จริงตนาการ : การต่อสู้ครั้งใหม่ของ “เฟอร์กี้” ที่ไม่ได้อยู่ในสังเวียนฟุตบอล

มีข่าวไม่ค่อยดีในวงการลูกหนังโลก คือการที่ “เซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน” ผู้จัดการทีมที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดคนหนึ่งในโลกฟุตบอล เข้ารับการผ่าตัดด่วน หลังจากมีอาการเลือดออกในสมอง

จากการผ่าตัดที่โรงพยาบาลซัลฟอร์ด รอยัล แพทย์ระบุว่าการผ่าตัดผ่านไปได้ด้วยดี แต่หลังจากนั้นอาการของอดีตกุนซือปีศาจแดงก็เข้าสู่สภาวะวิกฤตอีกครั้ง ทำให้คนที่รู้จักชายคนนี้ ไม่ว่าจะเป็นแฟนบอล “แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด” ทีมตรงข้าม อดีตเพื่อนร่วมงาน นักเตะที่เคยค้าแข้งด้วย หรือใครก็ตามที่รู้ข่าวนี้ ต่างช่วยกันภาวนาและส่งความห่วงใยกันอย่างพร้อมหน้าพร้อมตา

นอกจากจะเป็นกุนซือที่ประสบความสำเร็จอย่างมากแล้ว เซอร์อเล็กซ์ถือเป็นผู้จัดการทีมที่คนในโลกฟุตบอลรักและให้ความเคารพมากคนหนึ่ง แม้แต่คู่แข่งก็ตาม

ก่อนเหตุการณ์นี้จะเกิดขึ้นไม่กี่วัน เฟอร์กี้เพิ่งร่วมเป็นเกียรติมอบของขวัญให้ “อาร์แซน เวนเกอร์” ผู้จัดการทีม “อาร์เซนอล” ที่จะอำลาตำแหน่งไปหลังจบฤดูกาลนี้ เพราะทั้งคู่ถือเป็นกุนซือคู่แข่งกันมาอย่างยาวนาน ในยุคที่ทั้งทีมปืนใหญ่และปีศาจแดงรุ่งเรืองมาเมื่อ 10 กว่าปีก่อน

ย้อนไปก่อนหน้านั้น 2 สัปดาห์ “เป๊ป กวาร์ดิโอล่า” กุนซือ “แมนเชสเตอร์ ซิตี้” คู่แข่งร่วมเมืองแมนเชสเตอร์ กับยูไนเต็ด ได้ร่วมดินเนอร์ฉลองแชมป์พรีเมียร์ลีกล่วงหน้ากับเฟอร์กี้ด้วย

เกมพรีเมียร์ลีกสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ระหว่างแมนฯ ซิตี้ กับ “ฮัดเดอร์สฟิลด์ ทาวน์” ที่เอติฮัด สเตเดี้ยม นักเตะทั้งสองทีมร่วมกันถือป้ายที่มีข้อความว่า “โลกฟุตบอลอยู่ข้างๆ คุณ หายไวๆ นะเฟอร์กี้”

นี่เป็นเพียง 2-3 เหตุการณ์ และข้อความเล็กๆ น้อยๆ จากความห่วงใยนับแสนนับล้านต่อกุนซือชาวสก๊อตคนนี้

 

ถึงแม้ในช่วงที่กำลังเขียนอยู่นี้ เฟอร์กี้ยังอยู่ในสภาวะวิกฤต แต่ “ปีเตอร์ แฮมลิน” ศัลยแพทย์ระบบประสาทไปถึงการฟื้นฟูร่างกายของเฟอร์กี้หลังจากผ่านระยะพักฟื้นไปแล้ว

แฮมลินบอกว่า โดยปกติแล้ว ผู้ป่วยในวัยเดียวกับเซอร์อเล็กซ์ที่เคยมีประวัติโรคหลอดเลือดและมีเลือดออกในเยื่อสมอง จะไม่สามารถฟื้นฟูเซลล์สมองที่เสียไปได้ ทำให้แพทย์ลงมือผ่าตัดในทันที เนื่องจากก้อนเลือดขนาดใหญ่จะสร้างความเสียหายแก่เยื่อสมอง และเป็นการช่วยเหลือชีวิตอย่างเร่งด่วน ถ้าไม่ผ่าตัดออกโดยทันทีแล้วอาจจะส่งผลให้พิการหรือเส้นเลือดอุดตันไม่สามารถไปเลี้ยงสมองได้

ช่วงวันแรกๆ หลังจากการผ่าตัดผ่านไป สิ่งที่ต้องระวังเป็นพิเศษคือเรื่องชีพจรของผู้ป่วย เพราะมันจะคาดเดาได้ยากมากในช่วงวันแรกหรือสัปดาห์แรก ถ้าฟื้นฟูร่างกายไปหลายเดือนแล้ว และไม่จำเป็นต้องรักษาเพิ่มเติม สิ่งที่ต้องทำต่อจากนั้นคือการฟื้นฟูร่างกายให้กลับมาเป็นปกติ แต่ก็ต้องสู้กับมันและต้องใช้เวลาค่อนข้างนาน

“มาร์ก พอร์เตอร์” ศัลยแพทย์ระบบประสาทอีกคน เขียนเรื่องการรักษาในเคสนี้ลงในหนังสือพิมพ์เดอะ ไทม์ส ว่า อาการเลือดออกในสมองจะทำให้ผู้ที่เป็นรู้สึกเหมือนโดนตีหัวด้วยกระบองเลยทีเดียว ระยะเวลาในการรักษาจึงขึ้นอยู่กับว่า การอุดตันไปอยู่ตรงจุดไหน ซึ่งต้องใช้เครื่องซีทีสแกนตรวจหา ผู้ที่เป็นโรคเส้นเลือดสมองอุดตันมากกว่าครึ่งหนึ่งจะเสียชีวิต แต่ถ้ารอดก็จะมีการสูญเสียความทรงจำ ไม่สามารถสื่อสารได้ดีเหมือนเดิม เป็นโรคลมชัก ลมบ้าหมู หรือเป็นอัมพาตเลยก็เกิดขึ้นได้

ยอมรับว่าคำอธิบายของหมอทั้งสองคนนี้ทำให้ใจเสียไม่น้อย เพราะก่อนจะเกิดเหตุการณ์นี้ แฟนปีศาจแดงยังได้เห็นป๋าเฟอร์กี้ไปนั่งดูเกมเตะของทีมอยู่ตลอด และบางครั้งก็มีข่าวว่าอดีตกุนซือคนนี้ยังเข้าไปสร้างแรงบันดาลใจให้นักเตะแมนฯ ยูในห้องแต่งตัวเสียด้วย

 

เวลานี้เป็นเวลาของการแจกจ่ายกำลังใจไปให้ครอบครัวเฟอร์กูสันให้มากที่สุด เพราะพวกเขาอยู่ในช่วงเวลาที่หนักหน่วงครั้งหนึ่งในชีวิต

เฟอร์กี้เคยบอกถึงเหตุผลที่เลือกวางมือจากการเป็นผู้จัดการทีมแมนฯ ยู เพราะเห็นพี่สาวฝาแฝดของภรรยาตัวเองเสียชีวิต ซึ่ง “เคธี่” เหม่อลอยและเหมือนถูกทอดทิ้ง ทำให้เขาอยากจะใช้เวลาช่วงบั้นปลายชีวิตอยู่กับเคธี่ให้มากที่สุด

ถ้าความคิดและคำสัญญานั้นเข้มแข็งพอ เชื่อว่าเฟอร์กี้จะตื่นขึ้นมาแข็งแรงอีกครั้ง เพื่อให้ภรรยาสุดที่รักของเขาได้ดื่มด่ำกับความสุข ชดเชยวันที่เขายืนอยู่ข้างสนามฟุตบอล สร้างความสุขให้แฟนบอล แล้วปล่อยให้เธอโดดเดี่ยว

เซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ชนะมาแล้วทุกการแข่งขัน นาทีนี้เขาจะต้องเอาชนะความเจ็บป่วยให้ได้อีกครั้ง ถึงแม้จะไม่มีถ้วยรางวัลให้ก็ตาม