เปิดใจ’สุดารัตน์’ พรรคเพื่อไทยควรเลือกแนวทางก่อนตัวบุคคล ย้ำไม่เคยเสนอตัว และคำตอบถึงคนที่อ้างชื่อ ‘ทักษิณ’

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แกนนำพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์เปิดใจกับมติชนสุดสัปดาห์ ถึงกรณีกระแสข่าวปัญหาหาความขัดแย้งในพรรคเพื่อไทยที่มีการนำเสนอกันว่า “พี่ไม่ได้อยู่ท่ามกลางปัญหา เพราะพี่ไม่ได้เสนอตัว ไม่ได้มีปัญหาใดๆเลย และคิดว่าในพรรคควรจะเลือกแนวทางก่อนคิดถึงเรื่องตัวบุคคล ซึ่งใครจะเลือกทางไหน(แนวทางเสนอปฏิรูปพรรค) ก็ไม่ใช่อยู่ที่ใครคนใดคนหนึ่ง เป็นเรื่องของสมาชิกทุกคน ซึ่งวันนี้ยังประชุมไม่ได้ ในการช่วยกันเลือกแบบบ้าน(แนวทางปฏิรูปพรรค)

ส่วนคนที่บอกว่าคุณทักษิณจะต้องเป็นคนตัดสินใจในการเลือกทาง ในวันนี้ในทางกฎหมายเขาไม่ได้ให้คุณทักษิณสามารถไม่ยุ่งเกี่ยวอะไรได้อย่างนั้น มันเป็นเรื่องของสมาชิกเป็นเรื่องของท่านทั้งหลายที่อยู่ในบ้านที่จะเลือกการทาง การอ้างก็อ้างกันไปคุณทักษิณเองอาจจะไม่ได้รู้เรื่องในการอ้างนั้นด้วยซ้ำไป แม้แต่การอ้างคุณทักษิณว่าจะเอาหรือไม่เอาพี่ก็เป็นการอ้างกันไป คุณทักษิณเองก็รู้ดี มันเป็นเรื่องของสมาชิกใช่หรือไม่

แต่วันนี้ยังทำอะไรไม่ได้เพราะเขายังไม่เปิดให้ประชุมพรรค พี่ก็คิดแค่ว่าถ้าเขาเปิดให้ประชุม จะเอาแบบพิมพ์เขียวแบบบ้านที่จะพี่มีในใจในการพัฒนาแนวทางพรรคไปในทางไหนให้สามชิกเขาดูเท่านั้นเองพี่ก็ไม่เคยพูดว่าพี่จะเดินทางไปถึงการเลือกตั้งนะ มันจะต้องแยกกันสองอย่าง อย่างหนึ่งเราในฐานะที่อยู่ในบ้านหลังนี้ อย่างที่สองบ้านหลังนี้เป็นก้อนหินที่อยู่ในรถที่ติดหล่มอยู่ เราเลยอยากเสนอแนวทางที่ทำให้บ้านหลังนี้สวยงามเบาบางขึ้น แล้วก็จะทำให้รถยนต์ที่ชื่อว่าประเทศไทยมีน้ำหนักเบาขึ้นง่ายจากการขึ้นจากหล่ม ส่วนคนอื่นหรือพรรคการเมืองอื่นไม่ยอมปรับปรุงตัวประชาชนก็ต้องไปกดดันก้อนหินเหล่านั้นแน่นอน ดังนั้นพี่คิดตรงไปตรงมาแบบนี้ แล้วก็ไม่ได้ปรารถนาอยากจะเหนื่อยอะไรไปมากกว่านี้