‘จ่านิว’ ลั่น เอาจริง! 5 พ.ค.นี้ เปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ คสช.

หลังจากการเคลื่อนไหวครั้งล่าสุดของกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 24 มี.ค.ที่ผ่านมา หน้ากองทัพบก ถนนราชดำเนิน และทางกลุ่มได้ประกาศพักการเคลื่อนไหวเป็นเวลาหนึ่งเดือน เพื่อเตรียมการเคลื่อนไหวอีกครั้งในเดือนพฤษภาคมที่จะถึงนี้ (อ่านข่าว : ‘คนอยากเลือกตั้ง’ บุกหน้าทบ. จี้ทหารเลิกยุ่งการเมือง แย้ม ไม่เลิก พค.นี้ปักหลักไล่

ล่าสุด เมื่อวันที่ 27 เม.ย. นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว แกนนำกลุ่ม start up people และกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง กล่าวถึงท่าทีของพล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผบ.ทบ. ขอให้เลี่ยงการนำเสนอ การชุมนุมของกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ในวันที่ 5 พ.ค.นี้ เป็นการชุมนุมใหญ่ ว่า

การแทรกแซงการนำเสนอของสื่อมวลชน ไม่น่าใช่หน้าที่ของผบ.ทบ. ซึ่งการพูดแบบนี้ เหมือนมองพวกตนเป็นศัตรูตั้งแต่แรก ขณะเดียวกันก็สะท้อนว่า คสช.กลัวการชุมนุมในเดือนพ.ค. ที่จะครบรอบการทำประหาร 4 ปี ซึ่งตนยืนยันว่า จะจัดการชุมนุมต่อไปในวันที่ 5 พ.ค. ที่ม.ธรรมศาสตร์ โดยจะทำการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลคสช. เพราะสนช.ที่มาจาการแต่งตั้งโดยคสช.ไม่ทำ ส่วนวันที่ 19-22 พ.ค. จะเป็นการชุมนุมครบรอบการยึดอำนาจ 4 ปี ซึ่งจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง

“การปฏิรูปกองทัพยังเป็นสิ่งเรายังผลักดัน โดยต้องเริ่มจากการลดอำนาจของกองทัพ ด้วยการทำให้ออกไปจากการเมืองก่อน จากนั้นเมื่อมีรัฐบาลพลเรือนที่มาจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย ต้องผลักดันให้มีการปฏิรูปกองทัพอย่างจริงจัง ซึ่งไม่เพียงแค่ให้ทหารกลับกรมกอง แต่ต้องทำให้ทหารไม่สามารถกลับมายึดอำนาจได้อีก” นายสิรวิชญ์ กล่าว