เชิงบันไดทำเนียบ : ‘ตท.12 คอนเนคชั่น’ อุ้ม ‘บิ๊กตู่’ ยุครุ่ง ‘วงศ์เทวัญ’ เบรก ‘ทหารเสือฯ-บูรพาพยัคฆ์’

‘ตท.12 คอนเนคชั่น’ มาแรงช่วงนี้ หลัง ‘เพื่อนบิ๊กตู่’ เปิดตัว ‘พรรคพลังประชารัฐ’ แค่เพียงชื่อก็ไม่ธรรมดาแล้ว เพราะสอดรับนโยบาย ‘บิ๊กตู่’พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ แม้วันที่ไปจดจัดตั้งพรรคกับ กกต. นำโดย นายชวน ชูจันทร์ ปธ.วิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเชิงเกษตรตลาดน้ำคลองลัดมะยม จะไม่ได้ฮือฮามากนัก

แต่ที่ทำให้ถูกจับตามอง คือ ‘เสธ.ชาติ’พ.อ.สุชาติ จันทรโชติกุล อดีตสปท. ‘เพื่อนตท.12’เปิดตัวชัดร่วมทำ ‘พรรคพลังประชารัฐ’ แม้จะไม่ประกาศชัดหนุน ‘บิ๊กตู่’ หรือไม่ แต่กลับมีกระแสข่าวเชิญ พล.อ.ประยุทธ์ ขึ้นเป็ น’ปธ.ที่ปรึกษาพรรค’ อีก ซึ่ง ‘เสธ.ชาติ’ ก็โต้กลับเชิง ถ้าจะสนับสนุน ‘บิ๊กตู่’ คงไม่ต้องเปิดหน้าสู้ขนาดนี้

พ.อ.สุชาติ จันทรโชติกุล

น่าสนใจว่า ‘เสธ.ชาติ’ อยู่ในแวดวงการเมืองมานาน โดยช่วงปี 2535 ได้สมัครเป็น ส.ส.พรรคความหวังใหม่ และชนะเลือกตั้ง เป็น ส.ส.สงขลา แต่แค่สมัยเดียวเท่านั้น จากนั้นได้ลงเลือกตั้ง ‘นายก อบจ.สงขลา’ แต่กลับพ่ายแพ้ แม้ว่า ‘เสธ.ชาติ’ จะเป็นที่รู้จักและมีเครือข่ายใน จ.สงขลา หนึ่งในนั้น คือ นายสมพงษ์ สระกวี อดีตส.ว.สงขลา ที่เคยเป็น สปท. และลาออกพร้อมกัน
.
ซึ่งการ ‘ลาออก’ เมื่อปีที่แล้ว สร้างความฮือฮาไม่น้อย เพราะลาออกพร้อม ‘บิ๊กเยิ้ม’พล.อ.ธวัชชัย สมุทรสาคร อดีตสปท. และเป็น ‘เพื่อนตท.12’ ด้วย

ซึ่ง ‘บิ๊กเยิ้ม’ ได้ออกมายืนยัน ไม่เกี่ยวข้องกับพรรคพลังประชารัฐ แม้จะมีการทาบทามมาก็ตาม ซึ่งตนไม่ขอเล่นการเมืองและขอพักผ่อน
.
แน่นอนว่า ‘เสธ.ชาติ’ จึงตกเป็นเป้าอย่างปฏิเสธไม่ได้ โดยเส้นทางในการเป็น ‘ทหาร’ นั้น เคยผ่านการเป็น ผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 4 กรมทหารราบที่ 5 และ ผู้บังคับการกรมทหารพรานที่ 43 จ.นราธิวาส ซึ่งภูมิลำเนาเดิม ‘เสธ.ชาติ’ จึงเป็นนายทหารที่เกิดและเติบโต พร้อมทำงานในพื้นที่ภาคใต้มาตลอด
.
แน่นอนว่าพื้นที่ ‘ภาคใต้’ เป็น ‘ฐานเสียง’ สำคัญของ ‘คสช.’ และเป็น ‘กองหนุน’ สำคัญ ตั้งแต่การ ‘ปูทาง’ รัฐประหาร 22พ.ค.2557 และเป็นแนวร่วม กปปส. เดิม ที่ตอนนี้ยัง ‘เคลียร์’ เรื่องตั้ง ‘พรรค กปปส.’ ยังไม่เป็น ‘เอกภาพ’ แม้ ‘ธานี เทือกสุบรรณ’ น้องชาย ‘สุเทพ’ ต้องการจะตั้งพรรค แต่ ‘กำนันเทือก’ ยัง ‘ชั่งใจ’ จะเอาอย่างไร แต่ยังคงยืนยัน ‘หนุน’ พล.อ.ประยุทธ์ ต่อไป
.
อีกทั้ง ‘2ส.’ ใน ‘ครม.ประยุทธ์5’ มีชื่อตกเป็นกระแสข่าวเข้าไปเกี่ยวข้องพรรคพลังประชารัฐด้วย ทั้ง นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯฝ่ายเศรษฐกิจ และ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ ซึ่งทั้ง ‘2ส.’ ออกมาปฏิเสธไม่เกี่ยวข้องกับ ‘พรรคพลังประชารัฐ’ แล้ว
.
ส่วน ‘บิ๊กฉัตร’พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกฯ เพื่อนตท.12 ระบุไม่รู้เรื่องและไม่เกี่ยวข้องกับพรรคนี้ ด้าน ‘บิ๊กเต่า’พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติฯ เพื่อนตท.12 ก็ไม่ได้ให้คำตอบเรื่องนี้อย่างชัดเจนใดๆ
.
แน่นอนว่ามีชื่อ ‘2ส.’ ก็ต้องมี ‘2ป.บูรพาพยัคฆ์’ แม้ว่า ทั้ง ‘บิ๊กป้อม’พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ พี่ใหญ่ และ ‘บิ๊กป๊อก’พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา พี่รอง จะระบุตรงกันไม่เกี่ยวข้องและไม่ทราบในเรื่องนี้ แต่ ‘บิ๊กป๊อก’ กลับทิ้งปมเล็กๆไว้ ว่า เป็นเรื่องส่วนตัวของนายกฯ

ที่สำคัญ พล.อ.ประยุทธ์ ก็มีท่าที ‘แท็งกั๊ก’ เรื่องนี้ หากพูดไป อาจ ‘ผูกมัด’ ตัวเองในอนาคตก็ได้ แต่ระบุเพียง “ยังไม่ถึงเวลา ยังไม่ขอตัดสินใจ” จึงเท่ากับว่า ‘ไม่ได้ปฏิเสธ’ ได้ด้วย
.
หากถามว่า ‘เพื่อนชาติ’ และ ‘เพื่อนตู่’ ได้ ‘สายตรง’ ถึงกันหรือไม่นั้น พล.อ.ประยุทธ์ ถามกลับ “ทำไมต้องคุยด้วย เพื่อนผมมีตั้ง 200กว่าคน” ก่อนหันไปหา ‘บิ๊กอ้อ’พล.อ.วิลาศ อรุณศรี เลขาธิการนายกฯ เพื่อนตท.12 ตัดบทจบเรื่องนี้ไป
.
พลัง ‘ผองเพื่อน ตท.12’ กลายเป็น ‘ตท.12 คอนเนคชั่น’ ที่โยงใยอยู่รอบ ‘บิ๊กตู่’ ในช่วง ‘ลงจากอำนาจ’ จึงเป็น ‘กองหนุน’ ที่สำคัญ เพราะไม่ใครรู้ว่าอนาคตแน่ชัด จะเป็นอย่างไร เพราะกระแส ‘บิ๊กตู่’ นั่ง ‘นายกฯคนนอก’ เริ่มแผ่วลง จนมีกระแสข่าวหา ‘นายกฯสำรอง’ อยู่เรื่อยๆ
.
ล่าสุดการโยกย้ายนายทหารกลางปี ก็สร้างความฮือฮาไม่น้อย หลัง ‘บิ๊กบี้’พล.ต.ณรงค์พันธุ์ จิตต์แก้วแท้ (ตท.22) ผบ.พล.1 รอ. เติบโตสายวงศ์เทวัญ ขึ้นเป็น รอง มทภ.1 โดยโยก‘บิ๊กอู๋’พล.ต.วุฒิชัย นาควานิช รอง มทภ.1 ไปเป็น ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ ทบ. อัตรา ‘พล.ท.’ แทน ทำให้ ‘บิ๊กบี้’ กลายเป็นผู้ชิงเก้าอี้ มทภ.1 กับ ‘เพื่อน ตท.22’

พล.ต.ณรงค์พันธุ์ จิตต์แก้วแท้

ทั้ง ‘บิ๊กหนุ่ย’พล.ท.ธรรมนูญ วิถี แม่ทัพน้อยที่ 1 ครองอัตรา ‘พล.ท.’ ก่อนเพื่อน และเป็นสายบูรพาพยัคฆ์ แถมเป็นที่ไว้วางใจของ ‘บิ๊กตู่’ ให้รับในหลายภารกิจ โดยเฉพาะเรื่อง ‘การเมือง’ และอีกแคนดิเดท มทภ.1 คือ ‘บิ๊กติ่ง’พล.ต.สันติพงศ์ ธรรมปิยะ รองมทภ.1 สายทหารเสือฯ-บูรพาพยัคฆ์ มีผลงานสำคัญ คือ การดูแลพื้นที่สนามหลวง ช่วงพระราชพิธีสำคัญก่อนหน้านี้
.
โดยทั้ง ‘บิ๊กติ่ง’ และ ‘บิ๊กบี้’ ยังต้องลุ้นขึ้น ‘แม่ทัพน้อยที่1’ ทำให้ ‘บิ๊กหนุ่ย’ ยังมีโอกาสสูงในการขึ้นเป็น ‘แม่ทัพภาคที่ 1’ คนต่อไป
.
พร้อมกันนี้ได้ขยับ ‘บิ๊กอ๊อฟ’พล.ต.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผบ.พล.ร.11 (ตท.24) สายวงศ์เทวัญ ที่เติบโตจาก ร.11 รอ. ขึ้นเป็น ผบ.พล.1 รอ. และเป็นบุตรชาย ‘บิ๊กตุ๋ย’พล.อ.อิสระพงศ์ หนุนภักดี อดีตผบ.ทบ. สายวงศ์เทวัญ จึงต้องจับตาดูกันต่อไป เพราะ ‘บิ๊กอ๊อฟ’ ยังเหลืออายุราชการอีกหลายปี

พล.ต.ทรงวิทย์ หนุนภักดี

พร้อมโยก ‘ผู้การตั้ม’พ.อ.วรยุทธ แก้ววิบูลย์พันธุ์ รองผบ.พล.ร.2 รอ. สายทหารเสือฯ-บูรพาพยัคฆ์’ ไปเป็น ผบ.พล.ร.11 แทน ซึ่ง ‘ผู้การตั้ม’ เคยเป็น ผบ.ร.21 รอ. และเป็นผู้คุมทีมรปภ. ให้ พล.อ.ประยุทธ์ ก่อนหน้านี้ด้วย
.
การขยับขึ้น รองมทภ.1 ของ ‘บิ๊กบี้’ ครั้งนี้ จึงต้องจับตาดูไปถึงการโยกย้ายปลายปี ว่าจะได้ขึ้นเป็น ‘แม่ทัพภาคที่1’ หรือรอที่ ‘แม่ทัพน้อยที่ 1’ ก่อน สายวงศ์เทวัญ เพื่อขึ้น ‘5เสือทบ.’ ต่อไปหรือไม่ อีกทั้งมีโอกาสขึ้นเป็น ผบ.ทบ. ได้ด้วยในอนาคต เพราะเกษียณฯปี2566
.
ส่วนกองทัพ ‘เบเร่ต์แดง’ หรือ หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ (นสศ.) ที่เปรียบเป็น ‘กองทัพภาคที่5’ หลัง ‘บิ๊กยอง’พล.ต.ภูมิพัฒน์ จันทร์สว่าง ผบ.พล.รบพิเศษที่ 1 (ตท.24) ขยับขึ้นเป็น รองผบ.นสศ. เพื่อจ่อขึ้น ผบ.นสศ. ต่อไป และเกษียณฯปี2566 จึงต้องจับตา’บิ๊กยอง’กันต่อไป

พล.ต.ภูมิพัฒน์ จันทร์สว่าง

ส่วน ‘บิ๊กนัย’พล.ท.สุนัย ประภูชะเนย์ ผบ.นสศ. เตรียมขึ้น ‘5 เสือทบ.’ ก่อนเกษียณฯปี63 พร้อมกับ ‘บิ๊กแดง’พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้ช่วยผบ.ทบ. สายวงศ์เทวัญ ที่เต็งหนึ่งนั่ง ผบ.ทบ.คนต่อไปในเวลานี้ หลัง ‘บิ๊กเจี๊ยบ’พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผบ.ทบ. สายรบพิเศษ จะเกษียณฯปีนี้
.
ซึ่ง ‘บิ๊กแดง’ ถือเป็นน้องรักต่างสายของ ‘บิ๊กตู่’ตั้งแต่ พล.อ.ประยุทธ์ ยังเป็นนายทหารชั้นผู้ใหญ่ใน ทบ. และได้รับมอบหมายในภารกิจสำคัญหลายอย่าง จน ‘บิ๊กตู่’ นั่ง ‘หัวหน้าคสช.’ ก็ยังมอบหมายงานใหญ่ให้ ‘บิ๊กแดง’ ดูแล
.
แต่เป็นที่ ‘ฮือฮา’ คือ ‘บิ๊กแดง’ ไปปรากฏกายอยู่ในภาพกับ ‘บิ๊กตู่-บิ๊กฉัตร’ ที่ถ่ายภาพกับ ตระกูลการเมือง ‘สะสมทรัพย์’ ที่ สนามกอล์ฟ จึงทำให้เกิดการ ‘ตีความ’ ไปในหลายแง่มุม ในห้วงเวลาก่อน ‘เลือกตั้ง’ อีกทั้ง ‘บิ๊กแดง’ ยังเป็นนายทหารที่มีชื่ออยู่ในลิสต์ของกลุ่มคนเสื้อแดงด้วย ทั้งหมดนี้จึงทำให้ ’บิ๊กแดง’ มีกระแสข่าวต่างๆออกมาอยู่ตลอด จึงทำให้ต้อง ‘ระวัง’ ตนเองเป็นพิเศษ เพื่อไม่ให้ตกเป็นข่าวมากนัก

ทั้งใน-นอก ‘รั้ว ทบ.’ ร้อนแรงไม่แพ้กัน !!