สัญญาณความเจริญบอลหญิง วีเมนส์ลีกเปิดฉาก – ‘แป้ง’ ลุยเอง!

เมื่อ “มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ ได้รับเลือกตั้งให้เป็นนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ วงการหนึ่งที่ดูจะคึกคักกลับขึ้นมาทันทีเลยก็คือ ฟุตบอลหญิง นั่นเอง

ที่ผ่านมาต้องบอกว่ากระแสของฟุตบอลหญิงไทยตกต่ำลงไปอย่างมาก ทั้งฟุตบอลลีกที่ไม่มีความชัดเจนในการจัดการแข่งขัน จนนักเตะต้องหนีออกไปค้าแข้งต่างประเทศเสียส่วนใหญ่ ในขณะที่ผลงานทีมชาติ ก็พลาดตั๋ว ฟุตบอลโลก 2023 ที่ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์เป็นเจ้าภาพ

มาดามแป้งพูดอยู่เสมอว่าทีมฟุตบอลหญิงนั้นเปรียบเสมือนลูกรักทีมหนึ่งของตัวเอง มีความผูกพันเหมือนกับคนในครอบครัว หลังเคยพาทีมฟุตบอลหญิงของไทยไปฟุตบอลโลกมาแล้ว 2 สมัยติดต่อกัน ในปี 2015 ที่ประเทศแคนาดา และปี 2019 ที่ประเทศฝรั่งเศส ในฐานะผู้จัดการทีม ซึ่งนับว่าเป็นความสำเร็จสูงสุดด้านฟุตบอลของมาดามแป้งเลยก็ว่าได้

แม้ว่าการเข้ามานั่งตำแหน่ง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ มาดามแป้งจะต้องดูแลในภาพรวมของวงการฟุตบอลทั้งระบบ แต่จากการแบ่งหน้าที่ในการทำงานของสภากรรมการชุดใหม่ ได้มีมติแบบเอกฉันท์ ให้มาดามแป้งลงมาเป็นหัวเรือใหญ่ในการดูแลฟุตบอลหญิงอีกครั้ง เพราะถือว่าเป็นผู้ที่มีความรู้และประสบการณ์กับวงการฟุตบอลหญิงอย่างโชกโชน

ซึ่งมาดามแป้งและทีมงานก็ได้เริ่มทำงานในการปลุกกระแสวงการฟุตบอลหญิงกลับมาอีกครั้ง ด้วยการจัดศึกฟุตบอลหญิง ไทยวีเมนส์ลีก ฤดูกาล 2024/2025 ที่ได้เปิดฉากแข่งขันกันไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เพื่อสร้างความเข้มแข็งตั้งแต่ระดับฐานราก และสร้างความเข้มแข็งให้ฟุตบอลหญิง

 

ฟุตบอลหญิง ไทยวีเมนส์ลีก ฤดูกาล 2024/2025 จะแบ่งออกเป็น 2 ดิวิชั่น คือ ไทยวีเมนส์ลีก ดิวิชั่น 1 และ ไทยวีเมนส์ลีก ดิวิชั่น 2

โดยทุกนัดจะมีการถ่ายทอดสด ผ่านทาง Facebook และ YouTube : Thai Women’s League ซึ่งการแข่งขันแบ่งออกเป็น 2 เลก เตะแบบเหย้า-เยือน เปิดฤดูกาลในวันที่ 2 มีนาคมที่ผ่านมา และเลก 2 วันที่ 8 มิถุนายน และไปจบฤดูกาลในวันที่ 28 มิถุนายน

ไทยวีเมนส์ลีก ดิวิชั่น 1 จะมีทีมเข้าร่วมชิงชัยทั้งหมด 8 สโมสร ประกอบด้วย สโมสรกรุงเทพมหานคร, สโมสรฟุตบอลหญิงจังหวัดชลบุรี, สโมสรบีจีซี-บัณฑิตเอเซีย, สโมสรโรงเรียนกีฬาจังหวัดขอนแก่น, สโมสรมหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต เอฟซี, สโมสรสุรินทร์ หินโคน ยูไนเต็ด, สโมสรโรงเรียนกีฬาจังหวัดชลบุรี และสโมสรโรงเรียนกีฬากรุงเทพมหานคร

ทีมแชมป์จะได้รับเงินรางวัล 500,000 บาท พร้อมได้สิทธิ์ไปเล่นรายการ เอเอฟซี วีเมนส์ แชมเปี้ยนส์ลีก ฤดูกาล 2024/2025 รอบเพลย์ออฟ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่สโมสรหญิงจากไทยจะได้เข้าร่วมรายการนี้

ส่วนรองแชมป์จะได้รับเงินรางวัล 350,000 บาท และอันดับ 3 ได้เงินรางวัล 200,000 ส่วนทีมอันดับ 7-8 ต้องตกไปเล่นระดับดิวิชั่น 2

โดยแต่ละทีมจะได้เงินสนับสนุนแบบให้เปล่าจำนวนรวม 150,000 บาท ซึ่งแบ่งจ่ายเป็นสองงวด

ขณะที่ ไทยวีเมนส์ลีก ดิวิชั่น 2 จะมีทีมเข้าร่วมชิงชัยทั้งหมด 8 ทีมเช่นกัน ประกอบด้วย สโมสรบีอาร์ยู บุรีราษฎร์ อะคาเดมี, สโมสรฟุตบอลหญิงพระนคร, สโมสรนครสวรรค์ เอฟซี, สโมสรฟุตบอลหญิงศรีสะเกษ, สโมสรแอลพีเอส เขลางค์ ยูไนเต็ด, สโมสรโรงเรียนกีฬาจังหวัดนครศรีธรรมราช, สโมสรฟุตบอลหญิงหลังสวน ซิตี้ และสโมสรฟุตบอลมหานครขอนแก่น เอฟซี

ทีมแชมป์ และรองแชมป์ดิวิชั่น 2 จะได้สิทธิ์เลื่อนชั้นมาเล่นในดิวิชั่น 1 และได้รับเงินรางวัล 200,000 บาท และ 150,000 บาท ตามลำดับ ส่วนอันดับ 3 ได้รับเงินรางวัล 100,000 บาท ขณะที่อันดับ 7 และ 8 จะต้องไปเล่นรอบคัดเลือกในฤดูกาล 2025

โดยแต่ละทีมจะได้เงินสนับสนุนแบบให้เปล่าเป็นจำนวนรวม 100,000 บาท ซึ่งแบ่งจ่ายเป็น 2 งวดเช่นกัน

 

มาดามแป้งระบุว่า ฟุตบอลหญิงสำหรับตัวเองเป็นยิ่งกว่าความภาคภูมิใจ แต่เราคือครอบครัวที่อยู่ด้วยความรัก ความผูกพันกันมาตั้งแต่ยุคแรกเริ่ม แน่นอนว่าตลอดเส้นทางที่ผ่านมาไม่ใช่เรื่องง่ายที่เราต้องฝ่าฟันกับทุกอุปสรรคปัญหา จนเราสามารถประกาศศักดิ์ศรีบนเวทีในทุกระดับ ตั้งแต่การครองอันดับ 1 ของอาเซียน, ติดท็อป 5 เอเชีย และการไปร่วมเล่นฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลกได้ถึง 2 สมัยติดต่อกัน

“ที่ผ่านมาเส้นทางอาจจะไม่ง่ายแต่ก็สามารถไปฟุตบอลโลกได้ถึง 2 สมัยด้วยกัน แต่ก็ต้องยอมรับว่า ยังคงมีอีกหลายเรื่องที่เราต้องช่วยกันขับเคลื่อน เพื่อการพัฒนาฟุตบอลหญิงของไทยให้มีความยั่งยืน ซึ่งต้องไม่ใช่แค่เพียงสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ แต่ย่อมต้องเกิดจากความร่วมมือของทุกภาคส่วน เพื่อเป้าหมานพาทีมกลับไปเล่นฟุตบอลโลกอีกครั้งในปี 2027 โดยทวีปเอเชียได้โควต้า 6 ทีม”

นอกเหนือจากการกลับมาแข่งขันฟุตบอลลีกหญิงอย่างเป็นทางการแล้ว อีกหนึ่งที่เป็นเรื่องน่ายินดีคือการคัมแบ๊กกลับมาของ “โค้ชหนึ่ง” หนึ่งฤทัย สระทองเวียน โค้ชหญิงโปรไลเซนส์คนแรกและคนเดียวของไทย ผู้ที่เปรียบเสมือนครูของฟุตบอลหญิงไทย ผ่านการพาทีมเข้าร่วมแข่งขันฟุตบอลโลกมาแล้วทั้ง 2 สมัย เข้ามาอยู่ในตำแหน่งฝ่ายพัฒนาเทคนิคของฟุตบอลหญิง เพื่อพัฒนาฟุตบอลหญิงให้กลับไปอยู่ในจุดสูงสุด และสู่จุดที่ควรจะเป็นอีกครั้ง

นับว่าเป็นเรื่องราวดีๆ ของวงการฟุตบอลหญิง ที่เมื่อได้บุคคลที่ทุกคนคิดถึงและอยากให้กลับมาช่วยดูแลฟุตบอลหญิงอย่างมาดามแป้งกลับมา อะไรมันก็ดูดีขึ้น ส่งสัญญาณความเจริญกลับมาอีกครั้งหลังจากซบเซาไปนาน

และหวังว่ามันจะช่วยผลักดันให้ทีมฟุตบอลหญิงไทย กลับไปสู่เวทีระดับโลกได้อีกครั้ง •

 

 

เขย่าสนาม | Stivie Toon

[email protected]