เช็กสต๊อกหนังสือ : คนทุกคนจะถูกลืม / ร้อยเรื่องเล่าของผู้หญิงเปลี่ยนโลก / บุหลันดั้นเมฆ

GOOD NIGHT STORY FOR REBEL GIRLS ร้อยเรื่องเล่าของผู้หญิงเปลี่ยนโลก สำนักพิมพ์ NANMEEBOOKS Elena Favilli และ Francesca Cavallo เขียน / สิริยากร พุกกะเวส มาร์ควอร์ท, ศรัยฉัตร กุญชร ณ อยุธยา จีระแพทย์ และ พลอยแสง เอกญาติ ร่วมแปล ปกแข็ง 212 หน้า ราคา 695 บาท

“100 เรื่องเล่าของผู้หญิงเปลี่ยนโลก” ร้อยเรียงเรื่องจริงของผู้หญิงหนึ่งร้อยคน ผู้หญิงธรรมดาที่ไม่ธรรมดา เพราะเธอเหล่านั้นล้วนเป็นผู้ที่กล้าคิดนอกกรอบและคิดต่างอย่างสร้างสรรค์ ทำให้เราได้รับทั้งแรงบันดาลใจ กล้าที่จะฝันและไปให้ถึง

ตัวอย่างของหญิงมั่นกล้าฝันเหล่านี้ก็เช่น เจน ออสเตน นักเขียนมีชื่อเสียงในวงวรรณกรรมอังกฤษ เซรีนาและวีนัส วิลเลียมส์ นักเทนนิสชื่อดังของโลก ฟรีดา กาโล จิตรกรชาวเม็กซิกัน มาลาลา ยูซัฟไซ เด็กสาวนักเคลื่อนไหวชาวปากีสถาน โคโค ชาแนล นักออกแบบ ฮิลลารี คลินตัน ผู้ท้าชิงประธานาธิบดีสหรัฐ แม้กระทั่ง ฌาโคตต์ เดอลาเอย์ โจรสลัดชาวเฮติ เลลลา ลอมบาร์ดิ สาวนักแข่งฟอร์มูลาวันชาวอิตาลี โลเซ็น นักรบแห่งเผ่าอาปาเช่ โปลิการ์ปา ซาลาวาร์รีเอตา สายลับสาวผู้จุดประกายให้ชายหญิงชาวโคลอมเบียและทั่วโลกลุกขึ้นมาสู้เพื่ออิสรภาพ หรือ เคลาเดีย รุจเจรีนี สมาชิกองค์กรใต้ดินอิตาลี ที่ปักหลักสู้กับจอมเผด็จการมุสโซลีนี เป็นต้น

ผู้เขียนทั้งสองได้แรงบันดาลใจจากการที่เธอทั้งสองถูกสบประมาทอย่างหนักขณะทำงานที่ซิลิคอนวัลเลย์ เพียงเพราะเธอเป็นผู้หญิง ส่วนภาพประกอบทั้ง 100 คนก็รังสรรค์ขึ้นด้วยสไตล์การวาดที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของศิลปินหญิงชื่อดัง 60 คนจากทั่วโลก

หนังสือเล่มนี้ยังเป็นโปรเจ็กต์จากการระดมทุนเพื่อจัดพิมพ์ผ่านทาง Kickstarter และ InDemand ซึ่งภายใน 30 ชั่วโมงก็ได้ทุนจากผู้คนใน 71 ประเทศกว่า 1 ล้านดอลลาร์

ร้อยรักกฤตนัย สำนักพิมพ์ Sugar Beat เมญาณี ผู้แต่ง จำนวน 372 หน้า ราคา 260 บาท

ผลงานเรื่องแรกของผู้เขียนที่เกิดจากจินตนาการเห็นภาพสี่เสือหนุ่มระหว่างตามเจ้านายไปตรวจงาน ณ บ้านโบราณหลังใหญ่กลางกรุง โดยหนึ่งในเสือหนุ่มนั้น มีบุคลิกดั่งเจ้าป่า แต่เวลาออดอ้อนก็น่าเอ็นดูดั่งลูกแมวตัวน้อย เมื่อมาเจอนางเอกที่อ่อนนอก แข็งใน เลยกลายเป็นหนุ่มในฝันของใครหลายคน

เพียงสบตา บัวบูชา เลขาฯ ของทนายคู่ใจ กฤตนัย ก็ตกหลุมรักเธอ แต่เพราะความที่ท่ามาก เขาจึงจีบเธออยู่ห่างๆ และหวงก้างแบบแปลกๆ ทำให้เธอที่เป็นเป้าหมายหารู้ตัวไม่

จนวันหนึ่งเมื่อต้องประสบอุบัติเหตุ ต้องพักฟื้นยาว เขาจึงใช้เป็นข้ออ้างให้เธอมาดูแลเขาที่บ้าน

แม้วิสัยเสืออยากตะครุบเหยื่อ แต่สำนึกส่วนดีก็ยังคอยดึงรั้ง ที่เป็นปัญหาคือทำอย่างไรให้สาวเจ้ารู้ตัวเสียทีว่ารักนะ ขณะที่ตัวยังมีฟอร์ม เลยต้องอาศัยสามเสือที่เหลือช่วยวางแผน

บุหลันดั้นเมฆ สำนักพิมพ์เพิงพเยีย โดม วุฒิชัย ผู้เขียน จำนวน 240 หน้า ราคา 195 บาท

หลังจากผู้เขียนซึ่งสนใจในตัวตนขององคุลิมาล และปรารถนาที่จะเขียนถึงในรูปแบบนวนิยาย ไม่ใช่เรื่องเล่าในพระไตรปิฎก ได้ตั้งสัจจาธิษฐาน ระหว่างเข้าร่วมปฏิบัติธรรม ณ สถานที่แห่งหนึ่ง จากนั้นเขาก็เริ่มลงมือและใช้เวลาถึง 7 ปีเต็ม เพราะ “แวะข้างทาง” ไปกับเรื่องอื่นๆ ที่ผ่านเข้ามาอยู่บ่อยๆ แต่เมื่อได้ตั้งใจแน่วแน่ งานชิ้นนี้ก็สำเร็จลงในที่สุด

องคุลิมาลในจินตนาการของผู้เขียน แม้จะมีความโหดร้ายที่มุ่งฆ่าคนให้ได้ 100 ศพเพื่อให้มีผลต่อการสำเร็จในวิชา “มนตราอาถรรพเวท” ตามที่อาจารย์กำหนด แต่ก็มีความเป็นมนุษย์ปุถุชนที่ยังรู้ผิดชอบชั่วดีและรับรู้ถึงความรู้สึก “ไม่สงบ” โดยเฉพาะเมื่อชะตากรรมให้ต้องมาพบเจอสาวน้อยโกกิลา เหยื่อราคะโจรปล้นฆ่าที่เขาช่วยชีวิตเธอไว้ได้ ขณะที่ก็ได้กลายเป็นฆาตกรผู้ปลิดชีพพ่อของเธอเสียเองจากแรงขับของภารกิจศักดิ์สิทธิ์ ทำให้เขาต้องพบกับความหวั่นไหวนำไปสู่ความรู้สึกแห่ง “รัก” เป็นครั้งแรก

จนเมื่อได้ยินได้ฟังวาทะคำสั่งของพระพุทธเจ้าทั้งจากปากสาวน้อยโกกิลาที่ว่า “การพลัดพรากจากสิ่งที่รักเป็นทุกข์” และจากเด็กน้อยจัณฑาลที่เคยมีบุญคุณกับเขาที่ว่า “มนุษย์เกิดมาเท่าเทียมกัน มิได้ต่างกันเพราะชั้นวรรณะ” ทำให้เขาอดทึ่งไม่ได้

แต่ขณะมุ่งหมายชีวิตสมณะห่มเหลืองผู้หนึ่งเพื่อให้ได้นิ้วครบหนึ่งร้อย เขาก็ได้พบพระพุทธองค์ จากนั้นชีวิตและความมุ่งมั่นเดิมก็แปรเปลี่ยน

คนทุกคนจะถูกลืม จัดพิมพ์โดยมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และมูลนิธิเสฐียรโกเศศ-นาคะประทีป กษิดิศ อนันทนาธร เขียน จำนวน 223 หน้า ราคา 200 บาท

จัดพิมพ์เพื่อเป็นมุทิตาสักการะในโอกาสที่ สุลักษณ์ ศิวรักษ์ ได้รับพระราชทานปริญญาปรัชญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาการพัฒนาเชิงสร้างสรรค์

เนื้อหาหลัก เป็นเรื่องราว 101 เรื่องที่เกี่ยวกับบทบาทอันสำคัญของ อ.ป๋วย อึ๊งภากรณ์ ล้อไปกับอายุครบ 101 ปีชาตกาลของท่าน และ 84 เรื่องราวที่ควรค่าแก่การกล่าวถึง ล้อไปกับอายุ 84 ปีของ ส.ศิวรักษ์ ส่วนที่เป็นชื่อหนังสือซึ่งนำมาจากคำกล่าวของเชคสเปียร์ที่ ส.ศิวรักษ์นำมากล่าวในปาฐกถาพิเศษวันครบรอบการจากไปของ จำกัด พลางกูร เสรีไทยคนสำคัญเมื่อ 7 ตุลาคมที่ผ่านมานั้น เป็นการพยายามนำเรื่องที่สังคมลืมเลือนมาเตือนให้คนร่วมสมัยได้จำว่า สมัยหนึ่งสังคมไทยมีคนที่มีความกล้าหาญทางจริยธรรม มีจุดยืนและมีอุดมคติ ซึ่งแวดล้อมเรื่องราวของจำกัด และ อาจารย์ฉลบชลัยย์ พลางกูร ผู้เป็นคู่ชีวิต เรื่องราวของปรีดีและท่านผู้หญิงพูนศุข พนมยงค์, ซิม วีระไวทยะ บุคคลผู้เป็นที่รักของเพื่อนมิตรและกำลังสำคัญในการเปลี่ยนแปลงการปกครอง 2475

เรื่องของ วรพุทธิ์ ชัยนาม ข้าราชการกระทรวงการต่างประเทศที่ได้รับการยอมรับว่า ซื่อตรงต่อหลักการและอุดมคติของตนอย่างเหนียวแน่น ทั้งยังมีงานเขียนที่ก้าวหน้ากว่าที่ราชการไทยในยุคนั้นจะรับได้ แต่ก็เป็นงานที่สะท้อนความใฝ่ฝันถึงสังคมที่ดีงามของคนรุ่นใหม่ได้โดดเด่น

และสุดท้ายคือเรื่องของ สุธาชัย ยิ้มประเสริฐ นักวิชาการด้านประวัติศาสตร์ ที่ “ยิ้มเยาะเย้ยทุกข์ยากขวากหนามลำเค็ญ” จนวาระสุดท้าย

คํา คม คิด

“เท้าเอย ข้าจะต้องการเจ้าไปทำไม ในเมื่อใจของข้ามีปีกสำหรับโบยบิน”

ฟรีดา กาโล จิตรกรสาวชาวเม็กซิโก ที่สร้างผลงานไว้มากมายขณะพักฟื้นร่างกายจากอุบัติเหตุนานนับปีบนเตียง