“ฮุน เซน” กร้าวใส่ออสซี่ได้อาย! หากจุ้นการเมืองเขมร

เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า สมเด็จฯฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ขู่กร้าวจะทำให้ออสเตรเลียได้อับอายและยังจะขวางการออกแถลงการณ์ร่วมของที่ประชุมอาเซียน-ออสเตรเลีย ที่รัฐบาลออสเตรเลียจะเป็นเจ้าภาพจัดที่นครซิดนีย์ในเดือนมีนาคมนี้ด้วยหากตนเองเผชิญการถูกกดดันเกี่ยวกับประเด็นการเมืองภายในประเทศ

“ฮุน เซน สามารถขัดขวางการออกแถลงการณ์ใดๆ ระหว่างอาเซียนและออสเตรเลียได้…ออสเตรเลียไม่สามารถกดดันกัมพูชาได้ อย่าเสี่ยง ถ้าคุณปฏิบัติต่อผมไม่เหมาะสม ผมจะโต้กลับและทำให้คุณได้อายบนเวที” สมเด็จฯฮุน เซน ประกาศกร้าวในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีกัมพูชาเผชิญการถูกกดดันและวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากชาติตะวันตกที่มองว่าเป็นความพยายามปราบปรามฝ่ายตรงข้ามทางการเมืองของสมเด็จฯฮุน เซน ที่เป็นผลให้พรรคกู้ชาติกัมพูชา(ซีเอ็นอาร์พี) พรรคฝ่ายค้านกัมพูชาถูกศาลสั่งยุบพรรค สื่อถูกปิดและมีการดำเนินคดีกับผู้ที่วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล

วันเดียวกัน สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ทางการเยอรมนีระงับการออกวีซ่าพิเศษในการเดินทางเข้าประเทศต่อสมาชิกในรัฐบาลกัมพูชาที่รวมถึงตัวสมเด็จฯฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาเองด้วย นับเป็นมาตรการล่าสุดของชาติยุโรปในการตอบโต้การปราบปรามฝ่ายตรงข้ามของรัฐบาลกัมพูชา หลังจากเมื่อเดือนธันวาคมปีที่ผ่านมา สหภาพยุโรป(อียู)ได้ประกาศระงับเงินสนับสนุนสำหรับการจัดการเลือกตั้งทั่วไปของกัมพูชาในปี 2561 นี้ไปแล้ว