บทสรุป ‘เนชั่นส์ลีก 2022’ ‘สาวไทย’ ตบกระหึ่มโลก / เขย่าสนาม : เมอร์คิวรี่

เขย่าสนาม

เมอร์คิวรี่

[email protected]

 

บทสรุป ‘เนชั่นส์ลีก 2022’

‘สาวไทย’ ตบกระหึ่มโลก

 

ผ่านพ้นการชิงชัยไปเป็นที่เรียบร้อยสำหรับการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิง “เนชั่นส์ ลีก 2022” หลังจากดวลตบกันมาราธอนถึง 4 สนาม รวมระยะเวลากว่า 2 เดือน ตั้งแต่เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม จนถึงวันที่ 17 กรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งใช้สังเวียนรอบไฟนอล ที่กรุงแองการา ประเทศตุรเคีย

ผลการชิงชัยเป็นทาง อิตาลี อันดับ 3 ของโลก ดีกรีรองแชมป์โลก และแชมป์ยุโรปล่าสุด โชว์ความแข็งแกร่ง ไล่ตบคว้าชัยเหนือ บราซิล อันดับ 2 ของโลก ดีกรีรองแชมป์โอลิมปิก 2020 และรองแชมป์เนชั่นส์ ลีก 2 สมัยซ้อน 3-0 เซ็ต ผงาดคว้าแชมป์เนชั่นส์ ลีก สมัยแรกในประวัติศาสตร์

ในรอบชิงชนะเลิศ ทีมสาวอิตาลีไล่ตบชนะบราซิล 3-0 เซ็ต 25-23, 25-22, 25-22 ทำให้พวกเธอครองแชมป์เนชั่นส์ ลีก ครั้งแรกได้สำเร็จ หลังจากก่อนหน้า 3 ครั้งที่ผ่านมา ทำผลงานจบอันดับ 7 เมื่อปี 2018, อันดับ 6 เมื่อปี 2019 และอันดับ 12 ในการแข่งขันครั้งล่าสุดปีที่แล้วในบ้านตัวเอง

ขณะที่บราซิลผ่านเข้ารอบชิงได้เป็นครั้งที่ 3 ติดต่อกัน แต่ยังไปไม่ถึงฝันแชมป์รายการนี้ได้เสียที

ส่วนในรอบชิงอันดับ 3 เป็นทางด้านของเซอร์เบีย ไล่ตบชนะเจ้าภาพ ตุรเคีย 3-0 เซ็ต 27-25, 25-17, 26-24 คว้าเหรียญทองแดงเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของพวกเธอเช่นกัน

 

สรุปอันดับทีมของการแข่งขันวอลเลย์บอลเนชั่นส์ ลีก 2022 ดังนี้ 1.อิตาลี 2.บราซิล 3.เซอร์เบีย 4.ตุรเคีย 5.สหรัฐอเมริกา 6.จีน 7.ญี่ปุ่น 8.ไทย 9.โดมินิกัน 10.เยอรมนี 11.เนเธอร์แลนด์ 12.แคนาดา 13.โปแลนด์ 14.บัลแกเรีย 15.เบลเยียม 16.เกาหลีใต้

นอกจากความสำเร็จของทีมชาติอิตาลีแล้ว เปาล่า อีโกนู ดาวตบสาวของอิตาลี เชื้อสายไนจีเรีย วัยเพียง 23 ปี ยังระเบิดฟอร์มยอดเยี่ยม จนทำให้เธอคว้ารางวัลบุคคลไปครองถึง 2 รางวัลคือ นักกีฬายอดเยี่ยม และตำแหน่งบีหลังยอดเยี่ยมอีกด้วย

ส่วนรางวัลบุคคลอื่นๆ ดังนี้

หัวเสายอดเยี่ยม 1 แคท โบเซ็ตติ (อิตาลี), หัวเสายอดเยี่ยม 2 กาบี (บราซิล)

บอลเร็วยอดเยี่ยม 1 โยวานา สเตฟาโนวิช (เซอร์เบีย), บอลเร็วยอดเยี่ยม 2 อนา คาโรล (บราซิล)

ตัวรับอิสระยอดเยี่ยม โมนิกา เด เจนนาโร (อิตาลี)

และมือเซ็ตยอดเยี่ยม อเลสเซีย ออร์โร (อิตาลี)

 

สําหรับทีมวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทยถือว่าได้สร้างประวัติศาสตร์ผ่านเข้าสู่รอบไฟนอล 8 ทีมสุดท้ายเป็นครั้งแรกได้อย่างยิ่งใหญ่ ภายใต้นักกีฬาสายเลือดใหม่ที่ก้าวขึ้นมาทดแทนรุ่นพี่ 7 เซียนได้อย่างไร้รอยต่อ และผนึกกำลังสร้างผลงานอันน่าประทับใจกระหึ่มสังเวียนโลกในศึกเนชั่นส์ ลีก ครั้งนี้

ทัพนักตบสาวไทยชุดนี้นำโดย “ชมพู่” พรพรรณ เกิดปราชญ์ มือเซ็ตกัปตันทีมที่ก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำของทีมได้ภายในระยะเวลาไม่นาน และเป็นการสานต่อตำแหน่งมือเซ็ตจาก “ซาร่า” นุศรา ต้อมคำ เซ็ตเตอร์รุ่นพี่ที่เคยฝากผลงานยอดเยี่ยมไว้มากมาย

ขณะที่ดาวตบสาวไทยคนอื่น ทั้ง “เพียว” อัจฉราพร คงยศ, “บุ๋มบิ๋ม” ชัชชุอร โมกศรี, “บีม” พิมพิชยา ก๊กรัมย์, “เตย” หัตถยา บํารุงสุข ก็นัดกันทำผลงานตบโกยแต้มให้กับทีมได้อย่างยอดเยี่ยมในทัวร์นาเมนต์ จนชื่อของพวกเธอถูกยกระดับขึ้นมาเป็นมือตบชั้นนำ

รวมทั้งนักตบสาวไทยทั้ง แก้วกัลยา กมุลทะลา, สุทัตตา เชื้อวู้หลิม, ปิยะนุช แป้นน้อย, จรัสพร บรรดาศักดิ์, สุพัตรา ไพโรจน์, สิริมา มานะกิจ, ฑิชาญา บุญเลิศ, ศศิภาพร จันทวิสูตร, ธนัชชา สุขสด พร้อมใจกันทุ่มเต็มที่เพื่อช่วยให้ทีมทำผลงานออกมาได้ดีที่สุด รวมทั้ง ทัดดาว นึกแจ้ง ที่แม้บาดเจ็บ แต่ก็ส่งกำลังใจให้กับทีมโดยตลอด

“โค้ชด่วน” ดนัย ศรีวัชรเมธากุล หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย ระบุว่า หลังจากจบศึกวอลเลย์บอลเนชั่นส์ ลีก 2022 รอบ 8 ทีมสุดท้าย ยอมรับว่าทีมลูกยางสาวไทยยังมีสิ่งที่ต้องปรับปรุงสำหรับลูกทีม เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการแข่งขันรายการต่อไป

“สิ่งที่ต้องปรับปรุงหลังเสร็จสิ้นภารกิจครั้งนี้มีเยอะมาก ถ้าจะให้อธิบายหมดคงยาว แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือรูปแบบ วิธีการ และสถิติที่บางส่วนเราสู้ไม่ได้จริงๆ เราต้องเพิ่มความแข็งแกร่งทั้งศักยภาพและกลยุทธ์เพื่อต่อกรกับคู่แข่งที่เหนือกว่าเราให้ได้”

 

สําหรับโปรแกรมการแข่งขันรายการต่อไปของทีมลูกยางสาวไทยมีคิวที่จะเข้าร่วมการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิงชิงแชมป์โลก 2022 ซึ่งจะชิงชัยกันที่ประเทศเนเธอร์แลนด์ และประเทศโปแลนด์ เป็นเจ้าภาพร่วมกัน ในระหว่างวันที่ 23 กันยายน-15 ตุลาคมนี้

ในศึกวอลเลย์บอลชิงแชมป์โลก 2022 จะมีทีมเข้าร่วมชิงชัยทั้งหมด 24 ชาติจาก 6 ทวีป แบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม กลุ่มละ 6 ทีม แข่งขันแบบพบกันหมด โดยจะคัด 4 ทีมอันดับดีที่สุดของแต่ละกลุ่มผ่านเข้าสู่รอบสอง หรือรอบ 16 ทีม เพื่อคัดเลือกเข้าสู่รอบสุดท้าย ซึ่งจะเป็นระบบน็อกเอาต์ตั้งแต่รอบก่อนรองชนะเลิศ จนถึงรอบชิงชนะเลิศ

ทีมสาวไทยจับสลากแบ่งสายมาอยู่ในกลุ่มบี ร่วมกับเจ้าภาพ โปแลนด์, ตุรเคีย, โดมินิกัน, เกาหลีใต้ และโครเอเชีย ซึ่งหากวัดจากผลงานในศึกเนชั่นส์ ลีก 2022 ที่ผ่านมานั้น คงไม่ใช่งานหนักมากหนักสำหรับการผ่านเข้าสู่รอบสองของศึกชิงแชมป์โลกในครั้งนี้

อย่างไรก็ตาม ยังเหลือระยะเวลาอีกกว่า 2 เดือนในการเตรียมความพร้อมของทัพนักตบลูกยางสาวทีมชาติไทย ก่อนเดินทางไปเข้าร่วมการชิงชัยในศึกชิงแชมป์โลก 2022 โดยทางทีมงานสตาฟฟ์โค้ชคงจะได้เห็นจุดอ่อนจากเนชั่นส์ ลีกที่ผ่านมา และจะได้ปรับจูนทัพให้มีความแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น

จากผลงานยอดเยี่ยม และความประทับใจที่ทีมตบสาวไทยสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่เอาไว้ในศึกเนชั่นส์ ลีก 2022 ที่ผ่านมา เชื่อว่าจะเป็นแรงผลักดันให้พวกเธอแข็งแกร่งยิ่งกว่าเดิม และพร้อมเขย่าสังเวียนชิงแชมป์โลกให้สั่นคลอนอีกครั้งได้อย่างแน่นอน… •