ปชป. ของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ มีอาการสั่นไหวอีกครั้ง