‘เมแกน ราปิโน’ ฉากจบที่แสนดราม่า แต่ยังมีวันเวลาที่น่าจดจำ

เมแกน ราปิโน คือนักเตะระดับซูเปอร์สตาร์ในวงการลูกหนังฝั่งผู้หญิง ที่ไม่ได้มีดีแค่ฝีเท้า แต่ความพยายามทำให้โลกนี้สวยงามและเท่าเทียมขึ้น ทำให้เธอมีประเด็นพาดหัวข่าวอยู่เสมอ

ราปิโนเป็นนักเตะทีมชาติสหรัฐอเมริกา วัย 38 ปี ที่ประสบความสำเร็จมาอย่างมากมายกับทีมชาติ ได้แชมป์โลก 2 สมัย ในปี 2014, 2019 ได้เหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ 2012 ฟุตบอลชิงแชมป์คอนคาเคฟ 2014, 2018, 2022 และหมายมั่นปั้นมือว่าจะฉลองแชมป์โลก 3 สมัยติดต่อกัน ก่อนเลิกเล่นอย่างเป็นทางการหลังจบฤดูกาลที่จะถึงนี้

แต่ละครฉากจบไม่เป็นอย่างฝัน เมื่อสหรัฐอเมริกาแพ้จุดโทษสวีเดน 4-5 หลังเสมอในเวลา 0-0 ตกรอบ 16 ทีมสุดท้าย ฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลก 2023 ไปอย่างเจ็บปวด ซึ่งตัวมิดฟิลด์วัย 38 ปี เป็นหนึ่งในนักเตะที่พลาดจุดโทษ และแน่นอนว่าราปิโนต้องอยู่กับความเจ็บปวดนี้ไปอีกนาน

ราปิโนบอกว่า มันเป็นตลกร้ายสำหรับตัวเอง ที่พลาดจุดโทษไปแบบนั้น

 

ก่อนทัวร์นาเมนต์นี้ สหรัฐอเมริกาทีมหญิงลุ้นเป็นทีมแรกที่คว้าแชมป์โลกของกีฬาฟุตบอลได้ 3 สมัยติดต่อกัน แบบที่ว่าบราซิล ทีมชาย ก็ไม่เคยทำได้มาก่อน ถึงแม้จะได้แชมป์โลก 5 สมัย แต่ไม่เคยทำได้ติดต่อกัน อย่างไรก็ตาม ประวัติศาสตร์หน้าใหม่ยังไม่ได้เกิดขึ้น และไม่รู้ต้องรอต่อไปอีกนานแค่ไหน

สหรัฐอเมริกาภายใต้การคุมทีมของ วลัตโก้ อันโดนอฟสกี้ มีการเปลี่ยนแปลงตัวผู้เล่นมากถึง 14 จาก 23 คน ในเวิลด์คัพที่ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ นักเตะรุ่นเก๋าอย่างราปิโน, อเล็กซ์ มอร์แกน, เคลลี่ โอฮาร่า ร่วมทีมมาเพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้กับรุ่นน้อง ไม่ได้มาเพื่อเป็นแกนหลักของทีมอีกต่อไปแล้ว

ราปิโนเปิดตัวว่ามีรสนิยมรักร่วมเพศ และเดินหน้าเรียกร้องสิทธิความเท่าเทียมของทุกเพศมาตลอด เรียกได้ว่าเป็นนักกีฬาแถวหน้าที่ออกมาสื่อสารเรื่องนี้ จนบางครั้งก็ถูกมองว่าสวมทั้งบทบาทนักฟุตบอลและนักกิจกรรมเรื่องความเท่าเทียมทางเพศไปพร้อมๆ กัน แต่ความตั้งใจอย่างที่สุดของราปิโน คือ การทำให้ฟุตบอลหญิงเติบโตไปข้างหน้าให้ได้มากที่สุด

“ฉันพยายามเล่นฟุตบอลไปในทิศทางที่ถูกต้องที่สุด พยายามใช้ทุกแพลตฟอร์มในการทำให้ฟุตบอลหญิงเติบโต ทำให้โลกนี้ดีขึ้น”

เมแกน ราปิโน

ถึงแม้จะเป็นนักเตะที่เก่งกาจ มีผลงานเป็นที่ประจักษ์มากมาย แต่เมื่ออยู่ในแสงไฟ ก็ย่อมต้องถูกวิพากษ์วิจารณ์เป็นธรรมดา

แครี่ ลอยด์ อดีตเพื่อนร่วมทีมชาติ ออกมาตำหนิราปิโนที่นำน้องๆ เต้นอย่างสุดเหวี่ยง หลังจบเกมเสมอโปรตุเกส 0-0 ซึ่งทำให้สหรัฐอเมริการอดจากการตกรอบแบบหวุดหวิด

“มันมีความแตกต่างกันระหว่างการเคารพแฟนบอลกับการทักทายครอบครัว แต่ราปิโนเลือกที่จะเต้นและยิ้มอยู่ในสนาม” ลอยด์กล่าว

แบรด โปลุมโบ้ นักข่าวของวอชิงตัน เอ็กซาไมเนอร์ บอกว่า ราปิโนเป็นนักเตะที่เก่งมากๆ แต่ความไร้มารยาท ทัศนคติที่ไม่รักชาติ เป็นตัวอย่างของคนที่มีอภิสิทธิ์สูงเหนือกว่าคนอื่นๆ

สิ่งที่โค้ชอันโดนอฟสกี้ตัดสินใจที่จะให้ราปิโนร่วมทีมมาเพื่อปลุกใจแข้งรุ่นใหม่ในทีม ถือว่าได้ผล เพราะหลายคนยืนยันว่าการมีรุ่นพี่คนนี้อยู่ในทีม ทำให้พวกเธอได้รับกำลังใจที่ดี มีคนคอยปกป้องดูแลในวันที่เจอเรื่องยากๆ

อลิสซ่า เนเฮอร์ ผู้รักษาประตูของทีมบอกว่า ราปิโนสามารถตอบคำถามที่ยากๆ ในการให้สัมภาษณ์กับสื่อได้ ซึ่งคนอื่นๆ อาจจะไม่สามารถตอบคำถามแบบนั้นได้

ที่สำคัญเธอไม่เคยสนใจว่าใครจะคิดเหมือนหรือแตกต่างจากสิ่งที่เธอเป็น

ฉากจบของชีวิตนักฟุตบอลอาจจะไม่ได้สวยงามนัก แต่เมแกน ราปิโน จะถูกจดจำมากกว่าการเป็นนักฟุตบอลที่ประสบความสำเร็จ และแน่นอนว่าเธอได้เป็นไอดอลของใครหลายๆ คนมาตลอด 17 ปี ที่อยู่ในโลกลูกหนัง •

 

Technical Time-Out | จริงตนาการ

[email protected]