พิศณุ นิลกลัด : ในกระเป๋า 2 ใบมีอะไรบ้าง

พิศณุ นิลกลัด

ออสเตรเลียน โอเพ่น 2018 การแข่งขันเทนนิสแกรนด์สแลมรายการแรกของปี จะเริ่มขึ้นในวันที่ 15 มกราคม

เคยสังเกตมั้ยครับว่านักเทนนิสอาชีพสมัยนี้ เวลาเดินเข้าคอร์ตแข่งขัน แต่ละคนสะพายกระเป๋าใบใหญ่ 2 ใบเข้าสนาม

แฟนเทนนิสคงสงสัยว่า ในกระเป๋าเทนนิสใบใหญ่ที่นักเทนนิสสะพายลงสนามนั้นมีอะไรบ้าง

เรามาเปิดกระเป๋าดูกันว่า สิ่งจำเป็นหลักๆ ในกระเป๋านักเทนนิสระดับโลก ที่นำลงสนามตั้ง 2 ใบมีอะไรอยู่ข้างใน

 

กระเป๋าใบแรก ใส่ไม้เทนนิสสำรองล้วนๆ นักเทนนิสสมัยนี้นำไม้เทนนิสสำรองติดตัวลงคอร์ตเกือบ 10 อัน บางคนเกิน 10

ดังนั้น กระเป๋าใบเดียวจึงไม่พอใส่สัมภาระต่างๆ เพราะแค่ไม้เทนนิส กระเป๋าก็เต็มแล้ว

ที่ต้องมีไม้เทนนิสสำรองมากมายขนาดนี้เพราะต้องเปลี่ยนไม้เทนนิสทุกๆ 9 เกม เพราะเอ็นหย่อนเมื่อใช้งานไปนานๆ

หรืออารมณ์เสีย เล่นไม่ได้ดั่งใจ เขวี้ยงไม้ด้วยความโกรธจนไม้หัก หงิกงอ

 

กระเป๋าใบที่สอง ใส่ชุดแข่งขันสำรอง ซึ่งประกอบด้วยเสื้อ กางเกง กระโปรง รองเท้า ถุงเท้า ผ้าคาดศีรษะ สายรัดข้อมือ ตลอดจนกางเกงชั้นใน เพราะหากการแข่งขันกินเวลานาน เหงื่อออกโซมกาย เสื้อ กางเกง กระโปรงเปียก นอกจากเหนียว หนัก เหนอะหนะตัวแล้ว ยังอาจทำให้ไม่สบายได้ จึงต้องมีชุดแข่งสำรองที่แห้ง สะอาด ไว้เปลี่ยน

รวมถึงหมวก เพราะหากแดดร้อน แดดแยงตา จะได้เอาหมวกมาสวม

อาหาร เช่น กล้วย โปรตีนแท่ง ผงโปรตีนผสมดื่มกับน้ำและเครื่องดื่มให้พลังงาน ก็เป็นสิ่งจำเป็นที่นักเทนนิสระดับโลกพกใส่กระเป๋าถือเวลาแข่งขัน

ซึ่งนักเทนนิสสมัยนี้มีเครื่องดื่มให้พลังงานสูตรพิเศษของตัวเองพกมาดื่มช่วงพักเกม

 

คริส เอฟเวิร์ต (Chris Evert) นักเทนนิสหญิงชาวอเมริกัน วัย 63 ปี เจ้าของแชมป์หญิงเดี่ยวรายการแกรนด์สแลม 18 รายการ บอกว่า สมัยเธอกระเป๋าใบเดียวก็พอแล้ว เธอนั้นมีแค่ผ้าคาดศีรษะกับกล้วยในกระเป๋า

“นักเทนนิสสมัยนี้สะพายกระเป๋าใบใหญ่ยักษ์ 2 ใบลงคอร์ตราวกับจะเดินทางไปพักผ่อน 1 สัปดาห์” เธอพูดขำๆ

แบรด กิลเบิร์ต (Brad Gilbert) อดีตนักเทนนิสอาชีพชาวอเมริกัน ซึ่งผันตัวมาเป็นโค้ชเทนนิสที่ประสบความสำเร็จ เคยเป็นโค้ชให้ อังเดร อากาซซี่, แอนดี้ ร็อดดิก, แอนดี้ เมอร์รี่ และ เคอิ นิชิโคริ บอกว่า ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าทำไมนักเทนนิสสมัยนี้ต้องถือกระเป๋าใบใหญ่ 2 ใบ ตัวเขาสมัยเป็นนักเทนนิสอาชีพ ถือกระเป๋าใบเดียว ในกระเป๋ามีสายรัดข้อเท้า, สายรัดข้อมือ, เทปพันกริพ, ครีมทารอยถลอก, หมวก, แว่นกันแดด และเสื้อสำหรับเปลี่ยนเมื่อตัวที่สวมชุ่มเหงื่อ

ส่วน จิม คูเรียร์ (Jim Courier) อดีตนักเทนนิสหมายเลข 1 ของโลก ซึ่งเคยได้แชมป์ออสเตรเลียน โอเพ่น ปี 1992 และ 1993 แชมป์เฟรนช์ โอเพ่น ปี 1991 และ 1992 บอกว่า ส่วนหนึ่งที่นักเทนนิสสมัยนี้ถือกระเป๋าใบใหญ่สองใบเข้าคอร์ตเวลาแข่งขันนั้นเป็นเพราะความนิยมในเครื่องดื่มพิเศษที่นักเทนนิสเชื่อว่าจะช่วยให้พลังงาน หรือมีส่วนช่วยในการแข่งขัน

ซึ่งในกระเป๋าของนักเทนนิสสมัยนี้ มีเครื่องดื่มที่เตรียมมาหลายอย่างที่ตัวนักเทนนิสเองเชื่อว่าเครื่องดื่มนี้มีประโยชน์ด้านนั้น เครื่องดื่มอันนั้นมีประโยชน์อย่างนี้

 

วิเคราะห์กันว่า นักเทนนิสอันดับต้นๆ ของโลกอย่าง โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ และ เซรีน่า วิลเลียมส์ เป็นผู้เปลี่ยนการถือกระเป๋าเข้าคอร์ตแข่งขันจากใบใหญ่ 1 ใบ เพิ่มเป็น 2 ใบยักษ์

เมื่อนักเทนนิสชั้นนำของโลกทำอะไร นักเทนนิสระดับรองๆ ก็ทำตามอย่าง

แต่นักเทนนิสบางคนบอกว่า สาเหตุที่ต้องถือกระเป๋าเข้าคอร์ต 2 ใบนั้น

คำตอบง่ายๆ ก็คือ หากใส่ใบเดียวมันหนัก ปวดไหล่ ใช้สองใบจะได้เฉลี่ยน้ำหนักกันไป

 

สําหรับคนที่รักการออกกำลังกาย เช่น เทนนิส เข้าฟิตเนส หรือขี่จักรยาน บ่อยครั้งการเตรียมตัวไปออกกำลังหรือเล่นกีฬาเหล่านี้ ต้องเตรียมอุปกรณ์ สัมภาระหลายอย่างใส่กระเป๋า ซึ่งบางทีก็หนักอึ้ง และอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพ ทำให้ปวดไหล่ ปวดหลัง

คำแนะนำในการจัดกระเป๋าสำหรับเล่นกีฬา เพื่อจะได้ไม่นำสิ่งของที่ไม่จำเป็นใส่กระเป๋า และถือกระเป๋าหนักอึ้งโดยใช่เหตุ มีดังนี้

1. จัดกระเป๋าใหม่ทุกครั้งก่อนออกเล่นกีฬา โดยให้เอาของออกจากกระเป๋าให้หมด จนเหลือแต่กระเป๋าเปล่า เพื่อจะได้ทราบว่ามีสิ่งของอะไรอยู่ในกระเป๋าบ้าง

2. สิ่งที่ต้องเอาออกก็เช่น อาหารที่หมดอายุ ขวดเปล่า ผ้าขนหนู ถุงเท้าที่ใช้แล้ว

3. สิ่งของหนักๆ ที่ใช้ในชีวิตประจำวัน แต่ไม่ได้ใช้เวลาเล่นกีฬาออกกำลังกาย ก็ไม่จำเป็นต้องใส่ในกระเป๋าออกกำลัง เช่น คอมพิวเตอร์, หนังสือ, เฮดโฟนอันใหญ่ หรือกล้องถ่ายรูป

การจัดระเบียบกระเป๋าออกกำลังกายให้สะอาดเรียบร้อย จะช่วยให้เราหาของได้ง่าย ไม่จำเป็นต้องถือกระเป๋าหนักอึ้งโดยไม่จำเป็น และอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพ

ซึ่งจากการศึกษาพบว่า ในหมู่เด็กนักเรียน การสะพายกระเป๋านักเรียนที่หนักเกิน 20% ของน้ำหนักตัว เช่น หนัก 50 กิโลกรัม แต่สะพายกระเป๋าที่หนักเกิน 10 กิโลกรัม จะทำให้ประสิทธิภาพการทำงานของปอดลดลง

ไม่ใช่เรื่องเล็กนะครับ