มาดามหลูหลี / The Last Recipe : เชฟนักชิมลิ้นกิเลน

มาดามหลูหลี[email protected]

ความเอาจริงเอาจังของคนญี่ปุ่นในทุกๆ เรื่องราว ใส่ใจทุกรายละเอียด โดยเฉพาะอย่างยิ่งการทำอาหาร ที่สามารถพัฒนาสูตรจนเป็นแบบญี่ปุ่น

เช่น บะหมี่ของจีนกลายเป็น “ราเมง” นานาชนิด สารพัดสูตร ทั้งอร่อยมีชื่อเสียง ถึงกับสร้างพิพิธภัณฑ์ราเมง

พาสต้า หรือเค้กของยุโรป ก็พัฒนารสชาติจนเป็นแบบญี่ปุ่น ที่ให้รสสัมผัสแปลกใหม่และอร่อยยิ่งขึ้น

The Last Recipe หรือ Kirin no shita no kioku หนังญี่ปุ่นที่เล่าเรื่องสูตรอาหารของเชฟที่ส่งต่อกันมา ซึ่งจากภาพตัวอย่างของหนัง ทำให้คาดเดาว่าคงเป็นสูตรการทำอาหาร

แต่เพราะเป็นหนังของผู้กำกับฯ โยจิโร่ ทาคิตะ ผู้กำกับฯ รางวัลออสการ์สาขาภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยมเรื่อง Departures เรื่องราวย่อมไม่ธรรมดา

 

หนังเล่าเรื่องมิตซูรุ ซาซากิ (คาซูนาริ นิโนมิยะ สมาชิกวงอาราชิ) ที่หนีออกจากสถานเลี้ยงเด็กกำพร้าเพื่อไปเป็นเชฟ เปิดร้านอาหารแต่ไปไม่รอดเพราะความเชื่อมั่นตัวเองมากเกินไป จนต้องปิดร้านและเป็นหนี้ก้อนโต

มิตซูรุมีพรสวรรค์เรื่องการชิมอาหาร เมื่อเขาชิมอาหารเพียงครั้งเดียว จะจำรสชาติได้ และสามารถทำอาหารให้ได้รสชาตินั้นออกมา

หลังปิดกิจการร้านอาหาร เพื่อหาเงินใช้หนี้ เขาจึงรับจ้างทำอาหาร ให้คนที่ใกล้ตายร้องขอกินอาหารมื้อสุดท้ายของชีวิต กินอาหารที่เคยกินแล้วประทับใจจำได้ไม่รู้ลืมอีกครั้งก่อนตาย รับว่าจ้างด้วยเงินก้อนโตหลักล้าน เพราะเศรษฐีเท่านั้นจึงทำเรื่องเช่นนี้ได้

มิตซูรุจะลากกระเป๋าใบใหญ่เหมือนกระเป๋าเดินทาง ซึ่งข้างในกระเป๋าเต็มไปด้วยอุปกรณ์และวัตถุดิบสำหรับการประกอบอาหารครบครัน เป็นครัวเล็กๆ เคลื่อนที่ไปทำอาหารได้ทุกแห่ง

 

เคน ยานากิซาวะ (โก อายาโนะ) เพื่อนจากบ้านเด็กกำพร้าที่หนีมาทำร้านด้วยกัน ได้โทร.แจ้งข่าวการตายของผู้อำนวยการบ้านเด็กกำพร้า ซึ่งเคยเลี้ยงดูมิตซูรุมาเหมือนลูก

มิตซูรุปฏิเสธการมาร่วมงานศพ เพราะติดภารกิจรับงานทำอาหารมื้อสุดท้ายให้ลูกค้า แม้จะได้เงินก้อนใหญ่มา และลูกค้าก็พึงพอใจในรสชาติอาหาร แต่มิตซูรุกลับไม่มีความสุข…

อยู่ๆ มีโทรศัพท์จากคนปักกิ่ง หยางเซี่ยวเมี่ยว (โยชิ โออิดะ) ต้องการว่าจ้างให้เขาทำอาหารมื้อสุดท้ายด้วยเงินจำนวนมหาศาล โดยเขาต้องตามหาเมนูอาหารสูตรลับ ซึ่งเป็นเมนูอาหารของจักรพรรดิญี่ปุ่น ที่ถูกคิดค้นไว้ในสมัยสงครามเมื่อปี 1933 เพื่อถวายองค์จักรพรรดิ โดยเชฟนาโอทาโร่ ยามากาตะ (ฮิเดะโตชิ นิชิจิมะ)

เรื่องราวการตามหาเมนูสูตรลับจึงเริ่มต้นขึ้น มิตซูรุต้องไล่เรียงไปพบผู้คนแต่ละท่าน ตามที่หยางเซี่ยวเมี่ยวแจ้ง และจากคนหนึ่งไปสู่อีกคนหนึ่ง เพราะเรื่องราวที่เล่ามันจบลงเท่าที่คนซึ่งไปพบบอกเล่ารับรู้

เมนูที่หยางเซี่ยวเมี่ยวต้องการชิมคือ เมนูจักรพรรดิ แห่งจักรวรรดิญี่ปุ่น ซึ่งเป็นภารกิจลับในห้องครัวที่เมืองฮาร์บิน ประเทศจีน โดยเชฟนาโอทาโร่ ซึ่งขนาดห้องครัวยังต้องแยกส่วนจากห้องครัวรวมที่ทำอาหารให้ทหารญี่ปุ่น ที่มายึดครองประเทศจีนในขณะนั้น

เชฟนาโอทาโร่พาชิซุ (เอโออิ มิยาซากิ) ภรรยาที่กำลังท้องมาด้วย มีโชทาโระ คาตามะ (ไดโกะ นิชิฮาตะ) เป็นผู้ช่วย กับหยางเซี่ยวเมี่ยวในวัยหนุ่ม เป็นผู้ช่วยชาวจีนอีกคน

การทำงานร่วมกันสร้างสูตรอาหารญี่ปุ่น เพื่อสร้างตำนานเหมือนอาหารสำหรับจักรพรรดิของจีน เพราะในโลกของอาหาร อาหารจีนยิ่งใหญ่ที่สุด

 

แรกๆ เชฟนาโอทาโร่ ผู้เชื่อมั่นในตัวเองมาก จนไม่ฟังความเห็นของผู้ช่วย ไม่เชื่อรสมือของผู้ช่วย แต่ชิซุได้เตือนสติ ว่าถึงแม้เขาจะมีลิ้นวิเศษเหมือนลิ้นกิเลน ที่ชิมอาหารครั้งเดียวก็สามารถทำรสชาติให้เหมือนได้ แต่การเปิดใจยอมรับคนอื่น และทำอาหารเพื่อให้คนกินมีความสุขนั้นสำคัญกว่า

ระหว่างที่มิตซูรุรับฟังเรื่องราวของเชฟนาโอทาโร่ ซึ่งมีนิสัยเหมือนตัวเขามาก กับเรื่องราวของภารกิจลับ ซึ่งใช้เวลาและงบประมาณมากมาย เพียงเพื่อจุดประสงค์เดียวอันน่าสะพรึงกลัว

ภารกิจลับนี้ อาจเป็นทั้งเรื่องจริง หรือเรื่องที่แต่งขึ้นมาก็ได้ หากมีความสมจริงมาก ทั้งบรรยากาศของเมืองและผู้คนในสมัยนั้น และเมนูอาหารอันหลากหลายกับกรรมวิธีที่ละเอียดละเมียดดูเจริญตาน่าเพลิดเพลิน

การปฏิบัติของเชฟกับผู้ช่วยชาวจีน เหมือนสื่อถึงการขอโทษของคนญี่ปุ่นต่อคนจีน

ชิซุเสียชีวิตจากการคลอดลูกสาว เชฟนาโอทาโร่จึงสำนึกได้ว่า เคยทำอาหารให้ชิซุกินตอนขอเธอแต่งงาน และเป็นอาหารที่เธอชอบมาก แต่ตลอดเวลาที่เธอมีชีวิตกลับไม่ได้ทำให้เธอกินอีก

 

The Last Recipe อาจเป็นมื้ออร่อยมื้อสุดท้ายของคนที่มีชีวิตเหลือน้อย ทั้งยังเป็นโอกาสให้คนเราได้ทำอาหารให้บุคคลที่เรารักได้รับประทาน ไม่ใช่เมื่อใกล้หมดลมหายใจ แต่ควรปฏิบัติดีต่อกันในยามที่ยังมีชีวิตอยู่อย่างสม่ำเสมอ ทุกเวลา ในทุกครั้งที่มีโอกาส

ภาพยนตร์สร้างเรื่องราวได้ดีมาก มีความเชื่อมโยงจากอดีตสู่ปัจจุบัน และเพียงเพื่อวัตถุประสงค์หนึ่งของภารกิจนี้ กลับสร้างพลังมหาศาลให้มิตซูรุได้เข้าใจชีวิตมากขึ้น มีจิตใจอ่อนโยนขึ้น ไม่รู้สึกโดดเดี่ยวอีกต่อไป

ข้อแนะนำก่อนเข้าชม The Last Recipe ควรรับประทานอาหารให้อิ่ม ด้วยหนังถ่ายทำการทำอาหารแต่ละเมนูได้อย่างน่ารับประทานมาก ดูแล้วอาจจะหิว

หนังให้ความรู้สึกท้องหิว แต่อิ่มเอมในอารมณ์ความรู้สึก