ชาวเทพา ขู่ปิดถนนภาคใต้ จี้ รัฐ เดินหน้าโรงไฟฟ้าถ่านหิน อ้างชาวบ้านอยากได้

ชาวเทพา จี้ รัฐ เดินหน้าโรงไฟฟ้าถ่านหิน อ้างชาวบ้านอยากได้ พร้อมขู่ ปิดถนนภาคใต้

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 16 มีนาคม ที่ศูนย์บริการประชาชน สำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ตัวแทนชาว อ.เทพา จ.สงขลา ที่สนับสนุนโรงไฟฟ้าถ่านหิน นำโดยนายพณวรรธน์ พงศ์ประยูน และเครือข่ายกระบี่ – เทพา พร้อมประชาชน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมประมาณ 100 คน ได้เดินทางมาจากที่ปักหลักชุมนุมบริเวณหน้า กฟผ.พระราม 7 มาสมทบกับอีกกลุ่มที่เดินทางมาจากภาคใต้ เพื่อทวงถามความคืบหน้าการสนับสนุนรัฐบาลให้สร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา

นายพณวรรธน์ กล่าวว่า ต้องการขอความชัดเจนจากนายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กรณีการทำเอ็มโอยูกับกลุ่มที่คัดค้านโรงไฟฟ้า จนยกเลิกอีไอเอ โดยต้องการให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน มาอธิบาย เนื่องจากไม่มีคำอธิบายที่ชัดเจนแต่อย่างใด เพราะเราอยากทราบสาเหตุของการทำเอ็มโอยูกับกลุ่มเดียวที่ไม่ใช่คนเทพา แต่ประชาชนที่มาวันนี้ ล้วนเป็นชาวเทพาจริงๆ ยืนยันได้จากบัตรประชาชน อย่างไรก็ตาม ขอยืนยันอีกครั้งว่า เราสนับสนุนให้สร้างโรงไฟฟ้า ยกเลิกเอ็มโอยูกับกลุ่มต้านโรงไฟฟ้า และคงแผนแม่บทในการผลิตไฟฟ้าของประเทศ ว่าด้วยการจัดหาพลังงานไฟฟ้าระยะยาว 15-20 ปี เอาไว้เช่นเดิม

“ชาวบ้านในพื้นที่ต้องการโรงไฟฟ้า ย้ำว่าพวกเราคิดเองทำเอง ไม่ต้องให้มีใครมาบอกให้เราทำอย่างนั้นอย่างนี้ หากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ไม่มีคำตอบที่ชัดเจนกับพวกเรา ก็จะขอปักหลักชุมนุมหน้าทำเนียบฯ และพี่น้องเราก็พร้อมจะปิดถนนสองเส้นหลัก ซึ่งเป็นเส้นทางประตูสู่สามจังหวัดชายแดนใต้” นายพณวรรธน์ กล่าว