รวมข่าวเศรษฐกิจ : เสี่ยกำพลชื่อโผล่ ก.ล.ต.ฟ้องปั่นหุ้น / สรรพากรย้ำยื่นภาษีเงินได้แค่ 9 เม.ย./ เปิดตัว “จิ๊บเอ็กซ์” เทรดคริปโตฯ อีกราย

เสี่ยกำพลชื่อโผล่ ก.ล.ต.ฟ้องปั่นหุ้น

รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) แจ้งว่า ก.ล.ต. ได้รับข้อมูลจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) จึงตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมพบว่า ช่วงระหว่างวันที่ 12 ธันวาคม 2556 – 24 มีนาคม 2558 มีบุคคลรวม 25 ราย รู้เห็นและหรือตกลงร่วมกันในการซื้อขายหลักทรัพย์ โดยสลับกันเข้าซื้อขายหลักทรัพย์ทั้ง 6 ตัว ได้แก่ หุ้นบริษัท นิวส์ เน็ตเวิร์ค คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ NEWS, หุ้นบริษัท มิลล์คอน สตีล จำกัด (มหาชน) หรือ MILL, หุ้นบริษัทโพลาริส แคปปิตัล จำกัด (มหาชน) หรือ POLAR หรือชื่อบริษัท วธน แคปปิตัล จำกัด (มหาชน) หรือ WAT ในขณะที่เกิดเหตุ, หุ้นบริษัทเนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ NBC, หุ้นบริษัท เนชั่น อินเตอร์เนชั่นแนล เอ็ดดูเทนเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ NINE และใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นสามัญบริษัท เนชั่น อินเตอร์เนชั่นแนล เอ็ดดูเทนเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ NINE-W1 ในลักษณะอำพรางและหรือต่อเนื่อง ทำให้ราคาหรือปริมาณการซื้อขายหลักทรัพย์ผิดไปจากสภาพปกติของตลาด เพื่อชักจูงให้บุคคลอื่นเข้าซื้อหรือขายหลักทรัพย์ดังกล่าว โดยการกระทำของบุคคลทั้ง 25 รายเป็นการดำเนินการอย่างเป็นขบวนการ สามารถเชื่อมโยงความสัมพันธ์ทั้งทางการเงินและความสัมพันธ์ส่วนบุคคล ตลอดจนเป็นการกระทำโดยมีการปิดบังหรือปกปิดความสัมพันธ์และการส่งคำสั่งซื้อขายดังกล่าว เป็นการฝ่าฝืน พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ในหลายมาตรา แต่ผู้กระทำผิดทั้งหมดไม่ยินยอม ก.ล.ต. จึงมีหนังสือขอให้พนักงานอัยการดำเนินการฟ้องศาลแพ่ง เรียกชำระค่าปรับจำนวน 890,789,424 บาท และรายงานต่อสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ตามความผิดมูลฐานตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ.2542

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า 1 ใน 25 รายชื่อ ปรากฏชื่อ นายกำพล วิระเทพสุภรณ์ เจ้าของกิจการอาบอบนวดวิคตอเรียซีเครท ที่ถูกสั่งปิดกิจการหลังกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เข้าตรวจสอบพบการกระทำผิดในข้อหาค้ามนุษย์ และอาจเข้าข่ายฐานความผิดกฎหมายฟอกเงิน

สรรพากรย้ำยื่นภาษีเงินได้แค่ 9 เม.ย.นี้

นางแพตริเซีย มงคลวนิช รองอธิบดีกรมสรรพากร ในฐานะโฆษกกรมสรรพากร เปิดเผยว่า ขณะนี้ใกล้สิ้นสุดระยะเวลาการยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ภ.ง.ด.90 และ ภ.ง.ด.91 ประจำปีภาษี 2560 แล้ว หากผู้เสียภาษียื่นแบบด้วยกระดาษที่สำนักงานสรรพากรในพื้นที่สามารถยื่นได้ภายในวันที่ 2 เมษายนนี้เท่านั้น หากยื่นแบบผ่านระบบอินเตอร์เน็ตที่เว็บไซต์กรมสรรพากร www.rd.go.th หรือยื่นแบบด้วยโปรแกรม RD Smart Tax Application ผ่าน Smart Phone และ Tablet สามารถยื่นได้ถึงวันที่ 9 เมษายน 2561 นอกจากนี้ กรมได้ขยายเวลาการให้บริการรับแบบและรับชำระภาษี ณ สำนักงานสรรพากรพื้นที่สาขาในเขตกรุงเทพมหานครนอกเวลาราชการและในวันหยุดราชการ จนถึงวันที่ 2 เมษายน 2561 โดยวันจันทร์-ศุกร์ให้บริการตั้งแต่เวลา 08.30-19.00 น. และวันเสาร์ที่ 31 มีนาคม 2561 ให้บริการตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 น. ไม่มีการหยุดพักเที่ยง

“ณัฐชาติ” ยื่นลาออก ปธ.ขสมก.สิ้น มี.ค.นี้

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ได้รับหนังสือขอลาออกจากตำแหน่งประธานคณะกรรมการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ของนายณัฐชาติ จารุจินดา แล้ว มีผลวันที่ 31 มีนาคม 2561 โดยให้เหตุผลว่าทำภารกิจที่รัฐบาลมอบหมายเสร็จสิ้นแล้ว โดยเฉพาะโครงการจัดซื้อรถโดยสารปรับอากาศใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (เอ็นจีวี) จำนวน 489 คัน ที่ดำเนินการผลักดันจนสำเร็จแล้ว หลังจากนี้จะพิจารณาแต่งตั้งประธานบอร์ด ขสมก.คนใหม่ แต่ระหว่างนี้จะแต่งตั้งผู้ทำหน้าที่รักษาการไปก่อน

ด้านนายณัฐชาติกล่าวยืนยันสาเหตุของการลาออกว่า เพราะปฏิบัติภารกิจ 4 เรื่องที่ประกาศไว้กับบอร์ด ขสมก. เสร็จสิ้นแล้ว ทั้งเรื่องการจัดทำแผนฟื้นฟู ขสมก. การจัดหารถเมล์เอ็นจีวี การสรรหาผู้อำนวยการ ขสมก. ที่เสนอชื่อไปยังนายอาคมพิจารณาแล้ว และการแก้ปัญหาหนี้สินของพนักงาน ขสมก. ส่วนที่มีกระแสข่าวว่ามีปัญหากับบอร์ดบางคนที่ชอบคัดค้านทุกเรื่องนั้น ยืนยันว่าไม่ได้ขัดแย้งกับใคร เพียงแต่ไม่ชินกับการทำงานของบอร์ดบางคน

เปิดตัว “จิ๊บเอ็กซ์” เทรดคริปโตฯ อีกราย

นายธรรม์ธีร์ สุกโชติรัตน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท จิ๊บเอ็กซ์ จำกัด เว็บไซต์และแอพพลิเคชั่นสำหรับบริหารจัดการลงทุนและซื้อขายแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิตอล (คริปโตเคอเรนซี) เปิดเผยว่า กฎหมายควบคุมคริปโตเคอเรนซีและการระดมทุนด้วยการเสนอขายเหรียญดิจิตอล (ไอซีโอ) ที่รัฐบาลเตรียมจะออกในเร็วๆ นี้นั้น มองว่าจะเป็นเกณฑ์ที่เหมาะสมและน่าจะโน้มน้าวให้ภาคเอกชนออกไอซีโอในไทยมากขึ้น แต่อาจจะต้องรอดูความชัดเจนอีกครั้ง ส่วนจิ๊กเอ็กซ์เริ่มเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการแล้วในวันที่ 26 มีนาคม 2561 ด้วยทุนจดทะเบียนเริ่มต้น 5 ล้านบาท ตั้งเป้าปีแรกจะมีกำไรจากค่าธรรมเนียมการดำเนินงาน 170 ล้านบาท และในระยะแรกหรือเดือนเมษายนนี้จะเปิดให้บริการคริปโตเคอเรนซีวอลเล็ต สำหรับเก็บคริปโตเคอเรนซี 5 สกุลเงิน ได้แก่ บิตคอยน์ อีเธอเรียม ริปเปิ้ล บิตคอยน์ แคช และไลต์คอยน์ ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิตอลที่ได้รับความนิยมสูงสุดในขณะนี้ จากนั้นจะเปิดบริการรองรับสกุลเงินอื่นๆ เพิ่มเติม โดยใช้ระบบการยืนยันตัวตน (เควายซี) เพื่อรักษาความปลอดภัย และไตรมาส 2 ปีนี้จะเปิดทำการซื้อขาย (เทรด) สกุลเงินดิจิตอล ซึ่งคาดว่าจะมีผู้ใช้กระดานเทรดสกุลเงินดิจิตอลในระยะแรก 10,000 บัญชี วงเงินประมาณ 50,000 บาทต่อบัญชี และเพิ่มเป็น 100,000 บัญชีภายในต้นปี 2562 นอกจากนี้ ในไตรมาส 4 ปีนี้จะเพิ่มฟังก์ชั่นการซื้อขาย เช่น การใช้หุ่นยนต์ รวมถึงการพัฒนาระบบเพื่อรองรับการซื้อของออนไลน์ผ่านช็อปออนไลน์ของ เจ.ไอ.บี.คอมพิวเตอร์ กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทแม่ และมีแผนจะเปิดบริการด้านการบริหารสินทรัพย์

โดยขณะนี้มีบริษัทที่เตรียมจะออกไอซีโอผ่านกระดานเทรดจิ๊บเอ็กซ์ 4-5 ราย อย่างไรก็ตาม บริษัทยังไม่มีแผนที่จะออกไอซีโอเอง