รางวัลจากฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลก ก้าวที่ไกลขึ้นของลูกหนังฝั่งน่องนิ่ม

ฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลก 2023 ปิดฉากลงด้วยการเฉลิมฉลองแชมป์โลกสมัยแรกของแข้งสาวสเปน ที่เอาชนะอังกฤษ 1-0 ในรอบชิงชนะเลิศ

ภาพรวมของการแข่งขันครั้งนี้ได้รับคำชมว่าเป็นการยกระดับวงการฟุตบอลหญิงอย่างมาก เพราะนอกจากการเพิ่มทีมจาก 24 เป็น 32 ทีมแล้ว ทีมน้องใหม่ที่ได้มาแข่งครั้งแรก ก็ไม่ได้เป็นทีมไม้ประดับที่ให้ทีมใหญ่หน้าเดิมถลุงเล่นอย่างที่คิดไว้

จานนี่ อินฟานติโน่ ประธานสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) กล่าวว่า ก่อนหน้าการแข่งขันฟีฟ่าโดนวิจารณ์ที่เพิ่มจาก 24 เป็น 32 ทีม ว่าไม่เหมาะสมนั้น จากการที่เห็นผลงานของทีมอย่างไนจีเรีย, แอฟริกาใต้, จาเมกา, โมร็อกโก ที่อันดับโลกต่ำกว่า 40 ของโลก แต่สามารถผ่านเข้ารอบน็อกเอาต์ได้ ทำให้เห็นว่าสิ่งที่ฟีฟ่าคิดนั้นถูก ตอนนี้เสียงวิจารณ์น้อยลงไปมาก

แสดงให้เห็นว่าสิ่งที่กังวลว่าฟุตบอลหญิงของแต่ละชาติยังมีฝีเท้าที่ต่างกันมาก และอาจจะยิงกันขาด 15-0 จะทำลายภาพลักษณ์ของฟุตบอลหญิง แต่ช่วงหลังมันเกิดขึ้นน้อยมาก ส่วนรอบ 8 ทีมสุดท้ายก็มีทีมที่แข็งแกร่งทั้งนั้นที่ผ่านเข้ารอบไปได้

เกมที่สกอร์ขาดที่สุดในทัวร์นาเมนต์นี้ คือ เกมรอบแบ่งกลุ่ม ที่เนเธอร์แลนด์ ชนะ เวียดนาม 7-0 แต่สถิติสกอร์ขาดที่สุด คือ สหรัฐอเมริกา ชนะ ไทย 13-0 เมื่อ 4 ปีก่อน ซึ่งครั้งนั้นยังมี 24 ทีมเท่านั้น

ส่วนจำนวนประตูที่ยิงกัน 164 ประตูในครั้งนี้ อาจจะเอาไปเทียบกับครั้งก่อนๆ ได้ยาก เพราะมีการเพิ่มทีมเพิ่มแมตช์แข่งขันเข้ามา แต่ก็ถือเป็นจำนวนประตูที่ยิงรวมกันมากที่สุดอยู่ดี

ขณะที่จำนวนผู้ชมเฉลี่ย 30,911 คนต่อแมตช์ มากขึ้นกว่าเดิมเฉลี่ย 9,000 คนต่อแมตช์ เป็นฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลกที่มีแฟนบอลเข้าชมในสนามมากที่สุดในประวัติศาสตร์

รีเบ็กก้า สมิธ อดีตกัปตันทีมชาตินิวซีแลนด์ กล่าวว่า รอบแบ่งกลุ่มบางกลุ่มก็ยากที่จะคาดเดา และคาดเดายากกว่าที่เคยเป็นมา เพราะทุกวันนี้ฟุตบอลหญิงที่ดีที่สุดไม่ได้อยู่ในสหรัฐอเมริกาอีกต่อไปแล้ว มันกระจายไปทั่วโลกแล้ว

แสดงให้เห็นว่าฟุตบอลหญิงพัฒนาตัวเองขึ้นมากจริงๆ

 

เรื่องหนึ่งที่ยังถูกพูดถึงกันมาก คือ เงินรางวัลที่ฟุตบอลโลกหญิงและชายยังต่างกันมากอยู่ดี เมื่อเทียบกับเงินรางวัลของฝ่ายชาย ในฟุตบอลโลก 2022

เงินรางวัลฝ่ายชายภาพรวมอยู่ที่ 440 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ทีมแชมป์ได้ 42 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่วนฝ่ายหญิง ภาพรวมเงินรางวัลอยู่ที่ 110 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ทีมแชมป์ได้รับ 10.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งต่างกัน 4 เท่า

ฟีฟ่าได้มีแนวทางที่จะทำให้เงินรางวัลของฟุตบอลโลกทั้งหญิงและชายเท่ากันภายในปี 2027

ขณะที่ชาติเจ้าภาพอย่างออสเตรเลียมองว่าฟุตบอลโลกหนนี้กระตุ้นให้วงการลูกหนังฝ่ายหญิงของประเทศคึกคักมากขึ้น

เจมส์ จอห์นสัน ซีอีโอของสมาคมฟุตบอลออสเตรเลีย คาดว่าจะมีนักฟุตบอลหญิงมากขึ้นกว่าเดิม 20 เปอร์เซ็นต์ในประเทศออสเตรเลียหลังจากนี้ ดังนั้น จึงต้องลงทุนอย่างมากในเรื่องสาธารณูปโภคเกี่ยวกับฟุตบอลหญิง

ยิ่งไปกว่านั้น ความคาดหวังที่จะได้เห็นออสเตรเลียก้าวไปเป็นแชมป์โลกของฟุตบอลหญิง ก็เริ่มเป็นรูปเป็นร่างมากขึ้น

เจมี่ โกเมซ หัวหน้าโค้ชฟุตบอลโซนตะวันออกของออสเตรเลีย บอกว่า ฟุตบอลหญิงออสเตรเลีย 8-9 ปีที่ผ่านมาเปลี่ยนไปมาก ทั้งเรื่องการมีส่วนร่วม ความสนใจ และการลงทุน

ถ้าถามว่าวันหนึ่งมาทิลดาส์จะก้าวไปเป็นแชมป์โลกได้หรือไม่ โกเมซตอบทันทีว่า “แน่นอน” •

 

Technical Time-Out | จริงตนาการ

[email protected]