แชมป์เอฟเอคัพ-ตั๋ว ชปล. หนทางรอดตายของ ‘เทน ฮาก’

ผลงานของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ฤดูกาลนี้ถือว่าแย่ลงจากซีซั่นก่อนอย่างเห็นได้ชัด ถ้าพิจารณาจากตารางคะแนนพรีเมียร์ลีก การอยู่ในอันดับ 6 แบบที่ประตูได้เสีย -2 ทั้งๆ ที่เป็นทีมที่แฟนบอลติดภาพการเป็นทีมเน้นบุก เล่นสนุก ยิงกระจาย แต่ทุกวันนี้ไม่ได้เป็นแบบนั้นแล้วจริงๆ

ถึงแม้ว่า อีริก เทน ฮาก จะเพิ่งพาทีมแพ้แค่ 2 เกม ในปี 2024 ด้วยการแพ้ฟูแล่ม 1-2 และแมนเชสเตอร์ ซิตี้ 1-3 แต่รูปแบบการเล่น ความผิดพลาดที่ได้เห็นในแต่ละเกม การที่แฟนบอลต้องลุ้นกันปัสสาวะเหนียว ทำให้อนาคตของเทน ฮาก มีความเสี่ยงมาตั้งแต่ก่อนเข้าปีใหม่แล้วด้วยซ้ำ

การมาของ เซอร์จิม แรทคลิฟฟ์ มหาเศรษฐีที่เข้ามาซื้อหุ้นของทีมปีศาจแดง พร้อมทีมงานบริหารชุดใหม่อีกหลายคน ยิ่งสร้างความไม่แน่นอนสำหรับอนาคตของกุนซือชาวดัตช์เข้าไปใหญ่

เพราะการเปลี่ยนแปลงแนวทางของสโมสร อาจจะไม่ได้เหมาะกับเทน ฮาก ถึงแม้ว่าตัวเขาเองจะออกมาให้สัมภาษณ์อยู่ตลอดว่าได้มีการหารือแผนงานต่างๆ เพื่ออนาคตกับทางเอเนออสอยู่เรื่อยๆ ก็ตาม

 

หลังจากแพ้ทีมเรือใบสีฟ้า ในศึกแมนเชสเตอร์ ดาร์บี้ เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ก็เริ่มมีข่าวด้านลบออกมาอีกว่า นักเตะแมนฯ ยูหลายคนอยากจะให้มีการเปลี่ยนตัวผู้จัดการทีมในฤดูกาลหน้าเสียที เพราะไม่เชื่อมั่นในฝีมือของเขาเท่าไร ที่สำคัญการซ้อมที่หนักเกินไป การไม่มีวันหยุดพิเศษ ทำให้เกิดความไม่พอใจในห้องแต่งตัวของทีม

“เดลี่เมล” รายงานว่า เทน ฮาก ได้บอกกับทีมสตาฟฟ์โค้ชของตัวเองแล้วว่า ไม่มีการการันตีว่าตัวเองจะได้ทำงานต่อในซีซั่นหน้า

หลายฝ่ายโดยเฉพาะแฟนบอลรู้กันดีว่า สิ่งที่จะทำให้เทน ฮาก ได้ทำงานต่อในอนาคต คือ การพาทีมคว้าแชมป์เอฟเอคัพให้ได้ หรือการได้ตั๋วลุยยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ในฤดูกาลหน้าเท่านั้น ซึ่งเป็นตัวชี้วัดที่ยังดูมีความเป็นไปได้

แต่ไม่ง่ายเมื่อเจอปัญหาที่มีอยู่มากมายในตอนนี้ โดยเฉพาะนักเตะที่เจ็บหลายต่อหลายคน

 

“แมนเชสเตอร์ อีฟนิ่งนิวส์” เก็บสถิติว่า แมนฯ ยูมีนักเตะบาดเจ็บและป่วยรวมกันแล้ว 49 ครั้งในฤดูกาลนี้ ซึ่งมีนักเตะชุดใหญ่ 9 คนที่ไม่พร้อมลงสนามในเกมที่แพ้แมนฯ ซิตี้เมื่อสัปดาห์ก่อน

ในฤดูกาลนี้ถ้าไม่นับรวมผู้รักษาประตู มีเพียง บรูโน่ แฟร์นันเดส, ดิโอโก้ ดาโลต์, อเลฮันโดร การ์นาโช่ เท่านั้น ที่ยังไม่ได้รับบาดเจ็บจนลงสนามไม่ได้

เอฟเอคัพที่ต้องเจอกับลิเวอร์พูล ในรอบ 8 ทีม ไม่ใช่งานง่ายที่จะผ่านไปได้ ถึงแม้ทีมของ เยอร์เก้น คล็อปป์ จะมีนักเตะเจ็บหลายคนเหมือนกัน แต่แพสชั่นของนักเตะที่อยากจะหยิบทุกแชมป์ที่มีให้ได้เพื่อเป็นการสั่งลาคล็อปป์ รวมทั้งกึ๋นของตัวกุนซือชาวเยอรมันที่เล่นงานแมนฯ ยูให้เห็นอยู่เรื่อยๆ ต้องบอกว่าผ่านยาก ต่อให้ผ่านได้คู่แข่งในรอบลึกกว่านั้น ก็ยังมีแมนฯ ซิตี้และเชลซีรออยู่

โควต้าแชมเปี้ยนส์ลีกสำหรับฤดูกาลนี้ ทีมจากอังกฤษมีโอกาสที่จะได้ไป 5 ทีม แต่ก็ต้องลุ้นค่าสัมประสิทธิ์ในช่วงจบฤดูกาลไปแล้ว แมนฯ ยูยังอยู่ในอันดับ 6 แต้มห่างจากท็อตแนม ฮอตสเปอร์ ทีมอันดับ 5 อยู่ 6 แต้ม และแข่งมากกว่า 1 นัด

ถ้ามองไปถึงอันดับ 4 อย่างแอสตัน วิลล่า ที่ตามอยู่ 11 คะแนน เหลือเกมเตะ 11 เกม การจะไล่ยังเป็นไปได้ แต่สภาพทีมและรูปแบบการเล่นในตอนนี้ ดูจะหวังยากทีเดียว

ดูจากปัจจัยทั้งหมดแล้ว โอกาสที่แมนฯ ยูจะทำได้ตามเป้านั้นมีไม่มาก ซึ่งก็ส่งผลต่ออนาคตของเทน ฮาก อย่างชัดเจน

น่าจะเป็นการนับถอยหลัง 3 เดือนสุดท้าย ก่อนจะแยกย้ายกันในช่วงซัมเมอร์ •

 

 

Technical Time-Out | จริงตนาการ

[email protected]