E-DUANG : การทำให้ “ทศกัณฐ์” เป็น “จัณฑาล”

ภาพประกอบจาก http://www.matichon.co.th/news/170453

ปฎิกิริยาของ “พี่ดี้” นิติพงศ์ ห่อนาค ต่อการออกโรง “แบน”เอ็มวี

“เที่ยวไทยมีเฮ”

สำคัญ

สำคัญมิใช่เพราะ 1 ต้องการปกปักและพิทักษ์บทบาทและการเคลื่อนไหวของ “ทศกัณฐ์”

หากสำคัญเพราะ 1 รับไม่ได้กับการ “แบน”

นี่ย่อมเป็น “มาตร” วัดได้เป็นอย่างดีว่า การออกมาแสดงท่าทีมิให้เอ็มวี”เที่ยวไทยมีเฮ”ของบางคน บางฝ่ายนั้น

“สุดโต่ง” อย่างน่าใจหาย

ต้องยอมรับว่า “พี่ดี้” นิติพงศ์ ห่อนาค เป็นสมาชิกคนสำคัญในวงดนตรี อารมณ์ดี

“เฉลียง”

สมาชิกของวงดนตรีนี้ไม่ว่าจะเป็น “พี่จิก” ประภาศ ชลศรา นนท์ ไม่ว่าจะเป็น “พี่จุ้ย” ศุ บุญเลี้ยง

ล้วนมีจุดเด่นจากลักษณะ “เสรีนิยม”

ลักษณะเสรีนิยมนั้นเองทำให้เพลงและน้ำเสียงจาก”เฉลียง”ได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่น

ถามว่าลักษณะ “เสรีนิยม” คืออะไร

คือลักษณะอย่างที่ภาษาฝรั่งเรียกว่า “ลิเบอรัล” เกิดขึ้นเพราะหงุดหงิดกับลักษณะ “อนุรักษนิยม”

หรือที่ฝรั่งเรียกว่า “คอนเซอร์เวทีฟ”

เท่ากับยืนยันว่า การออกมาปกป้อง “ทศกัณฐ์” อย่างเป็นของสูงโดยอิงแอบอยู่กับ “โขน”

สร้างความหงุดหงิดให้กับ “ลิเบอรัล”

ธรรมชาติของ “ลิเบอรัล” นั้นต้องการทะลายกรอบของ”คอนเซอร์เวทีฟ”

ในลักษณะ “คิดใหม่ ทำใหม่”

“ลิเบอรัล” จึงกล้าในการสร้างสรรค์มากกว่า ไม่ว่าในแวดวงสถาปัตยกรรม ไม่ว่าในแวดวงดนตรี

จึงได้เกิดวงดนตรีอย่าง “เฉลียง”

ปฏิกิริยาจากผู้คนที่มีต่อการเชิด “ทศกัณฐ์”ขึ้นสูงจนเกินเหตุจึงก่อความหงุดหงิดเป็นอย่างสูงให้กับบรรดา “ลิเบอรัล”

ไม่ว่าในแวดวง “โฆษณา” ไม่ว่าในแวดวง”ศิลปะ”

เพราะว่าในความเป็นจริง “ทศกัณฐ์” ก็เสมอเป็นเพียง “ตัวละคร” 1 ในรามเกียรติ์

แม้บทบาทจะโดดเด่นผ่าน “โขน”

แต่นั่นก็มิได้หมายความว่าจะแตะ หรือนำเอา”ทศกัณฐ์”เข้าไปสู่พรมแดนอื่นไม่ได้

ยิ่งทำให้ “ทศกัณฐ์” แตะต้องไม่ได้ ยิ่ง”หวาดเสียว”

เพราะจะกลายเป็น “อันทัชอะเบิล” ในที่สุด