พรุ่งนี้ของ ‘คริสเตียโน่ โรนัลโด้’ และ ‘โปรตุเกส’ ที่กำลังจะเปลี่ยนไป

โปรตุเกสเข้าสู่ยุคเปลี่ยนผ่านอีกครั้ง หลังจากไม่ประสบความสำเร็จในฟุตบอลโลก 2022 ด้วยการตกรอบ 8 ทีม

การเปลี่ยนผ่านที่ว่า คือ การจะไม่มี คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ซูเปอร์สตาร์ที่เป็นกำลังสำคัญของทีมถึง 19 ปี ในอนาคตอันใกล้

โรนัลโด้ในวัย 37 ใกล้ 38 ปี เข้าสู่ช่วงสุดท้ายในการค้าแข้งแล้ว เขาอาจจะยังเล่นฟุตบอลในระดับสูงต่อไปได้อีก 1-2 ปี แต่จากสิ่งที่ได้เห็นตั้งแต่เดือนสิงหาคมมาจนถึงตอนนี้ ซีอาร์เซเว่นไม่ใช่คนเดิมอีกต่อไปแล้ว

การเคลื่อนที่ที่ไม่คล่องแคล่วว่องไวเหมือนเดิม การเข้าถึงบอลที่ช้าไป 1 จังหวะเสมอ และการจบสกอร์ที่ไม่เฉียบคมเหมือนที่เคยเห็น จำนวนประตูที่ต้องปรบมือให้ กลับไม่เป็นแบบนั้นแล้ว

โรนัลโด้เคยให้สัมภาษณ์ว่า เขาตั้งใจจะเล่นฟุตบอลไปจนถึงอายุ 40 ปี ซึ่งเป็นการยืนยันว่าฟุตบอลโลกหนนี้เป็นครั้งสุดท้ายของตัวเองแล้ว แต่มันก็เป็นการพูดก่อนที่จะเริ่มฟุตบอลโลก

หลังจากโปรตุเกสพ่ายโมร็อกโก 0-1 ทำให้ฝันการเป็นแชมป์โลกของนักเตะที่เรียกได้ว่ายิ่งใหญ่ที่สุดคนหนึ่งของโลกจบลง และโอกาสจะได้เล่นเวิลด์คัพอีกครั้งแทบจะปิดตาย เพราะสภาพร่างกายที่คงรอจนถึงวันนั้นไม่ไหว

 

ดาวยิงโปรตุเกสโพสต์ในโซเชียลมีเดียบอกเล่าถึงอนาคตของตัวเองเป็นนัยๆ ว่า

“การคว้าแชมป์โลกกับโปรตุเกสเป็นความฝันสูงสุดในการเล่นฟุตบอลของผม ที่ผ่านมาผมอาจจะคว้าแชมป์มามากมาย แต่ก็สู้เพื่อฝันนี้มาตลอด 5 ครั้งที่ได้ลงสนามในฟุตบอลโลก ตลอด 16 ปี และทุ่มเททุกอย่างทั้งในและนอกสนาม ที่สำคัญไม่เคยยอมแพ้ที่จะทำมันเลย แต่ฝันมันจบแล้ว ถึงเวลาที่จะต้องเป็นผู้ให้คำปรึกษาที่ดี ส่วนคนอื่นก็ต้องมีหน้าที่ในการตัดสินใจอนาคตของตัวเอง”

เหมือนเป็นการแย้มว่า ช่วงเวลาในการรับใช้ชาติหมดลงแล้ว

หลังจากนี้ก็เป็นการเคลียร์อนาคตของตัวเองว่าจะไปค้าแข้งที่ไหนต่อ หลังจากมีการยกเลิกสัญญากับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ทำให้ตอนนี้หลายคนจับตามองว่าโรนัลโด้จะเลือกทีมไหน

 

เรื่องราวที่รายงานกันว่า เขาตอบรับข้อเสนอมหาศาลจาก อัล นาสเซอร์ ทีมในซาอุดีอาระเบียไปแล้ว โรนัลโด้ตอบด้วยตัวเองว่า ไม่จริง

การไปเล่นในที่เมเจอร์ลีก สหรัฐอเมริกา แบบที่นักเตะดังใกล้แขวนสตั๊ดทำกัน ก็ยังไม่มีกระแสในเรื่องนี้

การกลับไปสู่ทีมที่ปลุกปั้นเขามาอย่าง สปอร์ติ้ง ลิสบอน ก็ยังดูมีความเป็นไปได้น้อย เพราะเรื่องเงินๆ ทองๆ ที่ทีมไม่พร้อมจ่าย

รีล มาดริด สโมสรที่เขาประสบความสำเร็จและพัฒนาตัวเองจนกลายเป็นแข้งระดับตำนาน ที่ก่อนหน้านี้มีรายงานว่าอาจจะมีการย้ายกลับไปในสัญญาระยะสั้น ก็ไม่เกิดขึ้นแน่ๆ แล้ว

นาโปลี, บาเยิร์น มิวนิก สองทีมที่มีข่าวพัวพันและยังอยู่ในเส้นทางการลุ้นแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก อย่างที่โรนัลโด้ต้องการ ก็ปฏิเสธโอกาสดึงตัวเขาไปร่วมทีมแล้ว

เชลซี เป็นเพียงทีมเดียวที่ยังมีความเป็นไปได้ เพราะ ชอร์เก้ เมนเดส เอเย่นต์ของโรนัลโด้ได้เจรจากับ ท็อดด์ โบห์ลี่ ประธานสโมสรมาตลอด และโบห์ลี่ก็แสดงความอยากได้กองหน้าวัย 37 มาตลอด

ยังไม่รู้ว่าโรนัลโด้จะลงเอยกับทีมไหน แต่ค่อนข้างแน่นอนแล้วว่า โปรตุเกสจะต้องเดินหน้าสู่ยุคใหม่ ผู้นำใหม่ ความหวังใหม่ๆ และไม่แน่อาจจะเป็นกุนซือคนใหม่ ในทัวร์นาเมนต์หลังจากนี้

คงแปลกตาไปบ้างกับการที่ไม่มีโรนัลโด้ในทีมโปรตุเกส แต่ทุกคนก็รู้ดีว่ามันต้องมีวันนี้ •

 

Technical Time-Out | จริงตนาการ

[email protected]