ชนกลุ่มน้อยพม่า 8 กลุ่มบอยคอตประชุมสันติภาพเพราะทหารให้วางอาวุธ

วันที่ 17 มกราคม 2561 แหล่งข่าวผู้นำระดับสูงของสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (เคเอ็นยู) ด้านชายแดนไทย-พม่า กล่าวว่า สถานการณ์การเจรจาสันติภาพระหว่างชนกลุ่มน้อยที่มีข้อตกลงกับฝ่ายรัฐบาลพม่าทั้งหมด 8 กลุ่ม ในนาม (เอ็นซีเอ) เริ่มเลวร้ายลง เมื่อทางพลโทหย่าปิ ประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนสันติภาพ (JMC) ระหว่างชนกลุ่มน้อย 8 กลุ่ม กับฝ่ายรัฐบาล ที่ได้รับมอบหมายจากกองทัพพม่า ออกมาระบุว่า การเข้าสู่กระบวนการสันติภาพระหว่างฝ่ายรัฐบาลกับชนกลุ่มน้อย 8 กลุ่มจะต้องมีการวางอาวุธทั้งหมด และเข้าสู่กระบวนการเลือกตั้ง ทั้งนี้ เพื่อเป็นการขับเคลื่อนสันติภาพตามสนธิสัญญาปางโหลงต่อไป

ด้านแหล่งข่าวจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงฝ่ายพลเรือนของเคเอ็นยูแจ้งว่า องค์กรเคเอ็นยูในนามกองทัพกะเหรี่ยงอิสระ ได้มีการเรียกประชุมอย่างเร่งด่วนที่ค่ายเซปิทะ ในพื้นที่กองพลที่ 7 ตรงข้าม อ.ท่าสองยาง จ.ตาก เพื่อพิจารณาเรื่องนี้ โดยมีพลเอกจอนนี่ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด และพลตรีโบ่ จ่อแฮ รองผู้บัญชาการทหารสูงสุด ของกองทัพเคเอ็นยู และนายทหารบุคคลสำคัญ ที่คุมกำลังทั้งหมด 7 กองพล โดยได้ข้อสรุปว่า ฝ่ายเคเอ็นยูจะไม่ยอมวางอาวุธไปเข้าสู่กระบวนการเลือกตั้งก่อนเด็ดขาด ตามที่ฝ่ายเมียนมาต้องการ

สำหรับชนกลุ่มน้อย 8 กลุ่ม ที่ได้ทำสัญญาหยุดยิงกับฝ่ายทหารพม่า มีทั้งหมด 8 กลุ่ม คือ ฝ่ายกะเหรี่ยงเคเอ็นยู, กลุ่มปะโอ, กลุ่มอาระกัน, กลุ่มเอบีเอสดีเอฟ, กลุ่มดีเคบีเอ, กลุ่มชีน, กลุ่มเอสเอสเอ ของเจ้ายอดศึก และกลุ่มกะเหรี่ยงสันติภาพ