ที่มา | มติชนสุดสัปดาห์ ฉบับวันที่ 7 - 13 กรกฎาคม 2560 |
---|---|
คอลัมน์ | โลกหมุนเร็ว |
เผยแพร่ |
โลกหมุนเร็ว/เพ็ญศรี เผ่าเหลืองทอง
เล่นเกมไม่ใช่เรื่องเล่นๆ
ผู้เขียนนั้นเลยวัยเล่นเกมมาแล้ว
แต่ก็ยังสนใจว่าวงการเกมเขาก้าวไปไกลขนาดไหนแล้ว มีอะไรหลายๆ อย่างที่น่าทึ่ง วิวัฒนาการของวงการเกมที่ก้าวมาเรื่อยๆ จนรู้ตัวอีกที มันก็ได้ถูกบรรจุไว้เป็นหนึ่งในกีฬาที่จะมีการแข่งขันกันในกิฬาเอเชี่ยนเกมส์ในคราวหน้าแล้ว
ทำให้ต้องหันมาให้ความสนใจกับกีฬาหน้าใหม่ที่เรียกว่า อีสปอร์ต นี้กันขึ้นมา
และนี่ก็ไม่ใช่ครั้งแรกที่ “การเล่น” ถูกพัฒนาขึ้นมาเป็น “กีฬา” เพราะก่อนที่จะมาเป็นกีฬา “ฟุตบอล” หรือกีฬา “ชกมวย” มันก็เป็นเพียงการเตะบอลเล่นๆ กัน หรือชกกันเล่นๆ มาแล้ว
ดังนั้น จะแปลกอะไรที่วันหนึ่งการเล่นเกมตู้ก็กลายเป็นกีฬาอีสปอร์ตขึ้นมา
กีฬาที่ไม่ได้ใช้ทักษะด้านร่างกาย แต่ทว่าใช้ทักษะความเร็วและสมอง
ฝ่ายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องอยู่ในระบบนิเวศของอีสปอร์ตก็กำลังขะมักเขม้นทำงานกันคนละไม้ละมือเพื่อไม่ให้ประเทศไทยตกขบวนอีสปอร์ตโลก
แน่นอน การเล่นเกมไม่ใช่เรื่องเหลวไหลไร้สาระอีกต่อไป คำว่า “เด็กติดเกม” เริ่มเลือนไป ในขณะที่เด็กกลุ่มหนึ่งยังคงอยู่ “ใต้คำสาปของเกม” แต่เด็กอีกกลุ่มหนึ่งได้เปลี่ยนไปเป็น “นาย” ที่ควบคุมเกม และจับมันขึ้นมาเป็นอาชีพ
คุณสันติ โหลทอง นายกสมาคมไทยอีสปอร์ต ผู้เป็นเกจิอีสปอร์ตของเมืองไทย ให้แนวทางว่าเด็กที่ต้องการเป็นหนึ่งในกีฬาอีสปอร์ตต้องมีระเบียบวินัย หมั่นฝึกฝน และดูแลรับผิดชอบตัวเองให้พร้อมสำหรับเวทีแข่งขัน
พร้อมๆ กับที่สถาบันการศึกษาได้ปรับตัวก้าวทันกระแสโลกและสร้างบุคลากรขึ้นมารองรับอุตสาหกรรมเกมที่นับวันแต่จะเติบโตขึ้น ไม่ใช่การสร้างนักเล่นเกมหรือนักแข่งเกม แต่สร้างนักออกแบบเกม
อาจารย์บัญญพนต์ พูลสวัสดิ์ หัวหน้าหลักสูตรการออกแบบเชิงโต้ตอบและการพัฒนาเกม วิทยาลัยครีเอทีฟดีไซน์ แอนด์ เอ็นเตอร์เทนเมนต์เทคโนโลยี มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
ให้ความเห็นว่าในอุตสาหกรรมเกมนั้นกลุ่มที่เติบโตช้าที่สุดคือนักพัฒนา และนักออกแบบที่เป็นเด็กไทย สิ่งที่สำคัญคือการสร้างแรงบันดาลใจให้นักออกแบบเพื่อเปลี่ยนฐานะจากการเป็น Outsource ให้กับต่างประเทศ มาเป็นการสร้างธุรกิจด้านดิจิตอล คอนเทนต์ที่ตอบโจทย์นโยบายประเทศไทย 4.0
นักศึกษาที่เข้ามาเรียนจะมีพื้นฐานสองแบบคือด้านการออกแบบและด้านเทคโนโลยี เรียนการสร้างสรรค์ออกแบบตัวละครและการเขียนโค้ดเกม
การเรียนเป็นนักออกแบบเกมก็เหมือนกับการเรียนเป็นนักออกแบบโฆษณา หรือการเรียนเป็นนักออกแบบตกแต่งภายใน จะต่างกันที่นอกจากการออกแบบด้านศิลปะแล้วต้องมีความรู้ด้านดิจิตอลด้วย
อาจยังไม่เป็นที่รู้กันว่ามหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์มีแผนกออกแบบเชิงโต้ตอบและพัฒนาเกมมาเป็นเวลากว่าสิบปีแล้ว การพัฒนาเกมก็จะค่อยๆ พัฒนาจากการนำเอาเกมที่ออกแบบบน Cross Culture มานำเสนอความเป็นตัวเองมากขึ้น พูดง่ายๆ คือมีกลิ่นอายใหม่ๆ และต้องสามารถเล่นได้จริง บนเกือบทุกแพลตฟอร์ม
อาจารย์บัญญพนต์เสริมว่ากำลังรอดูว่าในเดือนกรกฎาคมที่จะถึงนี้ ทางวิทยาลัยจะได้รับโอกาสจาก Tokyo Game Jam ให้นำผลงานนักศึกษาไปแสดง ในโซน Indie Game หรือไม่
คุณเอกราช ปัญจวีณิน ผู้อำนวยการฝ่ายการบริหารสินค้าคอนซูมเมอร์ บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นเจ้าของแพลตฟอร์ม วินโดวส์ 10 ซึ่งมีศักยภาพรองรับการเล่นเกม มีความเห็นว่า
“อีกส่วนที่สำคัญคือ ความเข้าใจของสังคม เพราะเกมในปัจจุบันไม่ได้มีคุณค่าเป็นเพียงแค่ของเล่นอีกต่อไป แต่ยังมีบทบาทเป็นได้ทั้งกีฬาหรือแม้แต่งานศิลปะเสียด้วยซ้ำ ซึ่งการมองเห็นคุณค่าในจุดนี้น่าจะช่วยทำให้หลายคนเลือกนำความคิดสร้างสรรค์มาแปรรูปเป็นผลงานที่น่าสนใจในวงการเกม จนเกิดเป็นคุณค่าทั้งในทางเชิงวัฒนธรรมและตัวเงินต่อไป”
มูลค่าตลาดเกมทั่วโลกในปี 2559 อยู่ที่ 90,000 ล้านเหรียญสหรัฐ แบ่งเป็นเกมพีซี 50-60% ที่เหลือเป็นเกมมือถือ ตลาดเกมที่ใหญ่ที่สุดในโลกคือ ประเทศจีน มีมูลค่าตลาด 24,000 ล้านเหรียญ ส่วนอันดับ 2 คือ สหรัฐอเมริกา สำหรับไทยก็ไม่เบา ตลาดเกมในไทยก็อยู่ในอันดับหนึ่งในยี่สิบของทั่วโลก
เชื่อหรือไม่ว่า ปี 2559 มูลค่าตลาดเกมไทยสูงถึง 9,000 ล้านบาท แบ่งเป็นพีซีเกม มูลค่า 5,600 ล้านบาท โตขึ้น 10% และ Mobile Game อีก 3,100 ล้านบาท โต 30-50%
ในปี 2560 จะมีผู้เล่นเกมในประเทศไทยจำนวน 18.3 ล้านราย ทำให้ประเทศไทยมีรายได้จากการเล่นเกมสูงเป็นอันดับที่ 20 ของโลก
การเติบโตของเกมถึงกับฉุดยอดขายพีซีซึ่งกำลังซบเซาให้ฟื้นขึ้นมาได้ในตลาดคอนซูเมอร์พีซี และบรรดาผู้ผลิตพีซีและโน้ตบุ๊กต่างก็ออกมาขานรับการเติบโตของเกมมิ่งและอีสปอร์ต ด้วยการผลิตรุ่นที่ใช้สำหรับเกมมิ่งโดยเฉพาะ
ปวิณ วรพฤกษ์ กรรมการผู้จัดการ เอชพี อิงค์ ประเทศไทย กล่าวว่า
“OMEN by HP เป็นหนึ่งในพีซีเพื่อการเล่นเกมที่มีการเติบโตสูง เกมเมอร์และผู้เล่นอีสปอร์ตต่างต้องการผลิตภัณฑ์ที่มีนวัตกรรมใหม่ๆ สามารถประมวลผลได้อย่างรวดเร็ว และมาพร้อมกับดีไซน์ที่พวกเขาต้องการ ดังนั้น กลุ่มผลิตภัณฑ์ OMEN ที่ได้รับการยกเครื่องใหม่ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นทางด้านดีไซน์ ฟอร์มแฟ็กเตอร์ ระบบภายในและด้านสมรรถนะจะช่วยให้สามารถแข่งขันได้อย่างสุดกำลัง”
เรามาดูความเติบโตของวงการเกมกันต่อไป ว่าจะเติบโตด้วยศักยภาพแค่ไหน
เด็กไทยจะพร้อมพิสูจน์ตัวเองในการแข่งขันเพียงใด
และผู้ใหญ่ในวงการต่างๆ ตั้งแต่องค์กรเอกชน มหาวิทยาลัย ไปจนถึงกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาจะเอาจริงเอาจังแค่ไหน