‘วิษณุ’ปัดบวรศักดิ์งอน เคาะ 6 มิ.ย.จัดมหกรรม’โอเพ่นเฮาส์’ปลุกกระแสปฏิรูปทั่วประเทศ

เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม ที่สำนักงานพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมร่วมคณะกรรมการปฏิรูปและคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ ถึงกรณีที่นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานคณะกรรมการปฏิรูปด้านกฎหมาย เห็นว่าการให้ข้าราชการเป็นฝ่ายปฏิบัติจะทำให้การปฏิรูปสำเร็จได้ยากนั้นว่า ได้ออกแบบการปฏิรูปโดยกำหนดประเด็นเพื่อให้ส่วนราชการนั้นๆ ได้ไปปฏิบัติ ไม่ใช่สิ่งที่ผิดพลาด แต่เป็นสิ่งที่ทั่วโลกเขาก็ปฏิบัติกัน หากจะให้ราชการเป็นผู้คิดเรื่องการปฏิรูปก็คงคิดไม่ออก จึงต้องให้คณะกรรมการปฏิรูปทั้ง 11 ด้านเป็นผู้คิด โดยสิ่งที่คิดทั้งหมดเรียกว่า แผนได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเรียบร้อยแล้ว และถามว่าใครจะต้องเป็นคนทำในเมื่อสื่อและประชาชนเข้าใจว่าคณะกรรมการปฏิรูปเป็นผู้ที่ต้องปฏิบัติ แต่ในความเป็นจริงไม่ใช่อย่างนั้น เพราะผู้ที่ต้องปฏิบัติคือกระทรวง ทบวง กรม และหากไม่ปฏิบัติก็จะมีบทลงโทษ ซึ่งคนที่ทำหน้าที่ตรวจสอบคือคณะกรรมการปฏิรูป ถือว่าเป็นคนออกข้อสอบ แล้วมีแต่ละกระทรวงเป็นนักเรียน โดยผ่านกลไกของสภาพัฒน์ที่ได้ออกแบบไว้ตั้งแต่มีรัฐธรรมนูญ

“นายบวรศักดิ์ไม่ได้พูด ในความหมายว่าเป็นห่วงอะไรทั้งสิ้น แต่พูดในความหมายว่าการออกแบบที่ให้ส่วนราชการเป็นคนคิด แล้วก็ให้เป็นคนทำด้วย จะไม่มีวันสำเร็จนั้นเป็นจริง แต่วันนี้เราไม่ได้ให้ส่วนราชการคิด แต่ให้คนอื่นคิด แล้วให้ส่วนราชการไปทำ ไม่ได้บอกว่าส่วนราชการไปชงเอง แล้วถ้าถามว่าเขาจะทำได้หรือ ซึ่งเขาก็ต้องทำให้ได้ เพราะกฎหมายบังคับ และเมื่อวันที่ 20 เมษายน คณะรัฐมนตรีได้มีมติให้ส่วนราชการแต่ละแห่งไปอ่านแผนปฏิรูป แล้วจะต้องบอกให้ได้ว่าส่วนราชการของตัวเองเกี่ยวพันกับการปฏิรูปในเรื่องใด ซึ่งทั้งหมดจะต้องทำรายงานส่งภายใน 3 เดือนนับจากวันที่ 20 เมษายนดังกล่าว จากนั้นในวันที่ 6 มิถุนายนนี้ทุกหน่วยงานจะต้องนำเสนอเรื่องการปฏิรูปที่ได้รับมอบหมายมา ทั้งนี้ในวันเดียวกันนี้นายบวรศักดิ์ไม่ได้เข้าร่วมประชุม เนื่องจากติดภารกิจเดินทางไปราชการในต่างประเทศ ไม่ได้งอนอะไรอย่างที่ผู้สื่อข่าวถาม และก็มีตัวแทนด้านกฎหมายเข้าร่วมประชุมหลายคน” นายวิษณุ กล่าว

ด้านนายดนุชา พิชยนันท์ รองเลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กล่าวว่า ในวันที่ 6 มิถุนายนนี้จะมีการจัดมหกรรมโอเพ่นเฮาส์ ที่ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ เพื่อเปิดตัวและปลุกกระแสการปฏิรูปประเทศและยุทธศาสตร์ชาติ เปิดผลงานการปฏิรูปทั้ง 11 ด้านให้ประชาชนได้รับทราบ โดยจะมีนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นประธานเปิดงาน ภายในงานจะมีกิจกรรม บอร์ดนิทรรศการเคลื่อนที่ เพื่อแสดงรายละเอียดของการปฏิรูปประเทศ ที่เชื่อมโยงกับยุทธศาสตร์ชาติ พร้อมกับจัดโครงการสร้างการรับรู้และมีส่วนร่วมของกลุ่มเยาวชน นิสิตนักศึกษา ต่อการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติและปฏิรูปผ่านความร่วมมือสถาบันอุดมศึกษาทั่วประเทศระหว่างเดือน เม.ย.-ก.ย.นี้ โดยจะมีสำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ(สช.) ร่วมดำเนินงาน มีรูปแบบกระบวนการเครือข่ายเหมือนสมัชชาสุขภาพและสมัชชาปฏิรูป และในเดือนกรกฎาคม รัฐบาลจะจัดโครงการ Big Bang อนาคตไทยอนาคตเรา โดยใช้สื่อรัฐในการสร้างความเข้าใจแก่เยาวชนคนรุ่นใหม่ และสื่อมวลชนให้เกิดความสนใจ และจะประกาศยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศอย่างเป็นทางการ