แมลงวันในไร่ส้ม / ข่าวใหญ่จาก “ทุ่งใหญ่” รวบ “บิ๊กอิตัลไทย” พร้อมไรเฟิล-ซากสัตว์

แมลงวันในไร่ส้ม

ข่าวใหญ่จาก “ทุ่งใหญ่”

รวบ “บิ๊กอิตัลไทย” พร้อมไรเฟิล-ซากสัตว์

เช้าวันที่ 6 กุมภาพันธ์ เว็บไซต์ข่าวต่างๆ เสนอข่าว รวบ “พรานไฮโซ” ซีอีโอบริษัทดังพร้อมคณะ ตรวจค้นพบปืนล่าสัตว์หลายกระบอก และซากสัตว์

ก่อนระบุรายละเอียดว่า เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 4 กุมภาพันธ์ เจ้าหน้าที่ทุ่งใหญ่ตะวันตกได้รับแจ้งว่าพบนักท่องเที่ยวตั้งแคมป์พักในบริเวณจุดห้ามตั้ง

ตรวจสอบพบว่า หนึ่งในกลุ่มนี้คือ นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารอิตาเลี่ยนไทย บริษัทมหาชน จึงเข้าทำการตรวจสอบบริเวณเต็นท์พัก พบซากสัตว์ป่าคุ้มครอง คือไก่ฟ้าหลังเทา ซากเนื้อเก้ง

และยังพบอาวุธปืนลูกกรดติดลำกล้อง 1 กระบอก ปืนไรเฟิลติดลำกล้อง 1 กระบอก และปืนลูกซองแฝด 1 กระบอก พร้อมเครื่องกระสุนอีกมาก

ใกล้กับที่พบอาวุธปืนที่ซ่อนอยู่ พบซากเสือดำถูกชำแหละ และถลกหนัง บริเวณใกล้เคียงพบเครื่องกระสุนปืนเพิ่มอีกมาก จึงทำการจับกุมเพื่อส่งคดี สภ.ทองผาภูมิ

ช่วงเช้าวันที่ 5 กุมภาพันธ์ เจ้าหน้าที่ตรวจสอบบริเวณแคมป์พักแรม พบสิ่งของและซากสัตว์ป่าเพิ่มเติม ดังนี้

หนังเสือดำลักษณะเป็นผืนทั้งตัว ถูกชำแหละเนื้อออกไปแล้ว ผืนหนังเสือดำถูกถนอมซากด้วยเกลือเพื่อมิให้เน่าเสีย วัความยาวจากหัวถึงสะโพก 83 เซนติเมตร ความยาวจากหัวถึงหาง 148 เซนติเมตร พบกะโหลกเสือดำ 1 หัว บรรจุอยู่ในถุงดำและมัดปากถุงด้วยเชือก ซุกซ่อนไว้ใต้พุ่มไม้

กระเป๋าสะพายข้างสีแดงดำ ใช้เศษหญ้าแห้งปิดคลุม ในกระเป๋าพบกระสุนปืนลูกซอง เข็มขัดกระสุนปืนลูกซอง 1 เส้น กระสุน .22 นกหวีดใช้เป่าล่อนก กระสุนไรเฟิล

ซากเสือดำ 1 ตัว ถูกชำแหละแล้ว รวมน้ำหนักซาก น้ำหนักกะโหลกและเครื่องในได้ 10.6 กิโลกรัม โดยไม่รวมหนังเสือ โดยบรรจุอยู่ในถุงพลาสติกซุกซ่อนโดยใช้เศษหญ้าปิดคลุม

ผู้ร่วมคณะยังมี นายยงค์ โดดเครือ อายุ 65 ปี นางนที เรียมเสน อายุ 43 ปี นายธานี ทุมมาศ อายุ 56 ปี

เจ้าหน้าที่ทุ่งใหญ่ได้นำตัวนายเปรมชัย พร้อมพวกรวม 4 คน ส่งดำเนินคดีที่ สภ.ทองผาภูมิ ผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามถึงความคืบหน้า พ.ต.อ.วุฒิพงษ์ เย็นจิตต์ ผกก.ทองผาภูมิ แต่ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ใดๆ และไม่อนุญาตให้ผู้สื่อข่าวบันทึกภาพ บอกเป็นสิทธิของผู้ต้องหาและระเบียบปฏิบัติของทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตามคำสั่งของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยมีทนายความส่วนตัวของผู้ต้องหาเดินทางมาที่ สภ.ทองผาภูมิ เพื่อขอยื่นประกันตัวผู้ต้องหา

ขณะที่ พล.ต.ต.สุทธิ พวงพิกุล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดกาญจนบุรี ชี้แจงว่า จะต้องทำการสอบสวนผู้ต้องหาก่อน จึงจะพิจารณาว่าให้ประกันหรือไม่ให้ประกันตัว หาก ผกก.สภ.ทองผาภูมิ เห็นควรให้ประกันตัว ผู้ต้องหาก็สามารถประกันตัวได้ แต่หากไม่ให้ประกันตัวก็จะต้องส่งเรื่องมาให้ตนพิจารณาต่อไป

ข่าวนี้ก่อให้เกิดกระแสความไม่พอใจ ให้กับผู้อ่านข่าว ได้เข้ามาคอมเมนต์แสดงความเห็น ความไม่พอใจอย่างรุนแรง

พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวว่า ตนทราบข้อมูลเบื้องต้นจาก นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ขอให้มีการสอบสวนดำเนินการสอบสวนตามพยานหลักฐานและดำเนินการตามกฎหมาย อย่าเพิ่งปรักปรำใคร และอย่าใช้ความรู้สึกไปตัดสินว่าใครผิดใครถูก

ต้องให้เจ้าหน้าที่สืบสวนว่าใครเป็นผู้กระทำที่แท้จริง

เมื่อถามว่า กรณีดังกล่าวถือว่ามีความรุนแรงที่สุดหรือไม่ในช่วงระยะหลัง พล.อ.สุรศักดิ์ กล่าวว่า เคยเกิดกรณีที่มีคนไปล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้งเมื่อ 3 ปีที่แล้ว สำหรับกรณีล่าสุดเป็นเรื่องที่คนให้ความสนใจ

ขณะที่ นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กล่าวว่า เท่าที่ได้รับรายงาน นอกจากนายเปรมชัยแล้วยังมีผู้ที่เกี่ยวข้องอีกหลายคน แต่ยังไม่ทราบว่ามีใครบ้าง อยู่ในแวดวงธุรกิจระดับสูงเหมือนนายเปรมชัยด้วยหรือไม่ หรือมีเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องด้วยหรือไม่ ต้องให้พนักงานสอบสวนดำเนินการก่อน

แต่เท่าที่ได้รับรายงานขณะนี้ยังไม่พบว่ามีเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง แต่กลุ่มของนายเปรมชัยขออนุญาตเข้าพื้นที่ไปจุดหนึ่ง แต่กลับไปอีกจุดหนึ่ง หากเจ้าหน้าที่ไม่มีการลาดตระเวนคงไม่สามารถจับกุมได้ ทั้งนี้ สำหรับบทลงโทษหากพบว่ามีการกระทำผิดจริง ต้องพิจารณาว่าผิดกระทงใดบ้าง

ผู้สื่อข่าวถามว่า กังวลหรือไม่ เพราะนายเปรมชัยเป็นถึงนักธุรกิจระดับสูง นายธัญญากล่าวว่า ตนไม่ได้กังวล เพราะถือว่าเจ้าหน้าที่เราทำดีที่สุด ปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม ต้องให้ขวัญและกำลังใจเจ้าหน้าที่ เนื่องจากไม่ได้เลือกปฏิบัติ ไม่ว่าใครถ้าผิดว่าไปตามผิด แต่ต้องอยู่ที่พยานหลักฐานว่าเป็นอย่างไร

เมื่อถามว่า นักท่องเที่ยวหรือบุคคลทั่วไปสามารถพกพาอาวุธปืนเข้าไปในพื้นที่ป่าสงวนฯ หรืออุทยานแห่งชาติได้หรือไม่ นายธัญญากล่าวว่า เราไม่ให้เอาเข้าอยู่แล้ว แต่โดยปกติเจ้าหน้าที่ของเราไม่มีโอกาสจะไปตรวจค้นว่าใครจะนำเอาอะไรเข้ามาในพื้นที่

เฟซบุ๊กเพจ “คนอนุรักษ์” ได้โพสต์ข้อความและภาพว่า “ค่อนข้างแน่นอนแล้วว่า นายเปรมชัย กรรณสูต เป็นแขกของผู้หลักผู้ใหญ่ระดับผู้อำนวยการสำนักฯ ในกรมอุทยานฯ เอง งานนี้ต้องช่วยกันติดตามอย่าให้เป็นมวยล้มต้มคนดู ถึงเวลาผู้ใหญ่ในบ้านเมืองต้องหนักแน่น สังคมกำลังรอคำตอบ”

ต่อมา น.ส.กาญจนา นิตยะ ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เผยว่า ได้รับโทรศัพท์เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมาถามว่า จะเข้าไปพักในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่ ต้องทำอย่างไร ได้บอกข้อมูลเบื้องต้นและประสานไปยังหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่ตะวันตก ตามขั้นตอนปกติ คือมีการทำหนังสือขออนุญาต ยืนยันว่าไม่ใช่แขกของตน การอนุญาตเข้าพัก หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์มีอำนาจตัดสินใจ และตามขั้นตอนจะต้องแจ้งสำนักงานเขตพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 ด้วย

สำหรับการล่าสัตว์ป่าในทุ่งใหญ่ เป็นความนิยมของผู้มีอำนาจทางการเมือง ทางเศรษฐกิจมาแต่ไหนแต่ไร

เมื่อวันที่ 29 เมษายน 2516 เกิดอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ยี่ห้อเบลล์ของกองทัพบก หมายเลข ทบ.6102 ตกที่เขตอำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม มีผู้เสียชีวิต 6 คน พบซากสัตว์ป่าโดยเฉพาะเนื้อขากระทิงขนาดใหญ่ เนื้อใส่กล่องกระดาษหลายกล่อง ปืนล่าสัตว์หลายกระบอก

รัฐบาลขณะนั้น พยายามกลบเกลื่อนว่าเป็นการไป “ราชการลับ” ก่อนจะโดนแฉว่า มีคณะทหารนำพรรคพวกเพื่อนฝูง และดาราดังสมัยนั้นไปล่าสัตว์ ขบวนการนักศึกษาในเวลานั้นได้เปิดโปงเหตุการณ์นี้อย่างดุเดือด มีรายละเอียดมากมาย ก่อนเกิดเหตุการณ์ 14 ตุลาคม 2516 ที่ทำให้รัฐบาลเผด็จการของ จอมพลถนอม กิตติขจร ล่มสลายไป

เวลาผ่านไป 40 กว่าปี “ข่าวจากทุ่งใหญ่” ในครั้งนี้ น่าสนใจว่าจะไปยุติที่จุดใด