ไทม์เอาต์/Red Monster / ความร้อนแรงทัพขุนค้อน การออกตัวที่น่าจับตาของ ‘เวสต์แฮม’

Soccer Football - Premier League - West Ham United v Liverpool - London Stadium, London, Britain - November 7, 2021 West Ham United's Pablo Fornals celebrates scoring their second goal with teammates Reuters/Tony Obrien EDITORIAL USE ONLY. No use with unauthorized audio, video, data, fixture lists, club/league logos or 'live' services. Online in-match use limited to 75 images, no video emulation. No use in betting, games or single club /league/player publications. Please contact your account representative for further details.

ไทม์เอาต์/Red Monster

ความร้อนแรงทัพขุนค้อน

การออกตัวที่น่าจับตาของ ‘เวสต์แฮม’

 

ศึกพรีเมียร์ลีกอังกฤษ 2021-2022 ฟาดแข้งไปแล้ว 11 นัด ซึ่งจ่าฝูงในขณะนี้เป็นของ “สิงห์บลูส์” เชลซี กับผลงาน 26 แต้มในมือจากการชนะ 8 เสมอ 2 แพ้ 1 โดยมี “เรือใบสีฟ้า” แมนฯ ซิตี้ ตามมาติดๆ กับ 23 คะแนนจากชนะ 7 เสมอ 2 แพ้ 2 เท่ากับที่ 3 อย่าง “ขุนค้อน” เวสต์แฮม ยูไนเต็ด

แม้เรือใบสีฟ้ารั้งที่ 2 ของลีกด้วยผลต่างที่ดีกว่า 6 ลูก แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าการออกสตาร์ตช่วงต้นซีซั่นของเวสต์แฮมภายใต้การคุมทีมของ เดวิด มอยส์ นั้นน่าจับตามองไม่น้อย

ผลงานในลีกล่าสุดของทัพขุนค้อนก่อนพักเบรกทีมชาติ คือการเปิดบ้านเฉือนชนะ ลิเวอร์พูล ไปอย่างสนุก 3-2 ยัดเยียดความปราชัยนัดแรกของซีซั่นนี้ให้กับหงส์แดง และหยุดสถิติไม่แพ้ใครติดต่อกัน 25 นัดทุกรายการของผู้มาเยือนลงได้สำเร็จ

และเกมลีก 11 แมตช์ที่ผ่านมา เวสต์แฮมยังได้ปราบทีมดังร่วมลีกอย่างสเปอร์สมา 1-0 และถล่มเลสเตอร์ ซิตี้ 4-1 มาแล้ว และแพ้แมนฯ ยู แบบหวุดหวิด 1-2

 

บีบีซียิงคำถามถึงความเป็นไปได้ในการลุ้นแชมป์พรีเมียร์ลีกของทัพขุนค้อน ซึ่งมอยส์บอกว่า เป็นคนมองโลกในแง่ดีอยู่เสมอ การคว้าแชมป์เป็นสิ่งที่เรายังมีโอกาสทำได้ แต่ยังไม่มองถึงสิ่งนั้นในตอนนี้

มอยส์บอกว่า ทีมดีพอท้าชิงท็อปโฟร์ได้ โดยเมื่อซีซั่นที่แล้วก็พลาดโซนแชมเปี้ยนส์ลีกไปแค่ 2 แต้มเท่านั้น แล้วทำไมถึงจะลุยต่อไปไม่ได้ล่ะ

“พวกเรามีโอกาสที่ดีในการท้าทายกลุ่มหัวตารางได้ ภูมิใจที่ได้ทำทีม นักเตะเหล่านี้เคยเกือบตกชั้น แต่ตอนนี้เรากำลังมุ่งลุ้นพื้นที่ถ้วยยุโรป” มอยส์ระบุ

ในระยะเวลา 2 ปีที่มอยส์กลับมาคุมเวสต์แฮมอีกรอบ เขาปรับปรุงทีมให้ดีขึ้น เปลี่ยนจากทีมที่หนีตกชั้น ผงาดขึ้นมากลายเป็นผู้ท้าชิงท็อปโฟร์ และทีมลุ้นโควต้าลุยถ้วยยุโรปได้อย่างน่าสนใจ

ซึ่งเมื่อฤดูกาลที่แล้วพวกเขาคว้าที่ 6 ของลีก คว้าสิทธิลุยถ้วยยูโรป้าในซีซั่นปัจจุบัน

 

สําหรับเวสต์แฮมภายใต้การคุมทีมของมอยส์นั้นมีสไตล์และเอกลักษณ์ที่ชัดเจน มีความอันตรายจากลูกตั้งเตะ เกมรุกก็ทำได้ดี ไม่ใช่แค่ทีมที่อุดแล้วรอสวนกลับเท่านั้น

นักเตะที่ฟอร์มเด่นๆ ในทีมก็มีทั้ง ดีแคลน ไรซ์ มิดฟิลด์ตัวรับอนาคตไกล, เคิร์ต ซูม่า แนวรับของทีม รวมถึง ปาโบล ฟอร์นาลส์ กองกลางตัวรุก และ มิคาอิล อันโตนิโอ แข้งหัวหอก ที่ช่วยกันทั้งยิงทั้งจ่าย ผลิตสกอร์ให้กับทีม

ฟารา วิลเลียมส์ นักวิจารณ์ของบีบีซี กล่าวว่า ไรซ์คือนักเตะที่ยกระดับทีมเวสต์แฮม เป็นมิดฟิลด์ที่ปกป้องแผงแนวรับข้างหลังได้ดีมากๆ เป็นหนึ่งในนักเตะที่ดีที่สุดของพรีเมียร์ลีกขณะนี้

สิ่งที่น่าจับตามองอีกอย่างคือความมั่นใจของทีมที่กำลังพลุ่งพล่าน เหล่าแข้งขุนค้อนเชื่อว่าพวกเขายังสามารถเล่นได้ดีกว่านี้อีก

“เราเล่นเป็นทีมกันอย่างยอดเยี่ยม เรายังคงสานต่อฟอร์มจากฤดูกาลที่แล้ว ส่วนเรื่องลุ้นแชมป์นั่นคงเร็วเกินไปที่จะพูด แต่ก็จะสู้ไปเกมต่อเกม และทำไมจะไม่ฝันต่อไปล่ะ”

ฟอร์นาลส์ระบุ

 

ขณะที่ แอนดี้ โกลด์สไตน์ กูรูวิจารณ์ฟุตบอล ระบุกับทอล์กสปอร์ตว่า หากเวสต์แฮมระเบิดฟอร์มผงาดแชมป์พรีเมียร์ลีกได้จริง จะเป็นการประสบความสำเร็จที่ยอดเยี่ยมยิ่งกว่าสมัยที่เลสเตอร์ทำได้เมื่อซีซั่น 2015-16 เพราะมองว่าตอนนี้ทั้งเชลซี, แมนฯ ซิตี้ และลิเวอร์พูลต่างแข็งแกร่งยิ่งกว่าสมัยที่เกิดเทพนิยายจิ้งจอกขึ้น

ไม่ใช่เรื่องง่ายแต่โอกาสก็ไม่ใช่ศูนย์ สำหรับที่เวสต์แฮมจะลุ้นสร้างปาฏิหาริย์ในแบบฉบับของพวกเขาเองบ้าง

อย่างไรก็ตาม เส้นทางการแข่งขันซีซั่นนี้ยังอีกยาวไกล ปัจจัยแวดล้อมก็มีมากมาย ทั้งฟอร์มที่สม่ำเสมอของทีมตัวเอง แข้งคีย์แมนต้องฟอร์มดีต่อเนื่อง ไม่เจ็บหนักพักยาว หรือกระทั่งต้องจับตาผลงานของทีมบิ๊กเนมอื่นๆ ด้วย

สิ่งที่เห็นตอนนี้คือ เวสต์แฮมได้ก้าวเข้ามาเป็นทีมท้าชิงกลุ่มท็อปโฟร์ ที่เหล่าสโมสรใหญ่ไม่อาจประมาทได้ง่ายๆ อีกต่อไป