บทสรุปพรีเมียร์ลีก จับตา 6 ทีมใหญ่ / Technical Time-out : SearchSri

Technical Time-out

SearchSri

 

บทสรุปพรีเมียร์ลีก

จับตา 6 ทีมใหญ่

 

ลีกลูกหนังยุโรปทยอยขมวดปมปิดฉากกันไปเกือบครบถ้วน ไฮไลต์สำคัญที่แฟนบอลทั่วโลกจับตามองไม่พ้น พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ที่ต้องไปลุ้นแชมป์กันถึงนัดสุดท้าย

เกมเตะนัดสุดท้ายของคู่เบียดลุ้นแชมป์อย่าง แมนเชสเตอร์ ซิตี้ และ ลิเวอร์พูล ต่างสนามในเวลาเดียวกัน เป็นไปอย่างสนุกตื่นเต้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อทั้ง 2 ทีมต่างโดนคู่แข่งบุกไปนำในบ้านของตัวเอง

ท้ายที่สุดลงเอยที่เรือใบสีฟ้าเป็นแชมป์โดยเฉือนหงส์แดง 1 แต้ม ได้ชูถ้วยพรีเมียร์ลีกสมัยที่ 4 จาก 5 ปีหลังสุด

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าแมนฯ ซิตี้จะครองความยิ่งใหญ่ในเกมลีกเมืองผู้ดีอย่างต่อเนื่อง แต่เป้าหมายใหญ่สุดของทีมอย่างถ้วยยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ก็ยังไปไม่ถึงเสียที

5 ปีมานี้ ทีมตกรอบก่อนรองชนะเลิศ 3 ครั้ง ส่วนปีที่แล้วไปแพ้ เชลซี รอบชิง และมาปีนี้พ่ายให้ รีล มาดริด ในรอบรองชนะเลิศ

เทียบกับคู่ปรับสำคัญอย่างหงส์แดงที่ในช่วงเวลาเดียวกันได้เข้าชิงถึง 3 ครั้ง ถือว่ามีจุดแข็งคนละอย่างกัน ถึงขั้นที่ทำให้เป๊ป กวาร์ดิโอล่า กุนซือแมนฯ ซิตี้ ตบะแตก ให้สัมภาษณ์เชิงตัดพ้อและแอบเหน็บหงส์กลายๆ ว่า อยากให้คนให้น้ำหนักความสำคัญของถ้วยพรีเมียร์ลีกไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าแชมเปี้ยนส์ลีก และยังว่าคนอังกฤษดูจะเอาใจช่วยหงส์เป็นแชมป์พรีเมียร์มากกว่าด้วยซ้ำ

 

ด้านหงส์แดง ภาพรวมฤดูกาลนี้ถือว่าน่าพอใจ แม้พลาดแชมป์ลีก แต่ก็มีแชมป์บอลถ้วยอย่างลีกคัพและเอฟเอคัพตุนไว้ล่วงหน้าแล้ว

ช่วงกลางถึงท้ายฤดูกาล ทั้งสื่อและแฟนบอลผู้ดีจับตามองหงส์แดงมาก เนื่องจากอยู่บนเส้นทางลุ้นกวาด 4 แชมป์ ซึ่งกุญแจสำคัญที่ทำให้พวกยืนระยะได้ไกลจนเกือบจะสุดทางเป็นเพราะขุมกำลังเสริมที่ยอดเยี่ยม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หลุยส์ ดิอาซ ปีกชาวโคลอมเบียที่ย้ายจากปอร์โต้

เดิมนั้น ลิเวอร์พูลตั้งใจรอจบฤดูกาลจึงทาบดิอาซ แต่พอ ท็อตแนม ฮอตสเปอร์ ขยับตัวทาบทามดิอาซคืบหน้าไปมาก ทำให้หงส์แดงต้องเร่งปิดดีลสายฟ้าแลบ และเขาก็ไม่ทำให้ผิดหวัง ใช้เวลาปรับตัวเร็ว กลายเป็นกำลังสำคัญในแนวรุกให้กับทีมของ เยอร์เก้น คล็อปป์ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ถ้าจะมีอะไรที่น่าห่วงสำหรับหงส์แดงหลังปิดซีซั่น ก็คืออนาคตของบรรดา 3 แนวรุกหลักของทีมที่ยังไม่ชัดเจนเรื่องสัญญาใหม่ ทั้ง โมฮาเหม็ด ซาลาห์, ซาดิโอ มาเน่ และ โรแบร์โต้ ฟิร์มิโน่

รายของซาลาห์ ปัญหาอยู่ตรงตกลงค่าเหนื่อยกันไม่ได้ เพราะฝั่งนักเตะเรียกร้องเป็นเงินค่อนข้างสูง ตามข่าวคือราว 400,000-450,000 ปอนด์ (18-20.25 ล้านบาท) ต่อสัปดาห์ ซึ่งผู้บริหารมองว่าสูงเกินไป และถ้ายอมสักคน อีกหน่อยก็อาจต้องยอมให้นักเตะต่อรองอยู่เรื่อยๆ

ขณะที่มาเน่ที่ฤดูกาลนี้ฟอร์มดีก็ตกเป็นเป้าหมายของหลายทีม ส่วนฟิร์มิโน่ช่วงหลังตกเป็นตัวสำรองบ่อยครั้ง จนคาดกันว่าเขาอาจจะมองหาทีมใหม่ ซึ่งเป็นเรื่องที่คล็อปป์และทีมบริหารต้องหาข้อสรุปที่เหมาะสมที่สุดต่อไป

 

สําหรับทีมใหญ่ทีมอื่นๆ ต่างประสบกับปัญหามากบ้างน้อยบ้างต่างกันไป

เชลซี จากที่เริ่มต้นมาดีๆ มาเจออุปสรรคสำคัญเมื่อรัฐบาลอังกฤษประกาศคว่ำบาตรและอายัดทรัพย์ โรมัน อับราโมวิช มหาเศรษฐีรัสเซียเจ้าของทีม ด้วยเหตุผลว่าสนิทกับ วลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียที่ส่งกำลังทหารรุกรานยูเครน

พอโดนอายัดทรัพย์ เชลซีก็ชอร์ตไปดื้อๆ มีงบประมาณจำกัด ห้ามขายตั๋ว ห้ามร่วมตลาดซื้อขาย และต้องเร่งรัดหาเจ้าของทีมคนใหม่ กว่าจะได้ข้อสรุปเป็น ท็อดด์ โบห์ลี่ นักธุรกิจชาวอเมริกัน ก็กลางเดือนพฤษภาคมแล้ว และยังไม่ชัดเจนว่าดีลจะปิดลงเรียบร้อยหรือไม่

ยังดีว่า โธมัส ทูเคิล และลูกทีม ประคับประคองไปจนจบฤดูกาลในอันดับ 3 ได้ ค่อยไปตั้งต้นใหม่อีกครั้งในฤดูกาลหน้า

อาร์เซนอล จากที่ตั้งหลักได้ช่วงกลางฤดูกาล แรงขึ้นไปมีลุ้นถึงอันดับท็อป 3-4 แต่มาหลุดช่วงปลาย จนหล่นไปอันดับ 5 พร้อมกับคำถามคาใจแฟนปืนหลายคนว่า มิเกล อาร์เตต้า ทำงานมา 3 ปีกว่าแล้ว ทีมเข้าที่เข้าทางหรือยัง?

ที่น่าสนใจคือ สเปอร์สของ อันโตนิโอ คอนเต้ ซึ่งช่วงกลางซีซั่นฟอร์มสะดุดจนโค้ชจอมเฮี้ยบออกตัวว่าจะพิจารณาอนาคตหลังจบฤดูกาล แต่คอนเต้ก็ยังไว้ลายช่วงท้ายฤดูกาล เป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้หงส์พลาดแต้มในการไล่ล่าแชมป์ แถมยังแสบ สอดแทรกขึ้นไปจบท็อป 4 ตีตั๋วลุยแชมเปี้ยนส์ลีกได้อย่างสวยงามในช่วงท้าย

อีกทีมที่คนจับตามองอนาคตคือ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ซึ่งยิ่งท้ายฤดูกาลยิ่งเละเทะ หวิดจะหล่นไปอันดับ 7 ถ้าไม่ใช่เพราะ เวสต์แฮม ที่เบียดแย่งโควต้ายูโรป้าลีกกันมาพลาดท่าไปเสียก่อน

ว่ากันว่าปัญหาของแมนฯ ยูคือการตั้ง ราล์ฟ รังนิก เป็นกุนซือชั่วคราว เพราะพออนาคตไม่ชัดเจน นักเตะก็เล่นกันแบบไม่มีใจ กว่าจะมายืนยันเรื่องได้ อีริก เทน ฮาก เป็นผู้จัดการทีมคนใหม่ก็ปลายฤดูกาลแล้ว หลายคนมองว่าได้เวลายกเครื่อง ตัดแข้งที่ไม่ตั้งใจหรือไม่มีใจออกไป เริ่มสร้างทีมกันใหม่อย่างจริงจังกับเทน ฮาก ไปเลย

สำคัญตรงทั้งแฟนบอลและผู้บริหารปีศาจแดงจะอดทนรอได้นานขนาดไหน

เพราะถ้าผลงานขัดใจติดต่อกันมากๆ เกรงว่าจะเข้าอีหรอบเดิม วนลูปเรื่องโค้ชใหม่ไม่รู้จบกันเสียที •