โนวัก โยโควิช กับ ‘ประวัติศาสตร์’ ที่ไม่หยุดนิ่ง

ตอนที่ โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ อดีตนักเทนนิสมือ 1 ของโลกชาวสวิส เอาชนะคู่ปรับสำคัญ ราฟาเอล นาดาล จากสเปน ในรอบชิงชนะเลิศแกรนด์สแลม ออสเตรเลียน โอเพ่น ปี 2017 พร้อมทำสถิติแชมป์ชายเดี่ยวแกรนด์สแลมสูงสุด 18 สมัยแต่เพียงผู้ดี แถมเป็นในวัย 36 ปี หลายคนเชื่อว่าคงไม่มีใครเทียบสถิติของเขาได้อีก

ต่อมา นาดาลมาทำสถิติแซงหน้า และเป็นนักเทนนิสชายคนแรกที่คว้าแชมป์ประเภทเดี่ยวแกรนด์สแลมได้ถึง 22 รายการ แซงเฟเดอเรอร์ที่หยุดสถิติไว้ที่ 20 รายการ

สื่อและแฟนๆ จำนวนหนึ่งก็เชื่อว่าสถิตินี้อาจจะไม่โดนทำลายง่ายๆ

ล่าสุด หลังจบแกรนด์สแลมสุดท้ายของปี “ยูเอส โอเพ่น” เมื่อต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา กลายเป็น โนวัก โยโควิช สมาชิกคนสุดท้ายของกลุ่ม “บิ๊ก 3” ร่วมกับเฟเดอเรอร์และนาดาล ที่ทำสถิติเกินหน้าทั้งคู่ และจ่อจะสร้างประวัติศาสตร์ได้ในอนาคตอันใกล้อีกด้วย

 

แชมป์ยูเอส โอเพ่น หนล่าสุดของโนเล่เป็นแชมป์ประเภทเดี่ยวแกรนด์สแลมที่ 24 ของเจ้าตัว เทียบเท่าสถิติสูงสุดตลอดกาลของวงการสักหลาดโลกที่ มาร์กาเร็ต คอร์ต ตำนานเทนนิสหญิงชาวออสเตรเลียทำเอาไว้เมื่อ 50 ปีที่แล้ว

วันนี้ในวัย 36 ปี โนเล่ยังไม่มีทีท่าว่าจะรีบแขวนแร็กเกตแต่อย่างใด และว่ากันตามจริงก็ยังไม่มีเหตุผลที่เขาต้องรีบแขวนไม้ด้วย เพราะปีนี้เขากวาดแชมป์แกรนด์สแลมได้ถึง 3 จาก 4 รายการ (เป็นนักหวดชายคนแรกที่ทำสถิติดังกล่าวได้ถึง 4 ปี) แถมหนึ่งแชมป์ที่พลาดไปคือ “วิมเบิลดัน” นั้นก็ไปแพ้ให้ คาร์ลอส อัลคาราซ ในรอบชิงชนะเลิศ

อีกทั้งปัจจุบัน ยอดนักหวดชาวเซอร์เบียเพิ่งกลับขึ้นไปเป็นมือ 1 ของโลก หลังจบศึกยูเอส โอเพ่น เป็นสัปดาห์ที่ 390 ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดตลอดกาลของวงการเทนนิสชายอีกด้วย

ดานีล เมดเวเดฟ ผู้ปราชัยให้โนเล่ในรอบชิงยูเอส โอเพ่น กล่าวติดตลกในพิธีมอบรางวัล ด้วยการถามว่า “ทำไมคุณยังอยู่ตรงนี้อีก? ไม่คิดจะผ่อนลงบ้างเหรอ?”

โนเล่ตอบคำถามนี้ในเวลาต่อมาว่า เมื่อราว 2 ปีที่แล้ว เกิดแรงจูงใจเพราะคิดว่าตัวเองมีลุ้นจะสร้างประวัติศาสตร์ได้ และเมื่อประสบความสำเร็จ ยิ่งมีกำลังใจให้ไปต่อ

 

สิ่งที่เกิดขึ้นในวงการเทนนิสช่วง 2 ปีนี้คือ ยอดนักหวดแห่งยุคทั้งเฟเดอเรอร์และ เซเรน่า วิลเลียมส์ (เจ้าของแชมป์หญิงเดี่ยวแกรนด์สแลม 23 สมัย) ต่างพร้อมใจกันอำลาวงการ ส่วนนาดาลก็เพิ่งประกาศเมื่อไม่กี่เดือนก่อนว่า ปีหน้าอาจเป็นปีสุดท้ายที่เขาแข่งขันเทนนิสอาชีพ

ย่อมหมายความว่า คนที่มีสถิติใกล้เคียงจนถึงขั้นจะเทียบชั้นหรือแซงโนเล่ได้ในเวลานี้แทบไม่เหลืออีกแล้ว และ แอนดี้ เมอร์เรย์ อดีตมือ 1 โลกชาวสก๊อต ก็เพิ่งแสดงความเห็นว่า ถึงนักหวดรุ่นใหม่ๆ โดยเฉพาะอัลคาราซจะเริ่มก้าวขึ้นมาประสบความสำเร็จอย่างไร ก็ยังมองไม่เห็นการเปลี่ยนผ่านยุคสมัยที่ชัดเจน เพราะจุดแข็งของโนเล่คือการรักษามาตรฐานการเล่นจนยืนระยะได้ยาวนาน

ส่วน โกรัน อิวานิเซวิช โค้ชของโนเล่ก็บอกว่า นี่ไม่ใช่แค่ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งของวงการเทนนิส แต่เป็นวงการกีฬาโดยภาพรวม โนเล่ดูแลตัวเองดีมาก ทั้งร่างกายและรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ต่างๆ

อิวานิเซวิชกล่าวทิ้งท้ายว่า “ถ้าเขาได้แชมป์ที่ 25 เขาก็จะคิดว่าทำไมไม่ต่อไปถึงแชมป์ที่ 26 ล่ะ?”

นั่นไม่ใช่การคาดเดาที่เกินจริงแม้แต่น้อย เพราะแกรนด์สแลมแรกของปี “ออสเตรเลียน โอเพ่น” นั้น โนเล่เป็นเจ้าของสถิติแชมป์สูงสุดตลอดกาล 10 สมัยอยู่

ประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของวงการสักหลาดโลก อาจจะได้เห็นกันในอีก 4 เดือนข้างหน้าก็เป็นได้! •

 

Technical Time-Out | SearchSri