นาทีชีวิต คริสเตียน อิริคเซ่น

ท่ามกลางการแข่งขันฟุตบอล ยูโร 2020 นัดแรกของทีมชาติเดนมาร์ก พบกับทีมชาติฟินแลนด์ การแข่งขันดูเหมือนจะราบรื่น เดนมาร์ก เดินหน้าถาโถมบุกใส่อย่างไม่ขาดสาย จนนาทีที่ 42 เหตุการณ์ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้น เมื่อดาวยิงตัวเก่งทีมชาติเดนมาร์ก เกิดหลบฟุบไป กลางสนามสร้างความช็อกให้กับทุกคนที่อยู่ในเหตุการณ์

คริสเตียน อิริคเซ่น ล้มลงปราศจากการเข้าแท็คเคิลของนักเตะฝ่ายตกข้าม เมื่อผู้ตัดสิน แอนโทนี่ เทเลอร์เห็นเข้า เขาใช้เวลาดูเหตุการณ์ เพียง 5 วินาที เพื่อเป่านกหวีดหยุดเกมและ เรียกแพทย์สนามเข้ามาปฐมพยาบาลเป็นการด่วน

บีบหัวใจแฟนบอลทั่วโลก

โมเมนต์แห่งชีวิต โจอาคิม เมห์เล่ ฟูลแบ็กของทีม รีบเข้าไปดูเอริกเซ่น เพื่อไม่ให้กัดลิ้นตัวเอง ซิมง เคียร กัปตันทีม เข้ามาช่วยอีกแรง หลังทีมแพทย์เข้ามา และ ภาพที่เราเห็นผ่านทีวีคือกำแพงนักเตะของทีมเดนมาร์กที่ช่วยกันบังให้เพื่อนที่กำลัง ปฐมพยาบาลทำการ cpr ปั๊มหัวใจให้กับดาวยิงทีมชาติเดนมาร์ก ท่ามกลางความตื่นตระหนกตกใจ ที่ทุกคนเห็น

แพทย์ประจำทีมชาติเดนมาร์กเผย

คริสเตียน อีริคเซ่น มีอาการหัวใจหยุดเต้นระหว่างเกม และ ‘เขาจากไปแล้ว’ ก่อนจะฟื้นคืนชีพ จากการรายงานของ ดิ อีฟนิ่ง สแตนดาร์ด สื่อดังของอังกฤษ แต่ด้วยการทำงานที่มีประสิทธิภาพของทีมแพทย์ทำให้สามารถนำส่งโรงพยาบาลที่ห่างกับโรงพยาบาลเพียง 500 เมตร ล่าสุดอัพเดท อาการปลอดภัย ทำให้แฟนบอลนักเตะ และหลายฝ่ายโล่งใจ

ในความโชคร้ายก็ยังมีความโชคดี ที่คริสเตียนปลอยภัย ถึงแม้การแข่งขันจะกลับมาแข่งขันต่อได้และเดนมาร์กเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ในการแข่งขันไป 1-0 แต่มันไม่มีอะไรสำคัญไปกว่าความปลอดภัยของคริสเตียน ที่เค้าสู้และสามารถกลับมาจากอาการหัวใจหยุดเต้นได้

ดร.สกอตต์ เมอร์เรย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคหัวใจได้ออกมาให้ความเห็นผ่าน เดลี่ เมล์ ว่าดาวเตะวัย 29 ปีจะต้องพบกับอนาคตที่ไม่แน่นอน ซึ่งปัญหาการล้มฟุบไปในครั้งนี้ต้องได้รับการตรวจสอบอย่างละเอียดถึงสาเหตุอีกครั้งและตามกฎหมายของอิตาลี อาจจะทำให้เขาไม่ได้ลงเล่นให้กับ อินเตอร์ มิลาน อีกเลย
“สำหรับเขามันอาจจะเป็นแบบนั้น(สิ้นสุดอาชีพ) ซึ่งที่อิตาลีจะให้หยุดเล่นกีฬา หากพบว่ามีปัญหาความผิดปกติเรื่องของหัวใจอย่างหนัก มันเป็นไปตามกฎหมาย”

เพราะฟุตบอลเป็นมากกว่าฟุตบอล

ท้ายที่สุดเหตุการณ์เหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดก็ได้ผ่านไปอย่างไม่มีความสูญเสีย เหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้วงการลูกหนังส่งกำลังใจให้คริสเตียน ผ่านแฮชแท็ก pray for Eriksen, Eriksen we are with you นักเตะเพื่อนร่วมอาชีพ ต่างส่งกำลังใจให้กำลังใจให้ทั้งคริสเตียน และครอบครัว เพื่อให้ผ่านเหตุการณ์นี้ไปได้อย่างด้วยดี และไม่ว่าคริสเตียน จะสามารถกลับมาเล่นหรือเลิกเล่น คริสเตียน อิริคเซ่น จะเป็นชื่อของตำนานของแฟนบอลเดนมาร์กและชาวโลกอย่างแน่นอน