There”s something about KTM

หากใครเคยดูหนังเรื่อง THERE”S SOMETHING ABOUT MARY คงจะพอเข้าใจได้ว่า พระเอกของเรื่อง อ่อนระทวย และไม่เป็นตัวของตัวเองทุกครั้งที่เจอกับ marry ซึ่งเป็นนางเอกของเรื่อง

เป็นหนังที่สนุกมากทีเดียว

และผมสังเกตว่า ทุกครั้งที่ได้ข่าวเกี่ยวกับ KTM ก็อ่อนระทวย และต้องเข้าไปดูรายละเอียดด้วยความทึ่งพ่วงความประทับใจเข้าไปด้วยทุกทีไป

ทั้งๆ ที่เริ่มต้นผมคิดว่า … ดูๆ ไม่น่าจะขายได้ว่ะ

KTM มาเปิดตัวครั้งแรกในเชียงใหม่ ตั้งอยู่ที่โครงการ STAR AVENUE 2 ที่ตำแหน่งห้องหัวมุม

ผมก็ไปศึกษาดู แล้วก็ตั้งคำถาม จำไม่ได้ว่าตั้งคำถามกับใคร คำถามมีอยู่ว่า ราคาขนาดนี้ ใครๆ ก็ไปซื้อ BMW กันหมด ใครจะมาซื้อ KTM และเพราะอะไร

คำตอบที่ได้รับมีความน่าสนใจมาก

BMW เป็นมอเตอร์ไซค์ที่ดี แต่สำหรับขาลุยจริงๆ มันขี่กลับบ้านไม่ได้ … แปลว่าอะไร ไม่เข้าใจ

ก็ได้รับคำอธิบายต่อไปอีกว่า เพราะขาลุยมากๆ มีความเป็นไปได้ที่รถจะเสียอยู่กลางทางในสภาพทุรกันดาร แต่ด้วยความที่ BMW ปัจจุบันมีระบบ ELECTRONIC ที่มากมายมหาศาลทำให้ต้องยกกลับมาซ่อมที่ศูนย์หากมันเสีย

ขณะที่ KTM ซ่อมได้ง่ายมาก เสียก็ซ่อมได้

ไม่เชื่อดู PARIS-DAKAR สิ

ผมจำไม่ได้จริงๆ ว่าคุยกับใคร หรือแม้กระทั่งอาจจะไปอ่านเจอที่ไหน แต่ PARIS-DAKAR เราชอบมันมาก สมัยเด็กๆ มันจะออกมาหลังข่าว ฉายอยู่ 2-3 นาที และก็มาในหนังสือมอเตอร์ไซค์ สมัยนั้นทุกปีต้องมีคนตาย เป็นการแข่งขันที่โหดที่สุดในโลก

คนที่ชนะ และรถที่ชนะ ต้องถือว่าเป็นสุดยอด อื่ม…

สมัยนั้น BMW GS เป็นเทพ สมัยหนึ่ง AFRICA TWIN เป็นเทพ แต่สมัยปัจจุบัน…ใครกันที่เป็นเทพ… ด้วยความคิดว่า BMW กับ KTM ต้องขับเคี่ยวสลับกัน และปีล่าสุด BMW คงจะเพลี่ยงพล้ำให้กับ KTM

ด้วยเหตุนี้ คนจึงเริ่มใช้ KTM กันแน่ๆ มาดูสถิติกันดีกว่า…ถึงกับหงายหลัง (ดูตาราง, กราฟิก)

นั่นไง ชนะมากที่สุด 15 สมัย PARIS-DAKAR ไม่ธรรมดาจริงๆ ไม่ธรรมดาอย่างแน่นอน

เรามาดู KTM กันต่อ

ถ้ามองถึงในด้านความปลอดภัย เท่าที่ผมมีความเข้าใจ และตรวจสอบจาก internet ก็พบว่า ระบบเบรก ABS ถูกติดตั้งครั้งแรกในมอเตอร์ไซค์ BMW ในปี 1988, BMW K 100 ซึ่งถือว่าทันสมัยอย่างมากในสมัยนั้น นี่ยังไม่นับ Traction control และระบบควบคุมความปลอดภัยมากมายที่ BMW ทำออกมารวมไปถึงตัวล่าสุดที่ปรับความสูงต่ำของโช้กโดยอัตโนมัติ เรียกว่า DYNAMIC ESA มันดูเหมือนกับว่า BMW คือผู้นำด้านความปลอดภัยของมอเตอร์ไซค์มาโดยตลอด

จนมาถึงปี 2014 … KTM ก็ประกาศว่าได้พัฒนาระบบขึ้นมาระบบหนึ่งร่วมกับ BOACH มันเจ๋งมาก เรียกว่า Motorcycle Stability Control (MSC) ทำให้การเบรกอย่างหนักในโค้งโดยไม่ล้ม สามารถเป็นไปได้ รวมไปถึงการเบรกอย่างหนักในโค้งที่มีน้ำอยู่ก็เป็นเรื่องที่เป็นไปได้

สร้างความประทับใจให้กับผู้ทดสอบรถไปตามๆ กัน

และแน่นอน แซงหน้า BMW มาอีกจนได้ในเรื่องความก้าวหน้าเรื่องความปลอดภัย

บางคนก็ยังเป็นที่ถกเถียงกันว่าใครปลอดภัยกว่ากันระหว่าง BMW ระบบล่าสุด (ซึ่งรวมหลายอย่างเข้าไว้ด้วยกัน และแตกต่างกันไปในแต่ละรุ่น) กับระบบ MSC แต่สิ่งที่น่าสนใจคือ ระบบนี้ KTM ออกมาก่อน BMW ซึ่งแต่ไหนแต่ไร BMW ต้องมาก่อนในเรื่องความปลอดภัย

และเท่าที่ความรู้ที่ผมมี … MSC ปลอดภัยที่สุดในปัจจุบัน

และในปี 2017 ที่ผ่านมา KTM ก็บุกเข้าไปสู่การแข่งขันอีกอันหนึ่งซึ่งถือว่าร้อนแรง และมีผู้ติดตามมากที่สุดในโลกของมอเตอร์ไซค์

นั่นคือ MOTO GP

ในการแข่งนี้ ไม่สามารถบอกได้ว่าใครเป็นเจ้าผู้แข็งแกร่งที่สุด แต่พอจะบอกได้ว่า เป็นการแข่งขันกัน เอาชนะกัน ระหว่างมอเตอร์ไซค์สัญชาติญี่ปุ่นเท่านั้น สัญชาติยุโรปเป็นมวยรองอย่างมากในสนามที่ถือว่าเป็นสุดยอดนี้ KTM ก็รู้…แต่ก็เข้ามา

มอเตอร์ไซค์ตัวล่าสุดของ KTM ไฟหน้าปรับอัตโนมัติตามองศาการเลี้ยวโค้ง และสว่างมาก รวมไปถึง MSC และระบบอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งถือว่าเป็นมอเตอร์ไซค์ที่มีความเจ๋งมากทั้งด้านสมรรถนะและความปลอดภัย…

ทุกครั้งที่ได้ยินข่าว และได้เข้าไปศึกษาตัวอักษร 3 ตัว K T M พบแต่ความไม่ธรรมดาจริงๆ…

THERE”S SOMETHING ABOUT KTM

1979-2014 ข้อมูลจาก didyouknow.org และ 2015-2016 ข้อมูลจาก Wikipedia

ภาพจาก https://www.redbull.com/sg-en/pre-dakar-ktm-450-rally-test-2017-07-11