‘วรชัย’ เชื่อ คะแนนประชาธิปัตย์ ตัวแปรสำคัญ ชี้ชะตาบิ๊กตู่ ได้อยู่ต่อหรือไม่

“วรชัย” ฉะ รบ.คสช.ปากอย่าง ทำอย่าง จี้เลิกใช้ ม.44 แสดงความจริงใจปมละเมิดสิทธิ บอก ปชป.เป็นตัวแปรสำคัญให้ “บิ๊กตู่”นั่งนายกฯคนนอก ขอแสดงจุดยืนชัดจะร่วม เผด็จการ หรือ รบ.ที่ปชช.เลือก

เมื่อวันที่ 22 เมษายน นายวรชัย เหมะ อดีต ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย(พท.) กล่าวถึงกรณีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ แถลงรายงานการปฏิบัติด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศต่างๆ เกือบ 200 ประเทศทั่วโลก ประจำปี 2560 โดยในส่วนของไทยระบุว่านอกจากจะพบการจำกัดเสรีภาพพลเมืองโดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)แล้ว ยังพบปัญหารุนแรงด้านสิทธิมนุษยชนอีกหลายเรื่องว่า เป็นเรื่องที่ประเทศเสรีประชาธิปไตยทั้งจากอียูและสหรัฐฯ จับตาและเตือนว่าไทยละเมิดสิทธิมนุษยชนในหลายเหตุการณ์ โดยเฉพาะกลุ่มคนที่เห็นต่างกับรัฐบาล เช่น นักกิจกรรม นักเคลื่อนไหวทางการเมือง สื่อมวลชน รวมทั้งนักการเมืองซึ่งตนก็เคยถูกละเมิดสิทธิ ถูกจับกุมคุมขังมาแล้ว รัฐบาลประกาศให้เรื่องสิทธิมนุษยชนเป็นวาระแห่งชาติ แต่การกระทำตรงข้ามกับคำพูด ปากอย่าง ทำอีกอย่าง ดังนั้นถึงเวลาแล้วที่รัฐบาลต้องแสดงความจริงใจ โดยการเลิกคุกคาม เลิกละเมิดสิทธิ เลิกจับกุมคุมขังและยุติการดำเนินคดีกับฝ่ายที่เห็นต่าง ที่สำคัญต้องยกเลิกการใช้คำสั่งตามมาตรา 44 ได้แล้ว เพราะเป็นการใช้อำนาจโดยคนเพียงกลุ่มเดียว

นายวรชัย กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ยึดอำนาจเข้ามาโดยอ้างว่าจะเข้ามาแก้ไขความขัดแย้ง สร้างความปรองดองให้เกิดขึ้น สุดท้ายก็อยากสืบทอดและอยู่ในอำนาจต่อ พยายามจะรวบรวม ส.ส.ให้ได้มากที่สุดเพื่อจะได้กลับเข้ามาเป็นนายกฯ อีก หาก พล.อ.ประยุทธ์อยากเป็นนายกฯ คนนอกต่อ ต้องอาศัยเสียงจากพรรคประชาธิปัตย์ ดังนั้นตัวแปรที่สำคัญ คือพรรคประชาธิปัตย์ งานนี้ถ้าพรรคประชาธิปัตย์ไม่เอาด้วย พล.อ.ประยุทธ์กลับเข้ามาเป็นนายกฯ ไม่ได้อย่างแน่นอน จึงอยากถามจุดยืนพรรคนี้ว่าจะเอาอย่างไร ตอบมาให้ชัด จะอยู่ร่วมกับเผด็จการ หรือจะไปร่วมกับรัฐบาลที่ประชาชนเลือกเข้ามา