E-DUANG : “ลำไย ไหทองคำ” กับ “การปะทะทางวัฒนธรรม”

กรณีของ ลำไย ไหทองคำ คือ รูปธรรมอันเด่นชัดของการปะทะใน ทาง “วัฒนธรรม”

ไม่ว่าจะในเรื่องของ “การแต่งตัว”
ไม่ว่าจะในเรื่องของ “ท่าเต้น” อันสัมพันธ์อยู่กับขนบ ธรรมนิยม ของ “หมอลำซิ่ง”
คล้ายกับ ลำไย ไหทองคำ จะได้มาจาก “ตะวันตก”
เนื่องจากเสียงในทาง “ดนตรี” ของบทเพลง “สาวขาเลาะ”แฝงกลิ่นอายของ “ร็อค”
กระนั้น ภายใน “ร็อค” ก็ยังเป็น “หมอลำซิ่ง”
คนที่อธิบายเรื่องนี้ได้เป็นอย่างดี คือ คึกฤทธิ์ ปราโมช ไม่ว่าจะพูดถึง ลำตัด หรือ หมอลำ
แต่ ณ วันนี้กลับเป็น จ๊ะ อาร์สยาม

น้อง(ลำไย ไหทองคำ)มาจากหมอลำซิ่ง ส่วนมากหมอลำซิ่งจะแต่งตัวแบบนี้อยู่แล้ว
แต่พอดังจะมีข่าวเข้ามาเยอะ
ถ้าเป็นเพลงช้ายืนเฉยๆจะไม่เป็นข่าว แต่ถ้าเป็นท่าเต้นแปลกๆ ยกขาเด้งจะเป็นข่าวทันที
เวลาเห็นน้อง(ลำไย ไหทองคำ)ก็เป็นกันเองดี
เขาใส่กางเกงยีนส์ขาสั้นธรรมดาที่ใส่กัน เสื้อสายเดี่ยวสีดำ มีเสื้อยีนส์คลุม
มองว่าน้อง(ลำไย ไหทองคำ)เป็นหมอลำซิ่ง
มองว่าปกติสำหรับหมอลำซิ่งส่วนมากจะเต้นกันแบบนี้ ภาคอีสาน หมอลำซิ่งจะเต้นและแต่งตัวแบบนี้
สุดท้ายแล้วเวลาจะพิสูจน์เรา

ไม่ว่าวัฒนธรรม “ลำตัด” ในภาคกลาง ไม่ว่าวัฒนธรรม “หมอลำซิ่ง” ในภาคอีสาน
เหมือนกับจะดำเนินไปอย่าง “เสรี”
มิใช่หรอก ลำตัดจะแสดงและปล่อยอย่างชนิดสุดเหวี่ยงก็ต่อเมื่อดึกดื่นพอสมควร
หมอลำซิ่งก็มี “พื้นที่” ที่แน่นอนเหมือนกัน
แต่ที่ทำให้กรณี จ๊ะ อาร์สยาม ก็ดี ลำไย ไหทองคำ ก็ดี กลายเป็นเรื่องอึกทึกครึกโครม เพราะการแสดงในพื้นที่ “จำกัด” ไปเผยแพร่ทาง “ออนไลน์” ต่างหาก
เมื่อเป็น “ออนไลน์” ทุกอย่างจึง “เสรี”