‘วิกฤตการณ์’ ของเรือใบสีฟ้า?

นับเป็นสถานการณ์ที่ไม่ค่อยได้เห็นกันบ่อยนักสำหรับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เจ้าของทริปเบิลแชมป์ พรีเมียร์ลีก เอฟเอคัพ และยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก เมื่อฤดูกาลที่แล้ว

ก่อนบินไปเตะฟุตบอลชิงแชมป์สโมสรโลกที่ประเทศซาอุดีอาระเบียกลางเดือนธันวาคม เรือใบสีฟ้าทิ้งท้ายเกมพรีเมียร์ลีกในอังกฤษด้วยการเสมอกับคริสตัล พาเลซ 2-2 โดยมาพลาดท่าโดนตีเสมอท้ายเกมทั้งที่นำ 2-0 จนถึงกลางครึ่งหลัง

นับเป็นนัดที่ 5 จากเกมลีก 6 นัดหลังสุดที่แมนฯ ซิตี้ไม่ชนะใคร และจาก 5 นัดดังกล่าว

เกมที่ลงเอยด้วยผลเสมอ 4 นัดนั้น ล้วนแล้วแต่เป็นสถานการณ์ที่ทีมขึ้นนำก่อนโดนคู่แข่งยิงตีเสมอตั้งแต่นาทีที่ 80 ของเกมทั้งสิ้น

ในแมตช์เสมอเชลซี 4-4 (บางส่วน), เกมเสมอลิเวอร์พูล 1-1, เกมเสมอท็อตแนม ฮอตสเปอร์ 3-3 และเกมเสมอคริสตัล พาเลซ 2-2 ล่าสุด มีรูปเกมใกล้เคียงกันคือ แมนฯ ซิตี้เล่นได้ดีถึงดีมาก แต่ไม่สามารถปิดเกมได้ และกลายเป็นโดนตีเสมอในช่วงท้าย

โดยปกติทีมของ เป๊ป กวาร์ดิโอลา มักจะรักษามาตรฐานการเล่นได้อย่างเข้มข้นจนนาทีสุดท้ายของเกม

ผลลัพธ์ในช่วงหลังๆ จึงถือว่าผิดแคแร็กเตอร์ไปมาก

เป๊ป กวาร์ดิโอลา

ประเด็นหนึ่งที่คนตั้งคำถามคือ หลังจากประสบความสำเร็จสุดยอดเมื่อฤดูกาลที่ผ่านมา ทำให้นักเตะแมนฯ ซิตี้เริ่มหมดไฟหรือไม่?

เรื่องนี้เป๊ปพยายามย้ำเสมอว่า ทีมตั้งเป้าที่จะคว้าแชมป์อย่างต่อเนื่อง โดยตั้งใจว่าจะเป็นทีมแรกในประวัติศาสตร์ที่ครองแชมป์พรีเมียร์ลีกได้ 4 สมัยติดต่อกัน

อย่างไรก็ตาม สื่อบางสำนักมองว่า ถึงการผูกขาดแชมป์พรีเมียร์ลีกจะเป็นหนึ่งในเป้าหมายที่เป๊ปยืนกราน แต่ก็อดคิดไม่ได้ว่าการได้ชูถ้วยแชมป์ยุโรปหนแรกของทีมหลังพลาดหวังมาหลายรอบ อาจกลายเป็นจุดสูงสุดที่ทำให้นักเตะหลายคนเริ่มอิ่มตัว

อีกหนึ่งประเด็นน่าสนใจคือการเปลี่ยนแปลงผู้เล่นจากฤดูกาลที่แล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแดนกลางซึ่งเป็นเหมือนแกนหลักของทีม โดย อิลคาย กุนโดกัน และ ริยาด มาห์เรซ ต่างย้ายออก เควิน เดอ บรอยน์ มีปัญหาบาดเจ็บ จนลงเล่นได้อย่างจำกัด เช่นเดียวกับ จอห์น สโตนส์ ส่วน แจ็ก กรีลิช ฟอร์มยังลุ่มๆ ดอนๆ

สำหรับ โรดรี้ ที่นักวิจารณ์บางคนยกให้เป็นตัวตายตัวแทนของกุนโดกันนั้น พอเขาไม่สามารถลงสนามได้ ทีมก็มีปัญหาขึ้นมาทันที

ยืนยันจากข้อเท็จจริงที่ว่า 3 นัดในพรีเมียร์ลีกที่เขาติดโทษแบนจากใบเหลือง-ใบแดงในฤดูกาลนี้ คือ 3 เกมที่แมนฯ ซิตี้พ่ายแพ้ให้คู่แข่งทั้งสิ้น

 

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากแมนฯ ซิตี้ขึ้นชื่อเรื่องงบประมาณในการช้อปนักเตะที่ตรงความต้องการของสตาฟฟ์โค้ช ประเด็นเรื่องบาดเจ็บหรือโทษแบนจึงไม่ใช่เรื่องที่แฟนบอลเห็นใจมากนักเมื่อเทียบกับหลายๆ ทีมที่ประสบปัญหาเดียวกัน

อีกทั้งด้วยขุมกำลังที่มีอยู่ หลายคนเชื่อว่าเป๊ปจะพาทีมตั้งหลักกลับมาได้ ซึ่งบางทีการได้พักเบรกจากเกมลีกในประเทศไปแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์สโมสรโลกอาจเป็นจังหวะเวลาที่เหมาะเจาะพอดี ให้นักเตะได้ลดแรงกดดันในตัวเองบ้าง ก่อนกลับไปเจอศึกหนักในช่วงท้ายปีที่เหลือ

และเมื่อถึงช่วงตลาดซื้อขายปีใหม่ ก็น่าสนใจว่าเป๊ปกับแมนฯ ซิตี้อาจขยับตัวมองหานักเตะสไตล์ที่ต้องการมาเสริมทัพเพื่อพลิกสถานการณ์และลุ้นความสำเร็จอีกครึ่งฤดูกาลที่เหลือ

ส่วนที่ว่าจะใช้เงินได้อย่างอิสระขนาดไหน หลังโดนจับจ้องเรื่องละเมิดกฎควบคุมการเงิน เป็นอีกประเด็นที่ต้องจับตาอย่างใกล้ชิดในวาระต่อไป •

 

Technical Time-Out | SearchSri