บิ๊กป้อม แจง สหรัฐฯเชิญคุยเป็นสัญญาณดีในอนาคต ยัน ไม่เกี่ยว ต่อสู้ในตะวันออกกลาง

‘ประวิตร’ แจงพบอเมริกาเรื่องฝึก-การศึกษา ย้ำไม่เกี่ยวข้องกับการต่อสู้ของฝั่งตะวันออกกลาง

เมื่อวันที่ 20 เม.ย. ที่สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2561

โดยพล.อ.ประวิตร ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมถึงเรื่องการเดินทางเยือนประเทศสหรัฐอเมริกา อย่างเป็นทางการ ระหว่าง 21 – 27 เม.ย. 61 ตามคำเชิญของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ว่า ทางสหรัฐอเมริกาเชิญมา เราก็เตรียมข้อมูลไปตอบสหรัฐอเมริกาในทุกเรื่อง เรื่องที่จะมีการเจรจากันน่าจะมีเรื่องของการฝึก เรื่องการศึกษาที่จะต้องร่วมมือกัน และที่ผ่านมาตลอดความสัมพันธ์ระยะเวลา 100 กว่าปี สหรัฐอเมริกาถือเป็นประเทศที่เป็นมิตรประเทศที่ให้ความร่วมมือกับเรามาโดยตลอด

เมื่อถามว่าการเชิญของสหรัฐอเมริกาในช่วงสถานการณ์ซีเรียมีความเกี่ยวข้องกับประเทศไทยหรือไม่ พล.อ.ประวิตร ตอบว่า ไม่เกี่ยวข้องกัน เพราะสหรัฐอเมริกาเชิญไว้ล่วงหน้าก่อนเกิดสถานการณ์แล้ว อีกอย่างประเทศไทยก็ไม่ได้ไปเกี่ยวข้องกับการต่อสู้ของฝั่งประเทศตะวันออกกลาง แล้วเราก็มีอาเซียนและสหประชาชาติที่รองรับที่จะร่วมมือกัน

สหรัฐอเมริกาไม่ได้เชิญรัฐมนตรีกลาโหมของไทยมานานกว่า 10 ปีแล้วใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตร ตอบว่า นานแล้ว ทางสหรัฐอเมริกาเพิ่งจะได้เชิญ นับเป็นการส่งสัญญาณที่ดีต่อไปในอนาคต คงไม่มีอะไร