5 นางฟ้ารุ่นใหม่ลูกยางไทย มุ่งยกระดับสู่ตัวหลักทีมชาติ

นักวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทยอยู่ในช่วงเก็บตัวฝึกซ้อมเตรียมพร้อมสำหรับการแข่งขันระดับนานาชาติในปี 2567 นี้ที่เต็มไปด้วยรายการสำคัญหลายทัวร์นาเมนต์

ซึ่งชุดนี้เป็นยุคใหม่ภายใต้การคุมทีมของ “โค้ชยะ” น.ท.ณัฐพนธ์ ศรีสมุทรนาค ซึ่งยังนำโดยนักตบลูกยางสาวตัวหลักที่เล่นลีกอาชีพอยู่ในต่างประเทศ ขณะเดียวกันก็มีดาวรุ่งหลายคนที่ได้โอกาสติดทีมชาติชุดใหญ่

ในส่วนของนักตบสาวดาวรุ่งชุดนี้มีอยู่ 5 คนที่น่าจับตามอง

 

คนแรก “นุกนิก” ณัฏฐณิชา ใจแสน มือเซ็ตสาวน้อยชาวชัยนาทหน้าตาน่ารักวัย 25 ปี เจ้าของส่วนสูง 172 ซ.ม. ดีกรีบัณฑิตคณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่ผ่านมาฝากผลงานยอดเยี่ยมให้กับทีมชาติไทย ทั้งระดับยุวชน และเยาวชน

ณัฏฐณิชา ติดทีมชาติไทยชุดเหรียญเงินยุวชนชิงแชมป์เอเชีย 2014, เหรียญทองเยาวชนชิงแชมป์อาเซียน 2014 และเหรียญทองแดงเยาวชนชิงแชมป์เอเชีย 2016 อีกทั้งยังคว้ารางวัลมือเซ็ตยอดเยี่ยมของยุวชนหญิงชิงแชมป์เอเชีย 2014 ก่อนติดทีมชาติชุดใหญ่ครั้งแรกในเนชั่นลีกส์ 2022 และกลับมาติดทีมชุดใหญ่อีกครั้งในปีนี้

อีกทั้งผ่านการเล่นระดับสโมสรมากมาย ตั้งแต่บางกอกกล๊าส, ทรีบรอดแบนด์ นครนนท์, คิง-กรุงเทพ, ควินท์ แอร์ฟอร์ซ, ไดมอนด์ฟู้ด วีซี, นครราชสีมา เดอะมอลล์ วีซี และปัจจุบันกลับมาเล่นให้ไดมอนด์ฟู้ด วีซี ดีกรีแชมป์ไทยแลนด์ลีก 2 สมัย เมื่อปี 2021-2022

ซึ่งถือว่าเธอเป็นเซ็ตเตอร์รุ่นใหม่ที่พร้อมก้าวขึ้นมาทำหน้าที่รับใช้ทีมชาติแบบเต็มตัว

 

ต่อมาเป็น “แบม” จิดาภา นาหัวหนอง ดาวรุ่งวัย 22 ปี เจ้าของฉายา “นางฟ้าลูกยางไทยวัยทีน” ซึ่งมีส่วนสูง 172 ซ.ม. เธอเริ่มต้นเล่นวอลเลย์บอลตั้งแต่สมัยชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นที่โรงเรียนกีฬานครนนท์วิทยา 6 ในตำแหน่งหัวเสา ก่อนที่จะถูกเปลี่ยนให้มาเล่นในตำแหน่งตัวรับอิสระ

จิดาภา แจ้งเกิดในการเล่นกับสโมสรนครนนท์ 3 บีบี ก่อนก้าวขึ้นสู่ทีมชาติไทยชุดใหญ่เป็นครั้งแรกในศึกวอลเลย์บอลหญิง ซี วี.ลีก 2023 สนามที่ 2 ที่สนามกีฬาสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี จ.เชียงใหม่ และมีส่วนช่วยทีมสาวไทยตบคว้าชัย 3 นัดรวด พร้อมคว้าแชมป์สนาม 2 ไปครองได้สำเร็จ

ลิเบอโร่สาวน้อยรายนี้มีไอดอลเป็นรุ่นพี่ทีมชาติ 2 คน ทั้ง “อร” อรอุมา สิทธิรักษ์ และ “บีม” พิมพิชยา ก๊กรัมย์ ซึ่งด้วยความน่ารักสดใส รวมกับทักษะฝีมือที่เคยเป็นอดีตตัวตบหัวเสา มาจนถึงการเป็นตัวรับอิสระ

จะเป็นอีกหนึ่งคนที่พร้อมก้าวขึ้นมาเป็นดาวเด่นลูกยางไทยในอนาคต

ถัดมาเป็น “ยูฟ่า” ดลพร สินโพธิ์ สาวขอนแก่นวัย 20 ปี ซึ่งมาด้วยความสูงถึง 175 ซ.ม.

จรัสแสงตั้งแต่การเป็นนักวอลเลย์บอลโรงเรียนบ้านกุดเชียงมี คว้าแชมป์วิทยุการบิน จนฝีมือเข้าตาถูกดึงตัวมาอยู่ที่โรงเรียนกีฬานครนนท์วิทยา 6 ก่อนที่จะได้เล่นกับสโมสรนครนนท์ 3 บีบี ด้วยวัยเพียง 16 ปีเท่านั้น

ดลพร มีชื่อติดทีมชาติไทย รุ่นไม่เกิน 18 ปี เข้าร่วมศึกชิงแชมป์โลก 2021 ที่ประเทศเม็กซิโก ด้วยตำแหน่งหัวเสา พร้อมโชว์ผลงานมีส่วนพาทีมทะลุผ่านเข้าถึงรอบ 16 ทีมสุดท้าย ก่อนคว้าอันดับ 11

จากนั้นเมื่อปี 2023 ติดทีมชาติ รุ่นไม่เกิน 21 ปี และเปลี่ยนมาเล่นมือเซ็ต ก่อนติดทีมชาติชุดใหญ่ครั้งแรกในศึก ซี วี.ลีก 2023 สนามที่ 2 เช่นกัน

ปัจจุบัน ดลพรเล่นอยู่กับสโมสรนครราชสีมา คิวมิน ซี วีซี แชมป์ไทยแลนด์ลีกทีมล่าสุด ซึ่งด้วยวัยยังน้อย ประกอบกับการที่เคยเล่นมาแล้วทั้งตำแหน่งหัวเสา และมือเซ็ต รวมทั้งส่วนสูง และใบหน้าอันหวานแหวว ทำให้สาวน้อยรายนี้ถูกจับตามองเป็นอย่างมากจากแฟนวอลเลย์บอลไทย

ซึ่งหวังว่าเธอจะก้าวขึ้นมาเป็นนางฟ้าจรัสแสงในวงการวอลเลย์บอลไทย

 

อีกคนคือ “เฟิร์น” วริศรา สีทาเลิศ ดาวรุ่งชาวอำนาจเจริญวัย 19 ปี พร้อมกับส่วนสูง 173 ซ.ม. ซึ่งในวัยเด็กเรียนอยู่ที่โรงเรียนคำปอแก้วคำไหล ก่อนเดินทางเข้าสู่เส้นทางสายวอลเลย์บอลอย่างเต็มตัวที่โรงเรียนกีฬานครนนท์วิทยา 6 และปัจจุบันเล่นให้กับสโมสรนครนนท์ ด้วยฟอร์มการเล่นอันร้อนแรงตั้งแต่ในตำแหน่งบีหลัง มาจนถึงตัวตบหัวเสา

วริศรา มีอาวุธเด็ดอยู่ที่การเสิร์ฟได้หนักหน่วง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการติดทีมชาติชุดใหญ่ครั้งแรกของเธอในมหกรรมกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เธอระเบิดฟอร์มเสิร์ฟรัวๆ ไม่ยั้ง 14 ลูกติดต่อกัน จนสร้างความตกตะลึงกับการเสิร์ฟอันร้อนแรงของสาวน้อยจากอำนาจเจริญรายนี้เป็นอย่างมาก

นอกจากนี้ วริศรา ยังเคยทำผลงานติดท็อป 3 ท็อปสกอร์ของศึกไทยแลนด์ลีก เป็นรองเพียง “ออม” ศศิภาพร จันทวิสูตร และอรอุมา สิทธิรักษ์ 2 นักตบลูกยางสาวรุ่นพี่ในทีมชาติไทย จนฝีไม้ลายมือไปเตะตาโมสรเกเลซิมโก้ ไทย บินห์ ในลีกประเทศเวียดนาม ให้ความสนใจดึงตัวไปร่วมทัพ

จึงนับว่าเป็นอีกหนึ่งกำลังสำคัญของวงการลูกยางไทยเลยทีเดียว

 

คนสุดท้ายเป็น “โบว์” กัญญารัตน์ ขุนเมือง สาววัย 22 ปี ตำแหน่งบอลเร็ว ที่มาพร้อมกับส่วนสูงถึง 183 ซ.ม. พร้อมกับพกพาดีกรีนักวอลเลย์บอลหญิงเยาวชนทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 20 ปี ปัจจุบันเล่นให้กับสโมสรสุพรีม ทิพย ชลบุรี-อี.เทค และโชว์ฟอร์มได้ยอดเยี่ยมต่อเนื่อง

กัญญารัตน์ นับเป็นนักตบสาวไทยรุ่นใหม่ที่น่าจับตามองเป็นอย่างมากของวงการวอลเลย์บอลไทย จากความสูงที่ทำให้ได้เปรียบในการเล่นบอล รวมทั้งความสามารถในการเล่นตำแหน่งบอลเร็วที่มีส่วนช่วยทำแต้มให้กับทีม

ซึ่งล่าสุดเธอเพิ่งมีชื่อติดทีมชาติไทยชุดใหญ่เป็นครั้งแรกในยุคของโค้ชยะ เตรียมทำศึกระดับนานาชาติในปีนี้

ทั้ง 5 คนถือเป็นนักตบดาวรุ่งสาวที่ถือเป็นนางฟ้ารุ่นใหม่แห่งวงการวอลเลย์บอลหญิงไทย

ซึ่งเชื่อว่าพวกเธอมีฝีมือที่ดีพอ และพร้อมที่จะยกระดับตัวเองหลังจากที่ได้รับโอกาสให้ติดทีมชาติไทยชุดนี้

เพื่อก้าวขึ้นมาเป็นกำลังหลักของทีมต่อไปในอนาคต… •

 

 

เขย่าสนาม | เมอร์คิวรี่

[email protected]