‘เรืองไกร’ จ่อร้อง ป.ป.ช. สอบนายกฯ ฝ่าฝืน ม.103 หรือไม่ ปมตีกอล์ฟกับตระกูลสะสมทรัพย์

เมื่อวันที่ 17 มกราคม นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) กล่าวถึงกรณีที่มีการเผยแพร่ภาพ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ถ่ายรูปกับคนในตะกูลสะสมทรัพย์ ในวันที่ไปตีกอล์ฟที่สนามกอล์ฟนิกันติ เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2560 กรณีที่เกิดขึ้นมีข่าวปรากฏอย่างชัดเจนและนายกฯ ไม่ได้ปฏิเสธข้อมูลที่เป็นข่าวแต่อย่างใด หลายฝ่ายสนใจไปเรื่องทางการเมือง แต่ตนตรวจสอบข้อมูลจากข่าวแล้ว กลับพบเหตุที่ต้องตรวจสอบในประเด็นนายกฯ เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ มีการรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดอันต้องห้ามตามกฎหมาย ป.ป.ช. มาตรา 103 หรือไม่ โดยการไปตีกอล์ฟครั้งนี้ อาจแยกได้ 3 กรณี คือ 1.การชำระค่าตีกอล์ฟนั้น มีใครจ่ายให้ หรือนายกฯ จ่ายเอง และมีส่วนลด หรือไม่ 2.การที่นายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ ให้ข่าวว่า มีการเลี้ยงอาหารนั้น จะเป็นการรับประโยชน์อื่นใด หรือไม่ 3.การที่มีทหารหรือตำรวจ ไปด้วยจะเป็นอำนวยความสะดวกที่ถือเป็นการรับประโยชน์ใดอื่นหรือไม่

นายเรืองไกรกล่าวว่า จากตัวอย่างเรื่องที่นายกฯ ซื้อลูกหมาบางแก้ว 3 ตัว ซึ่งนายวิษณุ เครืองาม อธิบายเรื่องกฎหมาย ป.ป.ช. มาตรา 103 ไว้ว่า เจ้าหน้าที่ของรัฐจะรับประโยชน์แม้แต่บาทเดียวก็ไม่ได้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ของรัฐหมายความรวมถึงนายกฯด้วย ดังนั้น ในการไปตีกอล์ฟที่สนามนิกันติดังกล่าวเมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2560 จึงถือว่ามีการใช้บริการเสร็จสิ้นแล้ว พยานหลักฐานที่จะต้องตรวจสอบคือรายงานภาษีมูลค่าเพิ่ม ที่ต้องนำส่งกรมสรรพากร ภายในวันที่ 15 มกราคม 2561 หากมีการชำระราค่าตีกอล์ฟ ค่าอาหาร ก็จะต้องมีการลงบัญชีไว้ และหากนายกฯจ่ายเงินเอง ก็ต้องมีใบเสร็จเก็บไว้ หากไม่มี ก็ต้องตรวจสอบต่อไปว่า ใครจ่ายให้ หรือไม่ หรือได้รับการรับรองจากเจ้าของสนามกอล์ฟ หรือไม่ ถ้ามีการรับเลี้ยงหรือรับรองใดๆ ป.ป.ช. ก็จะต้องตรวจสอบตามอำนาจหน้าที่ต่อไป อีกทั้ง กรณีที่พลเอก ฉัตรชัย สาลิกัลยะ ให้สัมภาษณ์ว่า เป็นการไปตีกอล์ฟแบบส่วนตัวระหว่างเพื่อนๆ แต่นายเผดิมชัยบอกว่า มีทหารและตำรวจ มาด้วยนั้น จะมีกรณีการรับประโยชน์อื่นใดจากทรัพย์สินทางราชการและกำลังคน หรือไม่ อันเป็นข้อห้ามตามมาตรา 103 เช่นกัน

“ผมได้ติดตามเรื่องนี้มาโดยตลอดและต้องรอให้สนามกอล์ฟมีการส่งรายงานภาษีมูลค่าเพิ่มก่อน เพื่อให้พยานหลักฐานใบเสร็จทางบัญชีนิ่งไม่เปลี่ยนแปลง อันจะนำไปสู่การตรวจสอบได้ว่า นายกฯ จะมีการปฏิบัติตามกฎหมาย หรือฝ่าฝืนกฎหมาย ป.ป.ช. มาตรา 103 หรือไม่ ดังนั้น ในวันที่ 18 มกราคม 2561 เวลา 10.00 น. ผมจะไปยื่นหนังสือต่อ ป.ป.ช. ที่สนามบินน้ำ เพื่อร้องขอให้ทำการตรวจสอบเรื่องนี้ต่อไปโดยเร็ว เพราะเคยมีตัวอย่างที่แพทย์คนหนึ่งนำทรัพย์สินราชการไปใช้ส่วนตัวถูกตัดสินว่ามีความผิดมาก่อนแล้ว อีกทั้งจะสอบถามเรื่องการตรวจสอบเรื่องนาฬิกาหรูที่อ้างว่ายืมเพื่อนและคืนหมดแล้วด้วย” นายเรืองไกรกล่าว