นาย ต. : กลยุทธ์อสังหาฯ 2561

คอลัมน์ก่อสร้างและที่ดิน


งานแถลงข่าวหลักสูตร The Next Real หลักสูตรแชร์ประสบการณ์ผู้ประกอบการ

อสังหาริมทรัพย์เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งจัดในรูปแบบการเสวนาหัวข้อกลยุทธ์การปรับตัวของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ปี 2561

มีมุมมองต่อสถานการณ์และการกำหนดกลยุทธ์ธุรกิจที่น่าสนใจหลายประเด็น

คุณอนันต์ อัศวโภคิน อดีตประธานกรรมการ บมจ.แลนด์แอนด์เฮ้าส์ ในฐานะ Founder หลักสูตร มองว่าปี 2561 อัตราดอกเบี้ยจะมีการปรับสูงขึ้นซึ่งจะมีผลทำให้สภาพคล่องทางการเงินตึงตัวมากขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา

ส่วนสินเชื่อรายย่อยสำหรับคนกู้ซื้อบ้าน-คอนโดฯ จะผ่อนคลายมากขึ้นเพราะสถาบันการเงินเรียนรู้ สามารถแยกแยะลูกค้าที่มีความเสี่ยงกับไม่มีความเสี่ยง ซึ่งจะทำให้อัตราการปฏิเสธปล่อยกู้ลดต่ำลงกว่าปีที่ผ่านมา

ด้านเทคโนโลยีจะมีการนำ IoT หรือสิ่งอำนวยความสะดวกการใช้ชีวิตมาใช้ในโครงการที่อยู่อาศัยมากขึ้น

ข้อที่น่าเป็นห่วงสำหรับนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รุ่นใหม่ คือการเร่งรีบเติบโตมากไป รีบซื้อที่ดิน รีบขาย รีบก่อสร้าง รีบเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ ต้องระวังราคาที่ดินที่สูงขึ้นมากจนไม่สมเหตุสมผล

สิ่งที่นักพัฒนาอสังหาฯ ควรเน้นคือการพัฒนาสินค้าที่อยู่อาศัยให้มีคุณภาพดี ตรงความต้องการผู้ซื้อ และพัฒนากระบวนการทำงานให้มีประสิทธิภาพเพื่อลดต้นทุน

การเร่งรีบจะทำให้เกิดปัญหาคุณภาพ กำลังซื้อที่อยู่อาศัยมีเพิ่มมาเรื่อยๆ ไม่ต้องกลัวหมด ขอให้คุณภาพดีลูกค้าจะบอกต่อๆ กันไปเอง

 

คุณธีระชาติ มโนธรรมรักษา รองกรรมการผู้จัดการ บมจ.เจ เอส พี.พร็อพเพอร์ตี้ ซึ่งเป็นบริษัทอสังหาฯ ขนาดกลาง กล่าวถึงกลยุทธ์ธุรกิจบริษัทว่า ปี 2561 นี้บริษัทวางเป้าการเติบโตไม่สูงมาก แต่จะเน้นการเปิดโครงการสร้างที่อยู่อาศัยตอบสนองตลาดใหญ่ระดับราคาไม่เกิน 5 ล้านบาท หลากหลายรูปแบบและทำเล

เปลี่ยนภาพลักษณ์บริษัทที่โตมาจากโครงการสำเพ็ง 2 ซึ่งเป็นอาคารพาณิชย์มาเป็นบริษัทที่ทำโครงการที่อยู่อาศัยทีทันสมัยและมีคุณภาพ

คุณถิรชนม์ ธเนศเดชสุนทร รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ดีเวล แกรนด์แอสเสท จำกัด บริษัทอสังหาฯ รุ่นใหม่ที่เรียกตัวเองเป็น Boutique Developer ที่ทำโครงการขนาดเล็กทั้งแนวสูงและแนวราบ เพื่อหลีกเลี่ยงการแข่งขันซื้อที่ดินกับอสังหาฯ รายใหญ่ โดยเน้นการออกแบบที่อยู่อาศัยที่ตอบสนองกลุ่มผู้ซื้อในแต่ละทำเลแต่ละกลุ่มได้อย่างลงตัว

ปี 2561 นี้ ดีเวลฯ จะเปิดโครงการแนวราบ ซึ่งจะมีอะไรใหม่ๆ ให้กลุ่มเป้าหมายชอบและแตกต่างจากคู่แข่งรายอื่นๆ ส่วนการสร้างทีมสร้างองค์กรจะทำให้เป็นสตาร์ตอัพของอสังหาริมทรัพย์ ที่คนในทีมมองเห็นเป้าหมายเดียวกัน Objective Key Result -OKR งานทุกส่วนมุ่งสู่เป้าหมายอันเดียวกัน

คุณชยพล หรรรุ่งโรจน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อัลติจูด ดีเวลล้อปเม้นท์ จำกัด นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รุ่นใหม่ ที่เน้นการมองหาช่องว่างของตลาดที่ไม่มีคนทำ เช่น การทำโครงการบ้านเดี่ยวทำเลในเมืองที่ไม่มีใครทำโครงการแนวราบแล้ว แต่ทำจำนวนไม่มากระดับราคาสูง สำหรับคนรวยที่ไม่อยากไปอยู่บ้านแนวราบชานเมือง

แนวคิดบริษัทการก่อสร้างต้องรวดเร็ว มีมาตรฐานการทำงาน คนซื้อที่อยู่อาศัยไปต้องได้ capital gain สปิริตองค์กรและเป้าหมายการเติบโตคือความท้าทายในเรื่องยาก เช่นเป้าหมายปีนี้ยอดขาย 1,800 ล้านบาท ขณะนี้มีแล้ว 900 ล้านบาท ต้องทำให้ได้อีก 900 ล้านบาท เป็นต้น

 

มุมมองและแนวทางธุรกิจอสังหาฯ จากวงเสวนา ดังกล่าวสะท้อนภาพของธุรกิจอสังหาฯ ปี 2561 ได้ดี เพราะมีแตกต่างด้านขนาดบริษัทและประสบการณ์ของนักพัฒนาอสังหาฯ

แสดงถึงพัฒนาการของวงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์มีช่วงเวลาพัฒนาในประเทศไทยมาประมาณ 50-60 ปี ปัจจุบันไม่ใช่ธุรกิจที่คนทำตามๆ กัน ลอกๆ กัน เหมือนในอดีต

แต่ละบริษัท นักพัฒนาอสังหาฯ แต่ละคน ต่างมีกลุ่มเป้าหมาย มีกลยุทธ์ธุรกิจ มีแนวคิดการทำโครงการที่แตกต่างกันไปหลากหลายวิธีหลากหลายรูปแบบ

และความหลากหลายนี่แหละ คือเสถียรภาพที่แท้จริงของธุรกิจ ตลอดจนเศรษฐกิจ สังคมและการเมือง

ตรงกันข้าม ความเหมือนแบบเป็นชนิดเดียวกัน หรือการขจัดความแตกต่างเพื่อให้เหมือนกัน กลับคือความเปราะบาง ที่ไม่เสถียร