แฟนบอลอังกฤษเจอปัญหาใหม่ ‘ลองโควิด’ ในธุรกิจเสื้อบอล / Technical Time-out : จริงตนาการ

Technical Time-out

จริงตนาการ

[email protected]

 

แฟนบอลอังกฤษเจอปัญหาใหม่

‘ลองโควิด’ ในธุรกิจเสื้อบอล

 

การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ทำให้ทุกภาคส่วนมีอาการ “ลองโควิด” หรือผลกระทบระยะยาวจากการติดเชื้อกันถ้วนหน้า ไม่ใช่แค่ร่างกายของผู้ติดเชื้อเท่านั้น เศรษฐกิจก็ยังกระทบอย่างต่อเนื่องมาจนถึงตอนนี้

วงการฟุตบอลอาชีพต่างเจอวิกฤตกันถ้วนหน้า เพราะช่วงแรกของการระบาด ต้องเตะกันแบบไม่มีคนดู หรือบางลีกต้องยกเลิก หรือเลื่อนการแข่งขันไปก่อน ทำให้รายได้จากการขายบัตรหดหาย

ถึงแม้ว่าปัจจุบันทุกอย่างจะกลับสู่สภาพแทบจะปกติแล้ว

แต่อาการลองโควิดยังมีแฝงในหลายๆ ที่ของวงการลูกหนัง

 

ที่เห็นได้ชัดคือ สโมสรฟุตบอลอาชีพในอังกฤษจาก 4 ดิวิชั่น รวม 92 ทีม มีปัญหาเรื่องการผลิตเสื้อแข่งขันจำนวนมาก จากการที่โรงงานผลิตเสื้อผ้าในทวีปเอเชียปิดตัวลง จากสภาวะโควิด-19 ระบาดอย่างหนักในช่วงที่ผ่านมา

จนถึงตอนนี้มี 44 สโมสรที่มีเสื้อขายในเว็บไซต์แล้วทั้งเหย้าและเยือน ส่วน 22 สโมสรมีแค่เสื้อเหย้าขาย 7 สโมสรมีแค่เสื้อเยือนขาย และอีก 19 ทีมไม่มีเสื้อขายในออนไลน์เลย

ถึงแม้จะมีความต้องการสูง แต่เมื่อหาของมาขายไม่ได้ รายได้ของสโมสรนั้นๆ ก็จะหายไปด้วย

ซีอีโอของสโมสรแห่งหนึ่งในอังกฤษที่ไม่ประสงค์ออกนาม บอกว่า ได้ส่งแบบเสื้อให้บริษัทผลิตเสื้อไปตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่แล้ว แต่จนถึงตอนนี้ยังไม่ได้เสื้อมาขายให้แฟนบอลเลยแม้แต่ตัวเดียว อย่างไรก็ตาม สโมสรของเขาก็ยังรับมือกับเรื่องเงินหมุนเวียนในการบริหารได้ แต่สโมสรอื่นๆ ที่เจอปัญหาเดียวกันนี้ เริ่มจะแย่แล้ว เพราะไม่มีเงินรายได้หมุนเข้ามาให้บริหารจัดการอย่างที่ควรจะเป็น

“สำหรับพ่อแม่ที่อยากจะซื้อชุดแข่งให้ลูกๆ ในเดือนกรกฎาคม ไม่ว่าจะเป็นโอกาสวันเกิดหรือโอกาสอื่นๆ อย่างที่คนอังกฤษมักจะทำกัน พวกเขาจะทำไม่ได้ และต้องรอ” ซีอีโอรายนั้นกล่าว

แซนดี้ โดมิงกอส คุณแม่ลูกสาม บอกว่า ปกติแล้วจะต้องซื้อชุดแข่งขันของลีดส์ ยูไนเต็ด ให้ลูกๆ ก่อนเปิดซีซั่น แต่ตอนนี้ไม่สามารถทำได้ ถือว่าเป็นการทำลายวัฒนธรรมที่ทำกันมาหลายปีของครอบครัวไปเลย

เรื่องนี้ถึงขั้นว่า อาดิดาส บริษัทที่ดูแลชุดแข่งขันของทีมยูงทองต้องออกแถลงการณ์ขอโทษแฟนบอลว่า “ต้องขอโทษที่ทำให้แฟนบอลผิดหวัง มันเกิดจากความท้าทายในช่วงหลายปีที่ผ่านมา” ซึ่งก็หมายถึงโควิด-19 นั่นเอง

คีแรน แม็กไกวร์ อาจารย์สาขาการเงินฟุตบอลของมหาวิทยาลัยลิเวอร์พูล กล่าวว่า หลายสโมสรได้รับผลกระทบเรื่องชุดแข่งขันจากการการที่โควิด-19 ระบาดในเอเชีย ซึ่งมีโรงงานผลิตเสื้อผ้าอยู่ และการผลิตทำได้ในจำนวนที่จำกัด รวมทั้งข้อจำกัดของท่าเรือในการส่งเสื้อผ้าไปที่อังกฤษด้วย คาดว่าปัญหานี้จะถูกแก้ไขทันช่วงคริสต์มาส ซึ่งเป็นช่วงที่เสื้อฟุตบอลจะขายดีเป็นพิเศษ

สิ่งที่น่าคิดคือ แม็กไกวร์มองว่าบริษัทที่ผลิตเสื้อผ้าเหล่านี้ จะเน้นผลิตให้ทีมใหญ่ก่อน เพราะรู้ว่าความต้องการจากแฟนบอลมีมากกว่า แล้วค่อยมาลุยผลิตให้ทีมเล็กที่ออเดอร์น้อยกว่า ซึ่งส่งผลกระทบอย่างมากกับทีมเล็กๆ

สต็อกพอร์ต เคาน์ตี้ ทีมในลีกทู ออกแถลงการณ์ว่า จากการที่บริษัทผลิตชุดแข่งไม่สามารถส่งเสื้อผ้ามาได้ตามที่กำหนด ทำให้ไม่สามารถขายเสื้อได้ตามที่แฟนบอลสั่งไว้ คาดว่าจะส่งเสื้อให้แฟนบอลที่ออเดอร์ไว้ได้อีกครั้ง เฉพาะชุดเหย้าในวันที่ 30 พฤศจิกายน และชุดเยือนในวันที่ 30 กันยายน

ขณะที่พูม่า ที่รับหน้าที่ผลิตชุดแข่งให้สต็อกพอร์ตต้องมาออกแถลงการณ์ว่า พูม่าไม่ได้มีปัญหาเรื่องการผลิตชุดไม่ทัน แต่มีปัญหาว่าชุดแข่งขัน 15 เปอร์เซ็นต์จากที่ออเดอร์ไว้ หายไประหว่างการขนส่งที่ท่าเรือในอังกฤษ

 

โควิดส่งผลกระทบมากมายอย่างไม่น่าเชื่อ

ถึงแม้จะเล่นงานที่ร่างกายบางคนไม่ได้ แต่ก็ไปทำร้ายจิตใจแบบอ้อมๆ

เพราะสำหรับบางคนฟุตบอลเป็นปัจจัยที่ 5 ของชีวิต

คงต้องทำใจ ปรับตัว และอยู่กับมันให้ได้

เครียดไปก็ไม่ได้ช่วยให้อะไรดีขึ้นนะจ๊ะ •