แม้ ‘ทรัมป์’ ลั่นศก.ฟื้นต่อเนื่อง แต่ค่าเงินบาทยังแข็งไม่หยุด

ค่าเงินบาทเช้านี้ยังคงแข็งค่าต่อเนื่อง แม้ล่าสุด โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐประกาศว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีทิศทางดีขึ้นต่อเนื่อง และมีทิศทางจะเห็นค่าจ้างปรับขึ้น หนุนดอลลาร์แข็งค่าเทียบยูโร-เยน แต่ค่าเงินในภูมิภาคเอเชียยังแข็งค่าต่อ

ผู้สื่อข่าวรายงานค่าเงินบาทวันที่ 31 มกราคม 2561 ค่าเงินบาทเปิดตลาดที่ 31.40 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ แข็งค่าต่อเนื่อง หากเทียบกับระดับปิดวานนี้ที่ 31.41 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ และล่าสุดค่าเงินบาทซื้อขายที่ระดับ 31.35 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ

โดยนักวิเคราะห์ค่าเงินบาท ธนาคารซีไอเอ็มบีไทย กล่าวว่า ค่าเงินบาทวันนี้ยังคงแข็งค่าต่อเนื่อง แม้ล่าสุดดอลลาร์จะแข็งค่าขึ้น ก่อนที่จะมีการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) ทำให้ดอลลาร์แข็งค่ หากเทียบกับค่าเงินยูโร หรือเยน แต่ค่าเงินในภูมิภาคเอเชีย และตลาดเกิดใหม่ยังคงแข็งค่า เนื่องจากนักลงทุนยังเชื่อว่าตลาดเกิดใหม่ยังมีความน่าลงทุน แม้ล่าสุดโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ จะออกมาแถลงต่อหน้ารัฐสภาสหรัฐ ถึงทิศทางของสหรัฐว่า เศรษฐกิจมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง และมีทิศทางที่จะเห็นการปรับขึ้นค่าแรงเพิ่มขึ้นในระยะข้างหน้า สะท้อนเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง

ส่วนปัจจัยที่ต้องติดตาม คือการประกาศตัวเลขดุลบัญชีเดินสะพัดของไทย ในเดือน ธ.ค.นี้ โดยคาดว่ามีแนวโน้มที่จะเห็นดุลบัญชีเดินสะพัดเกินดุลน้อยลง เนื่องจากมีการส่งออกน้อยกว่านำเข้า ซึ่งอาจหนุนให้ดอลลาร์กลับมาแข็งค่า และค่าเงินอ่อนค่าได้ในระยะถัดไป