สหรัฐฯขับ 12 นักการทูตรัสเซียประจำยูเอ็นพ้นประเทศ ‘ฟีฟ่า-ยูฟ่า’ ร่วมใจแบนรัสเซียจากการแข่งขันทุกระดับ!

สหรัฐฯ ขับ 12 นักการทูตรัสเซียประจำยูเอ็นพ้นประเทศ อ้างเหตุผลด้านความมั่นคง ฟีฟ่า-ยูฟ่า สั่งแบนรัสเซียจากการแข่งขันทุกระดับ! ชวดเตะเพลย์ออฟบอลโลก – สปาร์ตัก มอสโก ร่วงยูโรป้าลีกทันที!

 

รัฐบาลสหรัฐสั่งขับนักการทูตรัสเซีย 12 คน ที่ประจำการอยู่ในคณะผู้แทนถาวรรัสเซียประจำสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ก ให้เดินทางออกนอกประเทศ โดยอ้างเหตุผลเกี่ยวกับความวิตกกังวลด้านความมั่นคง

ทางการสหรัฐได้ให้เหตุผลว่า ต้องขอให้นักการทูตรัสเซียดังกล่าวเดินทางออกจากสหรัฐเพราะเข้าไปมีส่วนร่วมในกิจกรรมที่ไม่ใช่กิจกรรมทางการทูต

นายริชาร์ด มิลส์ ผู้ช่วยเอกอัครราชทูตสหรัฐ ได้กล่าวกับคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติว่า นักการทูตรัสเซียเหล่านี้ถูกขอให้เดินทางออกจากสหรัฐเนื่องจากเข้าไปมีส่วนร่วมในกิจกรรมที่ไม่สอดคล้องกับความรับผิดชอบและภาระหน้าที่ในฐานะนักการทูต โดยไม่มีการให้รายละเอียดใดๆ เพิ่มเติม

ขณะที่ นายวาซิลี เนเบนเซีย เอกอัครราชทูตและผู้แทนถาวรรัสเซียประจำสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ก กล่าวกับรอยเตอร์ว่า พวกเขาถูกขอให้เดินทางออกจากสหรัฐภายในวันที่ 7 มีนาคมนี้

นอกจากนี้ เมื่อวานี้ (28 ก.พ.65) สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) และสหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) มีมติแบนรัสเซียจากการแข่งขันฟุตบอลทั้งระดับสโมสรและทีมชาติทุกรายการภายใต้การดูแลของทั้ง 2 สหพันธ์อย่างไม่มีกำหนด สืบเนื่องจากการที่รัฐบาลรัสเซียส่งทหารเข้ารุกรานยูเครน

ส่งผลให้ทีมฟุตบอลชายของรัสเซียหมดสิทธิลงแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 รอบเพลย์ออฟ ในเดือนหน้า ขณะที่ทีมฟุตบอลหญิงก็หมดสิทธิร่วมแข่งฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรปหญิง หรือ “ยูโร 2022” ในช่วงซัมเมอร์นี้ด้วย

ขณะที่สโมสรสปาร์ตัก มอสโก ตัวแทนจากรัสเซียหนึ่งเดียวที่ยังเหลืออยู่ในบอลถ้วยยุโรป ก็จะไม่ได้ลงแข่งขันฟุตบอลยูโรป้าลีก รอบ 16 ทีมสุดท้าย เปิดทางให้ไลป์ซิกลอยลำเข้าสู่รอบก่อนรองชนะเลิศทันที

นอกจากนี้ ยูฟ่ายังยกเลิกสัญญาสปอนเซอร์กับบริษัทพลังงาน “กาซพรอม” ของรัสเซียอีกด้วย

ก่อนหน้านี้ สมาคมฟุตบอลของโปแลนด์ซึ่งมีกำหนดฟาดแข้งกับรัสเซียในฟุตบอลโลก รอบเพลย์ออฟ รวมถึงสวีเดนและสาธารณรัฐเช็ก ที่อาจเป็นคู่แข่งในรอบเพลย์ออฟนัดต่อไป ต่างปฏิเสธที่จะลงฟาดแข้งกับรัสเซีย เช่นเดียวกับอังกฤษด้วย ขณะที่ฟีฟ่าก็เพิ่งมีคำสั่งให้รัสเซียเตะเกมเหย้าที่สนามกลาง และห้ามใช้ธงชาติกับเพลงชาติในการแข่งขัน

ฟีฟ่าและยูฟ่าออกแถลงการณ์ร่วมกันว่า วงการฟุตบอลต่างเป็นหนึ่งเดียวกันและให้การสนับสนุนชาวยูเครนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์นี้ โดยหวังว่าสถานการณ์จะดีขึ้นอย่างรวดเร็ว เพื่อที่กีฬาฟุตบอลจะได้เป็นสื่อกลางในการเสริมสร้างความสมัครสมานสามัคคีและสร้างสันติในหมู่ผู้คน

ด้านสหภาพฟุตบอลรัสเซียออกแถลงการณ์ไม่เห็นด้วยกับการตัดสินใจของฟีฟ่าและยูฟ่า และจะดำเนินการตามกฎหมายกีฬาระหว่างประเทศเพื่อประท้วงคำสั่งของสองสหพันธ์

ขณะที่สำนักข่าว “บีบีซี” ของอังกฤษ คาดว่า สหพันธ์กีฬาอื่นๆ จะมีคำสั่งแบนรัสเซียตามมาเช่นกัน