สุดสัปดาห์แห่ง ‘กอล์ฟ’ กับแง่มุม ‘ฟีลกู๊ด’

เรียกว่าเป็นความบังเอิญที่ทำให้หลายคนชื่นใจกับผลการแข่งขันที่หลากหลายของทัวร์นาเมนต์กอล์ฟอาชีพช่วงสุดสัปดาห์ปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

เริ่มจากการแข่งขันพีจีเอทัวร์ รายการ เม็กซิโก โอเพ่น ที่ประเทศเม็กซิโก ซึ่งแชมป์เป็นของ เจ็ก แน็ปป์ โปรอเมริกันวัย 29 ปี ซึ่งเพิ่งแข่งขันในทัวร์เป็นปีแรก

แชมป์ของแน็ปป์เป็นเรื่องราวดีๆ ในความรู้สึกของแฟนๆ เพราะกว่าจะมาถึงจุดนี้ได้เขาต้องล้มลุกคลุกคลานหลายอย่าง

ทั้งไต่เต้าจากทัวร์รองอย่างคอร์น เฟอร์รี่ ทัวร์ เมื่อ 3 ปีที่แล้ว และต้องหาเลี้ยงปากท้องด้วยการเป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยหรือคนคุมไนต์คลับที่บ้านเกิด แคลิฟอร์เนีย

แน็ปป์บอกว่า ประสบการณ์การยืนเฝ้ายามตอนเช้ามืดทุกวันศุกร์และคืนวันเสาร์ รวมถึงการเสริมสร้างร่างกายให้แข็งแรงเพื่อทำหน้าที่ รปภ.นั้น กลายเป็นผลดีเมื่อต้องตระเวนเดินทางแข่งขันไกลๆ เพราะทำให้อึดและอดทน

แม้ว่าภาพรวมของการแข่งขันเม็กซิโก โอเพ่น จะไม่ได้มีมือท็อปของโลกเข้าร่วมมากนัก เนื่องจากมีมือท็อป 50 ของโลกเข้าร่วมเพียง 4 คน แต่ก็ไม่ได้ลดทอนความสำเร็จของแน็ปป์ไปแต่อย่างใด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแง่การหาเลี้ยงปากท้องด้วยการยึดกอล์ฟเป็นอาชีพหลักอย่างที่ว่า

แชมป์นี้ทำให้แน็ปป์ตั้งตัวได้ด้วยเงินรางวัล 1,458,000 ดอลลาร์สหรัฐ (52.5 ล้านบาท) รวมถึงได้สิทธิเข้าร่วมแข่งขันเมเจอร์แรกของปี เดอะ มาสเตอร์ส ในเดือนเมษายน ซึ่งไม่ใช่ทุกคนจะได้รับโอกาสนี้

 

 

ข้ามไปที่ฝั่งดีพี เวิลด์ ทัวร์ (ยูโรเปี้ยนทัวร์เดิม) ในช่วงเวลาเดียวกัน ก็มีเรื่องราวดีๆ กับการแข่งขัน เคนยา โอเพ่น ที่ประเทศเคนยา เมื่อ โจ ดีน โปรชาวอังกฤษวัย 29 ปี คว้าอันดับ 2 ร่วมมาครอง พร้อมรับเงินรางวัล 199,749.04 ยูโร (7.8 ล้านบาท)

ดีนเองก็มีสตอรี่ที่น่าประทับใจ เนื่องจากปัจจุบันเขาเป็นมืออันดับ 2,930 ของโลก และจนถึงช่วง 2-3 สัปดาห์ก่อนการแข่งขันรายการนี้ เขายังต้องทำงานเป็นพนักงานขับรถส่งของพาร์ตไทม์ของซูเปอร์มาร์เก็ตแห่งหนึ่งอยู่เลย

ดีนได้ทัวร์การ์ดเข้าร่วมดีพี เวิลด์ ทัวร์ ผ่านการแข่งขันคัดเลือกในปี 2023 แต่กว่าจะได้ลงเล่นรายการแรกของตัวเองก็ในเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้กับศึก กาตาร์ มาสเตอร์ส

ดีนบอกว่า เหตุผลหลักเป็นเพราะการเดินทางแข่งขันรายการต่างๆ นั้น ต้องใช้เงินทุนประมาณ 3,000-4,000 ปอนด์ (135,000-180,000 บาท) ต่อสัปดาห์ เขายังไม่พร้อมเสี่ยงทุ่มทุนขนาดนั้นแล้วเอาชีวิตไปแขวนไว้กับผลลัพธ์ที่ไม่แน่นอน

ดีนจึงต้องขับรถส่งของเพื่อเก็บเงินเป็นค่าเดินทางไปเรื่อยๆ จนได้ไปแข่งที่กาตาร์ แต่พอไม่ผ่านตัดตัว ก็ต้องกลับมาทำงานเก็บเงินตั้งหลักใหม่

ความสำเร็จในศึกเคนยา โอเพ่น จึงเป็นผลงานระดับ “พลิกชีวิต” ของเจ้าตัว และทำให้วางแผนการเล่นในทัวร์ได้ง่ายขึ้นในช่วงปีที่เหลือ

 

ข้ามไปฝั่งกอล์ฟหญิงกันบ้าง บรอนตี้ ลอว์ โปรสาวชาวอังกฤษคว้าแชมป์แรกในรอบ 2 ปี กับศึกเลดี้ส์ ยูโรเปี้ยนทัวร์ ลัลลา มัรยัม คัพ ที่โมร็อกโก

ลอว์บอกว่า ช่วงที่ฟอร์มไม่ดีทำให้สูญเสียความมั่นใจไปมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อปีที่แล้ว ทำให้ต้องฝึกฝนอย่างหนัก และปรึกษาโค้ชจิตวิทยา รวมถึงขอคำแนะนำจากตำนานสะวิง เอียน วู้สแน่ม

ซึ่งชัยชนะครั้งนี้ช่วยเรียกความมั่นใจให้ตัวเองคืนมาได้มาก

รวมถึงเป็นการพิสูจน์ว่าความทุ่มเทพยายามไม่สูญเปล่า

“โปรเหมียว” ปภังกร คว้าแชมป์ฮอนด้า แอลพีจีเอ ไทยแลนด์ /ภาพจาก Honda LPGA Thailand 2024

อีกหนึ่งนักกอล์ฟที่ประสบความสำเร็จในรอบสัปดาห์เดียวกัน และเป็นการคัมแบ๊กหลังความผิดหวังไม่ต่างกันไม่พ้นโปรสาวชาวไทย “โปรเหมียว” ปภังกร ธวัชธนกิจ หรือ แพตตี้ ที่คนในทัวร์คุ้นเคย

โปรเหมียวเป็นนักกอล์ฟไทยคนที่ 2 ต่อจาก “โปรเม” เอรียา จุฑานุกาล เมื่อปี 2021 ที่คว้าแชมป์ ฮอนด้า แอลพีจีเอ ไทยแลนด์ ที่บ้านเกิด

นี่เป็นแชมป์แอลพีจีเอรายการที่ 2 ของเจ้าตัวหลังจากเรียกเสียงฮือฮาครั้งแรกกับการคว้าชัยในศึกเมเจอร์ เอเอ็นเอ อินสไพเรชั่น เมื่อปี 2021

ช่วง 2-3 ปีที่ว่างเว้นไปนั้น เป็นช่วงที่โปรเหมียวฟอร์มสะดุด เคยมีช่วงที่ไม่ผ่านตัดตัว 7 จาก 8 รายการ ในระยะเวลา 4 เดือนครึ่งหลังของปี 2022 ก่อนจะค่อยๆ ตั้งหลักใหม่ ทั้งพัฒนาการเล่น และดูแลตัวเองอย่างมุ่งมั่นตั้งใจ จนกลับมาประสบความสำเร็จในปีนี้

ก่อนหน้าคว้าแชมป์ที่ไทย โปรเหมียวไปคว้าแชมป์เลดี้ส์ ยูโรเปี้ยนทัวร์ ที่ซาอุดีอาระเบีย ซึ่งความสำเร็จต่อเนื่องทำให้โปรเหมียวอันดับโลกขยับขึ้นไปอยู่ในท็อป 30 ของโลก และเป็นมือ 2 ของไทยรองจาก “โปรจีน” อาฒยา ฐิติกุล

จนทำให้มีลุ้นได้ไปแข่งขัน โอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส กลางปีนี้

โปรเหมียวบอกว่า ถึงช่วง 2 ปีที่ผ่านมาจะเป็นช่วงเวลาที่น่าผิดหวัง แต่ก็เป็นบทเรียนสำคัญให้เรียนรู้และพยายามอย่างหนัก ถ้าไม่ได้ผ่านความล้มเหลวตรงนั้นมา ก็คงไม่มายืนตรงจุดนี้อีกครั้ง จึงให้ความสำคัญกับทุกช่วงเวลาไม่ว่าดีหรือร้าย

เพราะความผิดหวังและล้มเหลวก็จะทำให้เราเติบโตได้เช่นกันนั่นเอง •

 

Technical Time-Out | SearchSri