ตร.โสมขาวเผย ปธ.ซัมซุงต้องสงสัยหลบเลี่ยงภาษี 7.5 ล้านดอลลาร์

วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2561 สำนักข่าวรอยเตอร์สได้รายงานโดยอ้างรายงานของสำนักข่าวยอนฮัพของเกาหลีใต้ระบุ ตำรวจเกาหลีใต้ได้ออกมาเปิดเผยว่า นายลี คุน ฮี ประธานบริหาร ซัมซุง อิเล็คทริกส์ ถูกตั้งข้อสงสัยว่ามีความผิดฐานหลบเลี่ยงภาษี จำนวน 8.2 พันล้านวอน หรือ 7.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และยังโอนเงินจำนวน 400 ล้านวอน ไปยังบัญชีเงินฝากของพนักงานอีกด้วย รวมถึงตำรวจกำลังสืบสวนข้อหาใช้เงินทุนของบริษัทอย่างไม่เหมาะสมเพื่อชำระค่าใช้จ่ายปรับปรุงตกแต่งภายในบ้านพักทั้งของนายลีและครอบครัว

โดยยอนฮัพระบุว่า ตำรวจได้พบหลักฐานว่ามีการเปิดบัญชีใหม่ที่ถือครองโดยพนักงานซึ่งนายลีได้ใช้บัญชีในการก่อความผิด

ความคืบหน้าของเรื่องอื้อฉาวต่อเนื่องของครอบครัวแห่งซัมซุงนี้ มีขึ้นหลังจากที่นายเจย์ วาย.ลี ทายาทของบริษัทซัมซุงได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำเมื่อต้นสัปดาห์จากศาลอุทธรณ์แก้ไขคำตัดสินจากความผิดฐานติดสินบนและคอรัปชั่น ให้รอลงอาญาบทลงโทษจำคุกเป็นเวลา 2 ปี 6 เดือน และงดการพิจารณาคดีเป็นเวลา 4 ปี

อย่างไรก็ตาม บริษัทซัมซุงปฏิเสธให้ความเห็นต่อเรื่องของประธานบริษัท และตำรวจยังไม่ได้แสดงความคิดเห็นต่อรายงานข่าวดังกล่าว

ทั้งนี้ นายลี ยังคงรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลจากโรคหัวใจมาตั้งแต่ปี 2014 โดยในปี 2009 นายลีถูกตัดสินลงโทษแต่ได้รับการอภัยโทษในเวลาต่อมาจากข้อหาหลบเลี่ยงภาษี หลังพัวพันในเรื่องอื้อฉาวที่นายลีใช้การฝากเงินไว้ในบัญชีของพนักงานที่ไว้ใจที่สุด