‘สุวพันธุ์’แจงจม.’บิ๊กตู่’ ย้ำครม.เร่งงานปี 61 ปัดเตรียมวางรากฐานอยู่บริหารต่อ

“สุวพันธุ์” แจงจม. “บิ๊กตู่” ย้ำครม. เร่งงานปี 61 ปัดเตรียมวางรากฐานอยู่บริหารต่อ ชี้แค่ต้องการแก้ปัญหาให้ ปชช.

เมื่อ‪วันที่ 18 มกราคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)‬ แจกเอกสารเขียนด้วยลายมือถึงรัฐมนตรีทุกคนที่พูดถึงสถานการณ์การเมืองว่ามีนักการเมืองและสื่อโจมตีรัฐบาล ว่า จากที่อ่านดู ข้อความไม่ได้พูดถึงเรื่องดังกล่าว ซึ่งเอกสารที่นายกฯแจกให้ ครม.มี 2 ส่วน ส่วนที่ 1 นายกฯพูดถึงการขับเคลื่อนการบริหารงานของรัฐบาล ทั้งกระทรวง กรม ในช่วงเวลา 1 ปีที่เหลือตามโรดแมปปี 61 ว่าจะต้องดำเนินการอย่างไรบ้าง ซึ่งนายกฯระบุถึงการให้ความช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย เรื่องการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐให้เป็นไปอย่างโปร่งใส แนวทางการขับเคลื่อนการทำงานของกระทรวง โดยนายกฯย้ำเรื่องการกำหนดตัวชี้วัดให้กับรัฐมนตรี และอธิบดีกรมต่างๆ รับไปดำเนินการ ส่วนที่ 2 ได้พูดถึงภาพรวมของประเทศ ว่าจะดูแลประเทศได้อย่างไร รวมถึงการสร้างความเข้าใจ การรับรู้ และทำให้เกิดระบบธรรมาภิบาล มีนักการเมืองที่มีธรรมาภิบาล

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีที่นายกฯระบุว่ามีสื่อและนักการเมืองจ้องจะโจมตีรัฐบาลและ คสช. หมายความว่าอย่างไร นายสุวพันธุ์กล่าวว่า เห็นเพียงแค่นายกฯปรารภเรื่องการเมือง เรื่องการสื่อสารทำความเข้าใจ ต้องพูดตามตรงว่าในเอกสารนั้นยังอ่านไม่ครบ เพราะต้องเแกะลายมือออกมา เนื่องจากลายมือค่อนข้างอ่านยาก แต่สิ่งที่เห็นคือความตั้งใจที่ดีของนายกฯในการแก้ไขปัญหาของประเทศ ในส่วนที่ฝากถึงรัฐมนตรีโดยตรงคือการขับเคลื่อนงาน เช่น ในส่วนของตนที่ได้รับ มีการพูดถึงการคุ้มครองผู้บริโภค ที่ต้องดูแลคุ้มครองให้เป็นไปอย่างมีมาตรฐาน ทั้งมาตรฐานอุตสาหกรรม มาตรฐานองค์การอาหารและยา(อย.) ทั้งนี้โดยตนมีนัดหมายพบกับผู้บริหารสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค(สคบ.) และจะนำเรื่องเหล่านี้ไปแจ้งให้ทราบ

เมื่อถามว่า รัฐบาลเกิดความไม่มั่นใจในการบริหารงานของตัวเองหรือไม่ จึงระแวงทั้งสื่อและนักการเมือง นายสุวพันธุ์กล่าวว่า ไม่ใช่ คิดว่าช่วงเวลานี้รัฐบาลต้องการเร่งรัดการขับเคลื่อนการทำงานและแก้ไขปัญหาต่างๆ รวมถึงกระจายรายได้ไปยังผู้มีรายได้น้อยในต่างจังหวัด ตลอดจนสร้างสมดุลการใช้จ่ายภาครัฐ ไม่ให้กระทบต่อระบบการเงินการคลัง เนื่องจากปี 61 เป็นปีที่ต้องเร่งงานที่ทำค้างอยู่ให้สำเร็จ คิดว่าสิ่งเหล่านี้คือเป้าหมายของนายกฯ

เมื่อถามว่า ไม่ใช่แนวทางที่จะวางรากฐานการบริหารงานต่อไปใช่หรือไม่ นายสุวพันธุ์กล่าวว่า นายกฯพูดชัดแล้วทุกเรื่อง ว่าอนาคตเป็นเรื่องของประชาชน วันนี้ ครม.ต้องขับเคลื่อน ทำงานให้สอดคล้องยุทธศาสตร์ชาติ แผนปฏิรูปประเทศ เพื่อดำเนินนโยบายให้เหมาะสมและสอดคล้องกับปัญหาความเดือดร้อนในขณะนี้