ความพยายามในการลอบสังหาร “คิม จอง อึน” ของเกาหลีใต้ “ใช่ เรามีแผนดังกล่าว”

This undated picture released from North Korea's official Korean Central News Agency (KCNA) on September 13, 2016 shows North Korean leader Kim Jong-Un inspecting Farm No. 1116 under KPA Unit 810 at an undisclosed location in North Korea. / AFP PHOTO / KCNA / KCNA

นับว่าเป็นครั้งแรก ที่มีเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเกาหลีใต้ ออกมา “ยืนยัน” ถึงเรื่องความคิดเกี่ยวกับการ “ลอบสังหาร” คิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือคนปัจจุบัน หลังจากที่ นายฮัน มิน กู รัฐมนตรีกลาโหมของเกาหลีใต้ ถูกซักถามจากสภาว่า เกาหลีใต้มีการสร้างกองกำลังพิเศษที่พร้อมสำหรับการ “กำจัด” นายคิม จอง อึน หรือไม่

คำตอบที่ได้จากปากของ นายฮัน มิน กู คือ “ใช่ เรามีแผนดังกล่าว”

นายฮันกล่าวกับสภาเพิ่มเติมว่า เกาหลีใต้มีความคิดและมีแผนที่จะใช้ขีปนาวุธที่มีความแม่นยำสูง ในการโจมตีเป้าหมายของศัตรูในเขตพื้นที่สำคัญๆ รวมไปถึงการกำจัดผู้นำของฝ่ายศัตรูด้วย

โดยซีเอ็นเอ็นรายงานเรื่องนี้เอาไว้ว่า แผนการลอบสังหารผู้นำเกาหลีเหนืออาจจะมีขึ้นหากภัยคุกคามจากนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือมีความสามารถไปถึงเป้าหมายที่แน่นอน

ถือเป็นการยืนยันอย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรกจากปากของคนระดับรัฐมนตรีของเกาหลีใต้ เกี่ยวกับเรื่องแผนการลอบสังหาร นายคิม จอง อึน หลังจากที่มีความสงสัยกันมานานเกี่ยวกับแผนการลอบฆ่าผู้นำเกาหลีเหนือ ท่ามกลางสถานการณ์ความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลีที่เริ่มทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ

AFP PHOTO / KCNA via KNS

ก่อนหน้านี้ เมื่อต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา หลังจากเกาหลีเหนือทดสอบหัวรบนิวเคลียร์เมื่อวันที่ 9 กันยายน หัวหน้าเสนาธิการทหารร่วมของเกาหลีใต้ ก็ได้ทำการเปิดตัวระบบการตอบโต้ ที่เรียกว่า แผนการลงโทษและตอบโต้เกาหลี หรือ “เคเอ็มพีอาร์” ที่ประกอบไปด้วยขีปนาวุธจู่โจมและหน่วยรบพิเศษที่ตั้งขึ้นเพื่อจัดการกับผู้นำเกาหลีเหนือ ในกรณีที่เกาหลีใต้รู้สึกว่าภัยคุกคามจากนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือเป็นอันตรายที่จะเกิดขึ้นแน่ๆ แล้ว

ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้ ประเทศที่มีชายแดนติดกัน ตึงเครียดขึ้นเรื่อยๆ ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา หลังจากที่เกาหลีเหนือเดินหน้าทดลองนิวเคลียร์และทดสอบการยิงจรวดอย่างต่อเนื่อง

แถมยังเป็นจรวดที่มีอานุภาพสูงที่สามารถใช้ยิงข้ามทวีปได้ รวมไปถึงการทดสอบยิงหัวรบนิวเคลียร์เมื่อวันที่ 9 กันยายนที่ผ่านมา

ฝ่ายเกาหลีใต้เอง ก็มีพันธมิตรสำคัญอย่างสหรัฐอเมริกา ที่คอยส่งเครื่องบินทิ้งระเบิดไปป้วนเปี้ยนอยู่ใกล้ๆ เขตปลอดทหารระหว่างเกาหลีเหนือกับใต้ จนทำให้คาบสมุทรเกาหลีระอุอยู่ในขณะนี้

AFP PHOTO / KCNA VIA KNS
AFP PHOTO / KCNA VIA KNS

การที่เกาหลีใต้จะมีแผนสำรองเตรียมพร้อมสำหรับการจัดการกับผู้นำของประเทศเพื่อนบ้านที่เป็นเกาหลีเหมือนกัน แต่กลับไม่ถูกกันเลย จึงดูไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจเสียเท่าไหร่

หากแต่การยืนยันจากปากของเจ้าหน้าที่ระดับสูง ดูจะเป็นเรื่องน่าแปลกใจอยู่ไม่น้อย

ก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา อินดีเพนเดนต์ สื่อของอังกฤษเอง ก็เคยรายงานข่าวเรื่องเกี่ยวกับแผนการลอบสังหาร นายคิม จอง อึน ของสหรัฐอเมริกาและเกาหลีใต้

โดยรายงานระบุไว้ว่า การซ้อมรบร่วมกันระหว่างเกาหลีใต้กับสหรัฐอเมริกาในช่วงนั้น ดูเหมือนจะไม่ใช่เพียงแค่การซ้อมรบทั่วไป เพราะมีการเคลื่อนพลทหารเข้าไปใกล้บริเวณเขตปลอดทหารระหว่างเกาหลีเหนือกับใต้มากยิ่งขึ้น เพื่อฝึก “ปฏิบัติการตัดหัว” คิม จอง อึน

ซึ่งทางกองทัพสหรัฐและเกาหลีใต้ต่างระบุว่า การฝึกซ้อมดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการซ้อมรบเท่านั้น และคงเป็นเพียงแค่หนึ่งในแผนการที่เตรียมไว้

แต่คงไม่ได้ใช้มัน!

อย่างไรก็ตาม หลังมีคำกล่าวของรัฐมนตรีกลาโหมเกาหลีใต้ ที่พูดถึงเรื่องแผนการลอบสังหารผู้นำเกาหลีเหนือ มีรายงานจากเว็บไซต์เดลีคอลเลอร์ ซึ่งเป็นสื่อของสหรัฐอเมริกา อ้างถึงแถลงการณ์ของกองทัพประชาชนเกาหลี (เคพีเอ) ที่ออกมาหลังจากนั้นเพียงหนึ่งวัน ระบุไว้ว่า ความเป็นจักรวรรดิของสหรัฐอเมริกาและหุ่นเชิดอย่างเกาหลีใต้ ผู้กระหายสงคราม และต้องการต่อต้านเกาหลีเหนือนั้น ยิ่งกระตุ้นทำให้สถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลีไม่สามารถควบคุมได้ และนำไปสู่สงครามนิวเคลียร์ พร้อมระบุว่า หัวรบนิวเคลียร์ที่ยิงออกมาโดยเคพีเอเพื่อเป็นการลงโทษจะทำให้กรุงโซลของเกาหลีใต้กลายเป็นเถ้าถ่าน

และยังระบุถึงการที่สหรัฐส่งเครื่องบินทิ้งระเบิดบินเข้าไปใกล้เขตปลอดทหารระหว่างสองเกาหลีว่า เป็นการกระทำที่ยั่วยุทางทหาร และเคพีเอจะจัดการกับเกาะกวม ซึ่งเป็นฐานที่มั่นทางทหารของสหรัฐอเมริกา ด้วยขีปนาวุธ

ส่วนปฏิบัติการกำจัดผู้นำเกาหลีเหนือของกลุ่มปาร์ก กึน เฮ ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ จะทำให้กรุงโซลกลายเป็น “ซาก”

14526576791452657952l

ก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ก็มีรายงานข่าวออกมาเรื่องความพยายามลอบสังหาร คิม จอง อึน เป็นรายงานของ เรดิดอ ฟรี เอเชีย ที่อ้างการเปิดเผยของแหล่งข่าวรายหนึ่ง ระบุว่า มีผู้ต้องสงสัย 2 คน ที่พยายามจะลอบสังหาร คิม จอง อึน แต่ถูกจับกุมตัวได้เสียก่อน ขณะพยายามข้ามชายแดนจีนเข้าไปในเกาหลีเหนือ บริเวณใกล้กับแม่น้ำทูเมน ขณะที่ทั้งสองพยายามที่จะเข้าไปทำร้ายนายคิมซึ่งอยู่ที่เมืองโอแอยอง จังหวัดฮัมกยองเหนือ

หนึ่งในผู้ต้องสงสัยที่ถูกจับ เป็นชาวจีน และอีกคนหนึ่งเป็นชาวเกาหลีเหนือ

และผู้ต้องสงสัยทั้งสองถูกนำตัวไปยังกระทรวงความมั่นคงแห่งรัฐของจีนเรียบร้อย

แต่ข่าวดังกล่าวก็ดูเหมือนจะเป็นเพียงแค่ข่าวลือ ไม่ได้มีอะไรออกมาแน่ชัดแต่อย่างใด และไม่มีรายละเอียดเปิดเผยออกมามากกว่านั้น

ไม่ว่าสื่อเกาหลีเหนือจะรายงานว่าอย่างไรก็ตาม เกี่ยวกับแผนการลอบฆ่าผู้นำ บีบีซีได้รายงานไว้เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ว่า เจ้าหน้าที่หน่วยสอดแนมของเกาหลีใต้รายงานว่า คิม จอง อึน กำลังตกอยู่ในภาวะหวาดระแวง

และมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เพราะวันๆ ก็เอาแต่กินและดื่ม เพื่อจัดการกับความหวาดกลัวเรื่องการลอบสังหาร

นอกจากนี้ ยังมีรายงานด้วยว่า คิม จอง อึน ป่วยเป็นโรคนอนไม่หลับ เพราะความหวาดกลัวว่าจะถูกลอบสังหาร

กระนั้นก็ตาม เรื่องดังกล่าวก็ยังไม่เป็นที่แน่ชัดได้ว่า เป็นเรื่องจริงหรือไม่ โดยบีบีซีวิเคราะห์ว่า วิธีการของหน่วยสอดแนมของเกาหลีใต้นั้น ก็เหมือนกับทั่วโลก คือส่วนหนึ่งเป็นข้อมูลที่ได้รับฟังมา และอีกส่วนก็มาจากการคาดเดา

เรื่องแผนการลอบสังหาร คิม จอง อึน นั้น ไม่ใช่มีแค่การพูดหรือแค่ข่าวลือ แต่ยังเคยถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์แนวตลก เสียดสี เรื่อง “ดิ อินเทอร์วิว” มาแล้ว จนนำไปสู่ความไม่พอใจของเกาหลีเหนือต่อการสร้างภาพยนตร์ดังกล่าว และหลังจากนั้น บริษัท โซนี่ ผู้ผลิตภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวก็ถูกเจาะระบบคอมพิวเตอร์ครั้งใหญ่

ซึ่งเกาหลีเหนือไม่ได้ออกมาอ้างว่า เป็นผู้เจาะระบบดังกล่าว แต่ก็ออกมายกย่องว่า การเจาะระบบคอมพิวเตอร์โซนี่นั้น เป็นเรื่องที่ถูกต้องชอบธรรมแล้ว

และอาจจะเป็นฝีมือของผู้ที่มีความเห็นใจเกาหลีเหนือก็เป็นได้!