ข่าวเด่น : กักตัว “โจชัว หว่อง” ที่ตม.สุวรรณภูมิ ห้ามเข้าไทย อ้างจีนขอมา

วันนี้ (5 ต.ค.) โจชัว หว่อง แกนนำนักศึกษาเข้าร่วมกับการชุมนุมชาวฮ่องกงประท้วงต่อต้านรัฐบาลจีน ที่มีกำหนดเดินทางมาถึงประเทศไทย เวลา 23.00 น. เพื่อเข้าร่วมเป็นแขกรับเชิญพิเศษของงานปาฐกถา 6 ตุลาฯ ประจำปีนี้ ในหัวข้อ “การเมืองของคนรุ่นใหม่” ที่คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในวันพฤหัสบดี ที่ 6 ตุลาคม นี้

โดยนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยประมาณ10คน และผู้สื่อข่าวได้มารอต้อนรับและดักสัมภาษณ์ โจซัว หว่อง ที่สนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งเดินทางมาด้วยสายการบินแอร์เอมิเรตส์ ปรากฎว่าแกนนำนักศึกษาชื่อดัง ก็ยังไม่ยอมออกมา จนกระทั่งเวลา 01.00 น. ผู้สื่อข่าวสอบถามยังเจ้าหน้าที่สายการบิน ก็ได้รับการยืนยันว่า โจชัว หว่อง โดยสารมากับเครื่องดังกล่าว และผ่านขั้นตอนรับสัมภาระแล้ว ต่อมาเวลา 02.00 น. ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานว่า โจชัว หว่อง ถูกกักตัวจากเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ไม่อนุญาตให้เดินทางเข้าสู่ประเทศไทย และ คาดว่าจะถูกส่งตัวกลับด้วยเครื่องบินเที่ยวต่อไปที่จะเดินทางไปยังฮ่องกง ด้วยสายการบินแอร์เอมิเรตส์

ทั้งนี้ แหล่งข่าวเปิดเผยกับมติชนว่า กรณีการกักตัวดังกล่าวเป็นไปตามคำขอ ซึ่งส่งมาเป็นหนังสือจากรัฐบาลจีน ซึ่งไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลได้มากกว่านี้ เนื่องจากเป็นเคสชั้นความลับ และโจชัว หว่องจะถูกส่งกลับฮ่องกงด้วยเที่ยวการบินแรก

ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวได้สร้างความผิดหวังให้กับคณะนิสิตผู้จัดงานเป็นอย่างมาก

โดยกำหนดการเดิม โจชัว หว่อง จะพูดปาฐกฐาที่จุฬาฯเรื่อง การเมืองของคนรุ่นใหม่ ซึ่งให้ภาพรวมตัวขบวนการและการเปลี่ยนแปลงระดับโลกเป็นหลัก