อีกครั้งที่ฟุตบอลเอริเทรีย หายไปจากแผนที่ลูกหนังโลก

เอริเทรีย ประเทศในแถบตะวันออกของทวีปแอฟริกา อาจจะมีตัวตนบนแผนที่โลกในการตีความทางภูมิศาสตร์ แต่ถ้ามองหาในแผนที่ของโลกฟุตบอล ประเทศนี้หายหน้าหายตาไปพักใหญ่แล้ว และน่าจะยังเป็นแบบนั้นต่อไป

เอริเทรียไม่ได้ลงเตะฟุตบอลระดับนานาชาติมาแล้วตั้งแต่ปี 2020 เพราะเรื่องของการเมืองเป็นหลัก จนถึงตอนนี้ทีมนี้ไม่มีอันดับโลกแล้ว เพราะห่างหายไปจากการลงเตะเกิน 48 เดือน

นักเตะเอริเทรียที่ไม่ต้องการอยู่ในบ้านเกิด เพราะความลำบากและการต้องอยู่ภายใต้การปกครองแบบเผด็จการ ถึงขั้นได้รับฉายาว่า “เกาหลีเหนือแห่งแอฟริกา” เมื่อได้โอกาสไปแข่งขันในต่างประเทศแล้ว พวกเขามักจะหายตัวไปจากทีม

นับตั้งแต่ปี 2009 เป็นต้นมา มีนักเตะที่หนีออกจากแคมป์ทีมชาติไปแล้วมากกว่า 60 คน ในปี 2019 นักเตะทีมชาย 7 คน หนีไปในการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แอฟริกากลางและตะวันออก ที่ยูกันดา นักเตะอายุไม่เกิน 20 ปี ก็หายจากทีมไป 4 คนที่ยูกันดา ระหว่างไปแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แอฟริกากลางและตะวันออก ยู 20 ด้วยเช่นกัน

 

เมื่อเจอเหตุการณ์แบบนี้ รัฐบาลจึงไม่อนุญาตให้ทีมฟุตบอลไปแข่งขันต่างประเทศมา 4 ปีเต็ม

แต่ก่อนหน้านี้มีข่าวดีว่า เอริเทรียจะได้ไปแข่งขันฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก ที่ร่วมกลุ่มกับโมร็อกโก, แซมเบีย, คองโก, แทนซาเนีย, ไนเจอร์ แต่จะต้องเล่นเกมนอกบ้านเท่านั้น เพราะสนามฟุตบอลในประเทศไม่ได้มาตรฐานแม้แต่สนามเดียว

ที่สุดแล้ว รัฐบาลก็ไม่อนุญาตให้ทีมฟุตบอลแข่งขันฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก ถึงแม้ว่าสหพันธ์ฟุตบอลเอริเทรียจะพยายามโน้มน้าวแล้ว และได้มีการเตรียมทีมมา 3 เดือนแล้ว ก่อนจะได้รับการยืนยันว่าจะไม่ให้เดินทางไปแข่งขัน เมื่อปลายเดือนตุลาคมที่ผ่านมา

ดาเนียล โซโลมอน ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ฟุตบอลของเอริเทรีย บอกว่า สาเหตุหลักที่รัฐบาลไม่อนุญาตให้แข่งขัน เพราะต้องจ่ายงบประมาณในการเดินทางไปแข่ง 10 แมตช์ ซึ่งถือว่ามากเกินไป

ตัวเขาเองจองตั๋วเพื่อไปดูเกมที่โมร็อกโกแล้ว เพราะเป็นแมตช์แรกในรอบหลายปี แต่สุดท้ายการบริหารจัดการแย่ๆ ก็ทำให้ทุกอย่างลงเอยแบบน่าผิดหวัง

 

ด้วยความที่เป็นประเทศเผด็จการทำให้การเดินทางออกนอกประเทศของประชาชนเป็นเรื่องที่ยากมากๆ ต้องมีการขออนุญาตและตรวจสอบอย่างเข้มงวด แต่น่าสนใจว่า นักเตะอย่าง อาลี สุเลมาน ซาห์ลี และ โรเบล เทเคลมิเชล ออกไปค้าแข้งในฟุตบอลลีกอาชีพเอธิโปเปีย ซึ่งเป็นเรื่องไม่ปกตินัก

โซโลมอนบอกว่า นักเตะที่มีในตอนนี้เรียกได้ว่าเป็นยุคทองของเอริเทรีย ถ้ายังไม่ให้ไปเตะรายการนานาชาติก็จะเป็นการทำลายอนาคตของนักเตะเหล่านี้

ที่สำคัญถ้าพวกเขาโชว์ฟอร์มได้ดี ก็มีโอกาสที่จะถูกซื้อตัวไปเล่นให้กับทีมใหญ่ๆ ได้

ถ้าดูเยเมนและโซมาเลีย ประเทศเพื่อนบ้านของเอริเทรีย ประเทศเหล่านี้ก็มีปัญหาภายในประเทศเช่นกัน แต่ก็สามารถบริหารจัดการให้ทีมฟุตบอลไปแข่งขันได้ตามปกติ แล้วทำไมเอริเทรียถึงทำแบบนั้นไม่ได้

จากสิ่งที่ยึดถือกันว่า กีฬาไม่ควรเกี่ยวข้องกับการเมือง ยังมีให้เห็นกันอยู่ในหลายพื้นที่ของโลก ทำให้ชีวิตของคนรักกีฬาไปไม่ถึงไหน แบบที่เห็นกันมานักต่อนักแล้ว •

 

Technical Time-Out | จริงตนาการ

[email protected]